เปิดปีใหม่ 2566 มาเจอกับปีกระต่ายทั้งที ถ้าจะให้สดใสสมกับเป็นเดือนแห่งการเริ่มต้น ก็มาคึกมาคัก กระโดดโลดเต้นให้เต็มที่ตลอดทั้งเดือนกันเลยดีกว่า เดือนนี้มีงานกรีนหลากหลายมาก ๆ ตอบโจทย์ชาวกรีนทุกสไตล์แน่นอน

นิทรรศการ ‘หาดทรายรี’
เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการเสพงานศิลปะดี ๆ กันไหม ชาวกรีนที่รักการเสพงานอาร์ตต้องมามุงงานนี้ เป็นนิทรรศการของศิลปินอย่าง ปรัชญา เจริญสุข ที่เขาเดินเก็บรวบรวมไมโครพลาสติกที่ถูกทิ้งไว้เป็นขยะบนหาดทรายรี ชายหาดจังหวัดชุมพร (บ้านเกิดของเขาเอง) มาสร้างเป็นผลงานศิลปะ สะท้อนถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน

ถ้าอยากรู้ว่าศิลปินจะนําเสนอความจริงของมนุษย์ยุค Anthropocene (ยุคที่มนุษย์สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งแวดล้อมทั้งจากการเดินทางไปและการดํารงอยู่) ออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร ไปดูผลงานของเขากันได้ยาว ๆ ถึงวันที่ 29 มกราคมนี้เลย

วันและเวลา : วันที่ 6-29 มกราคม 2566 เวลา 10:00-20:00 น. (ปิดวันจันทร์)
สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P1 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
รายละเอียด : www.facebook.com/baccpage  

เที่ยวเล่น Chul Farm
ชาวกรีนที่รักการเดินเล่นในสวน สูดอากาศดี ๆ เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ การไปเที่ยวฟาร์มคือหนึ่งตัวเลือกในกิจกรรมวันหยุดของคุณ แถมฟาร์มนี้ยังอยู่ในเมืองด้วยอีกแน่ะ

ที่ไร่กำนันจุลเขามีเซ็ตแพ็กเกจกิจกรรมให้เลือกทำเลือกเล่นกันได้ในช่วงบ่าย ไม่ว่าจะเป็นเก็บผักออร์แกนิก เก็บไข่ไก่ ทำสมูทตี้ ทำไอศกรีมเจลาโต้ ให้อาหารเป็ด ไก่ ปลา แพะ และแกะ ศึกษาวงจรหนอนผีเสื้อ ไปจนถึงให้อาหารผีเสื้อ

ฟังดูอาจจะรู้สึกว่าเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับเด็ก ๆ แต่เอาเข้าจริงกิจกรรมแบบนี้ไม่ได้ปิดกั้นวัยไหน ๆ เพราะ ไม่ว่าจะมาเที่ยวฟาร์มกับครอบครัว กับเพื่อน หรือคนรัก ที่นี่ก็สามารถเป็นความทรงจำที่ดีทั้งนั้น แล้วการได้ใช้เวลาร่วมกันกับคนที่เรารัก ได้ทำสิ่งดี ๆ กินสิ่งดี ๆ เรียนรู้เรื่องดี ๆ ที่รักโลกไปด้วยกัน จะกลายเป็นอีกหนึ่งวันหยุดในช่วงเดือนแรกของปีที่น่าจดจำได้ไม่ยากเลย

วันและเวลา : เปิดทุกวัน เวลา 08.00-19.00 น. (เวลากิจกรรม จันทร์-ศุกร์ เวลา 15.30–18.30 น. และเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-18.30 น.)
สถานที่ : Chul Farm @Sansiri Backyard
รายละเอียด : www.facebook.com/Chulfarmbkk

City Farm Market
นอกจากเงินเดือนแล้ว สิ่งที่ชาวกรีนส่วนมากรอคอยตอนสิ้นเดือนก็คือตลาด และที่ City Farm Market ที่จัดทุกวันเสาร์ที่ 4 ของทุกเดือน ก็เหมาะกับคนที่รอคอยอาหารดี ๆ เพราะที่นี่เราจะได้เจอกับของกินอย่างมะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิก เต้าหู้ ขนมจีนซาวน้ำ แกงเขียวหวาน ข้าวผัดฟองเต้าหู้ กาแฟ ตะโก้ ขนมต้ม โสมนัส กลีบลำดวน ขนมกล้วย ซอสแยมผลไม้ ไส้กรอกทอดไร้น้ำมัน ฯลฯ และถ้ากินจนหายหิวแล้ว ก็ยังมีแชมพูมะกรูด สบู่เหลว น้ำมันบำรุงผิว น้ำมันหอมระเหย ผ้าพันคอ เสื้อฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ ผ้าทอ ผ้าเช็ดตัวฝ้าย ช้อนส้อมเครื่องทองลงหิน เครื่องปรุงรส และอีกสารพัดสารเพ

ตลาดนี้คือการรวมตัวของเกษตรกรในเครือข่ายสวนผักคนเมือง และเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศ ที่ทำให้นอกจากเราจะมั่นใจว่าได้ของดีแล้ว ยังมั่นใจได้อีกว่าเงินจะเข้าสู่กระเป๋าของผู้ผลิตอย่างเกษตรกรไปเต็ม ๆ แบบไม่ผ่านคนกลางแน่นอน

วันและเวลา : 28 มกราคม เวลา 9.00-15.00 น.
สถานที่ : สวนผักคนเมือง ไทรม้า นนทบุรี
รายละเอียด : www.facebook.com/cityfarmmarket

ตลาดเขียวท่าพระจันทร์
ชาวกรีนสายช้อปรู้จักตลาดนี้กันหรือยัง ที่นี่คืออีกหนึ่งตลาดเขียวที่ผลิตภัณฑ์ไหนไม่ออร์แกนิก ห้ามเข้า! และเรายังชอบในจุดยืนของตลาดที่อยากจะให้คนเข้าถึงสินค้าออร์แกนิกในราคาที่จับต้องได้ เพราะฉะนั้นในตลาดเขียวท่าพระจันทร์ สินค้าออร์แกนิก ≠ ราคาแพง

นอกจากไม่แพงแล้ว เรายังมั่นใจได้ว่าได้ของดีจริง ๆ เพราะใครที่จะเข้ามาขายต้องร่วมเป็นสมาชิกก่อนเพื่อให้ทีมงานเข้าไปตรวจสอบ สัมภาษณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแปลง เพื่อให้มั่นใจว่าผลผลิตได้รับการรับรองเกษตรอินทรีย์ตามมาตรฐาน PGS และไม่ว่าจะอาหาร ขนม ผัก ผลไม้ เครื่องใช้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่นี่ก็มีให้เลือกซื้อ แถมเปิดให้เดินตั้งแต่สายๆ ถึงบ่ายแก่ ๆ เลย

วันและเวลา : 25-26 มกราคม เวลา 10.00-16.00 น.
สถานที่ : ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
รายละเอียด : www.facebook.com/thaigreenmarket

ประกวดภาพถ่าย Green in the City
ไม่ได้มีบ่อย ๆ ที่สองสิ่งนี้จะรวมอยู่ในกิจกรรมเดียวกัน ถ้าคุณเป็นชาวกรีนที่มีสายตามองเห็นพื้นที่สีเขียวและยังรักการถ่ายภาพ นี่คือการประกวดที่เหมาะกับคุณสุด ๆ

‘Green in the City Photo Contest’ คือการประกวดภาพถ่าย Green in the City ที่จัดโดย SAMA Garden เขามีรางวัลให้รวมมูลค่ากว่า 82,000 บาท สำหรับรูปที่ถ่ายได้สวยและตอบโจทย์ โดยโจทย์ที่ว่าก็คือ ให้ถ่ายพื้นที่สีเขียวภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘ป่าในเมือง’ ในพื้นที่สามเขตเท่านั้น คือเขตบางนา เขตประเวศ และเขตพระโขนง และที่บอกว่าต้องเป็นสายกรีนทำถึงจะเหมาะก็เพราะว่า นอกจากถ่ายรูปแล้วยังต้องบอกเหตุผลด้วยว่าทำไมถึงชอบสถานที่ในภาพที่ถ่าย

ถ้าสนใจต้องรีบแล้วนะ เพราะหมดเขต 22 มกราคมนี้แล้ว

วันและเวลา : วันนี้ถึง 22 มกราคม 2566
สถานที่ : ถ่ายภาพที่เขตบางนา เขตประเวศ และเขตพระโขนง
รายละเอียด : www.facebook.com/FOTOINFO.online