เวลานึกถึงบรรดาอาหารคลีน อาหารของคนรักสุขภาพ เรามักจะทำหน้าแหยไว้ก่อน เพราะภาพแรกที่ลอยขึ้นมาคือเมนูอกไก่รสจืดๆ ฝืดๆ ที่กลืนเข้าไปแล้วอาจจะไม่ค่อยเพลินปากเท่าไหร่ แต่หลังจากได้ลงทะเบียนเรียนทำเมนู ‘อกไก่ย่างราดซอสมะขามสูตรจี๊ดจ๊าด’ ในเวิร์กช็อปเล็กๆ ท่ามกลางบรรยากาศน่ารักของ Greenery Market ก็เปลี่ยนความคิดเราที่มีต่ออกไก่จากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลย

เชฟสาวที่มาสอนสูตรเพิ่มความจี๊ดจ๊าดให้อกไก่ คือเชฟเพลง-ร่มฉัตร ขำศิริ อดีตเชฟที่เคยประจำอยู่ร้านอาหารชื่อดัง แต่ด้วยความรักในวิถีกินดีและความสนใจในโลกนอกห้องครัว ทำให้ตอนนี้เธอผันตัวเองมาเป็นเชฟอิสระ พิธีกร และที่ปรึกษาด้านอาหาร เมนูอกไก่ย่างสูตรพิเศษนี้ เชฟเพลงก็เป็นคนสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยนิสัยที่ชอบสรรหาสารพัดวัตถุดิบพื้นบ้านมาทำเป็นเมนูอาหารอยู่แล้วนั่นเอง

อร่อย ปลอดภัย ทำง่าย และจี๊ดจ๊าด!

ก่อนจะลงมือทำ เชฟเพลงเล่าว่าเมนูนี้คืออาหารสุขภาพที่ทำง่ายมากๆ (แม้จะไม่เคยทำอาหารมาก่อนเลยก็น่าจะสู้ไหว) และที่สำคัญคือวัตถุดิบที่เลือกใช้นั้นปลอดภัยทั้งหมด ตั้งแต่อกไก่ปลอดภัยจากจังหวัดสุพรรณบุรี ฝักมะขามปลอดสารพิษที่เด็ดจากหลังบ้าน รวมไปถึงสารพัดผักพื้นบ้านที่เชฟเพลงเตรียมมาเองและมาเดินหาซื้อจากร้านข้างเคียงในตลาดกรีนเนอรี่เพิ่มเติม จึงรับรองได้ว่าปลอดภัยแน่นอน

ส่วนผสม
1. เนื้อไก่ปลอดภัย เลือกส่วนอกที่ไขมันน้อย
2. ฝักมะขามเปรี้ยว
3. ดอกเกลือ
4. น้ำตาลมะพร้าว
5. น้ำปลาแท้
6. พริกป่น
7. ผักพื้นบ้าน ตามชอบ

วิธีทำ
เคล็ดลับของคนที่ไม่อยากกินอกไก่แห้งๆ ฝืดคอ เชฟเพลงให้เราเริ่มต้นจากการหมักอกไก่ด้วยการใส่น้ำลงไปให้ท่วมภาชนะที่จะหมัก ปรุงรสเล็กน้อยด้วยการเติมดอกเกลือ น้ำตาลมะพร้าว และน้ำมะขาม ชิมรสว่าไม่จัดจ้านเกินไป ก่อนจะใส่เนื้ออกไก่ดิบลงไปหมักทิ้งไว้ (ถ้ามีเวลา ให้ทิ้งไว้สัก 5-6 ชั่วโมง) ในขั้นตอนของการหมักนี้ ถ้าใครอยากให้อกไก่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เช่น กลิ่นเลมอน ก็ใส่ลงไปหมักด้วยก็ได้ตามใจชอบ และระหว่างที่หมักไก่ เราก็หันมาทำ ‘ซอสมะขามจี๊ดจ๊าด’ ไปพลางๆ

1. ตั้งกระทะ ไฟปานกลาง
2. ใส่น้ำตาลมะพร้าว 2-4 ช้อนโต๊ะ
3. เคี่ยวด้วยไฟอ่อนไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลมะพร้าวกลายร่างเป็นของเหลวข้นหนืดเหมือนคาราเมล (ทดสอบได้ด้วยการลากตะหลิว ถ้าเป็นคาราเมลแล้ว น้ำตาลจะกลับมารวมตัวกันช้า)
4. ใส่น้ำมะขาม 3-4 ทัพพี
5. ใส่น้ำปลาเล็กน้อยให้พอมีกลิ่น
6. เติมรสเผ็ดด้วยพริกป่นให้พอจี๊ดจ๊าด แต่อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะ
7. เคี่ยวต่อให้ข้นเหนียว จากนั้นปล่อยให้เย็น

เสร็จจากซอสมะขามจี๊ดจ๊าด เราทุกคนก็ได้ลุกขึ้นมาลองย่างอกไก่ โดยไม่ใช้น้ำมันเลย เคล็ดลับจากเชฟคือการวางด้านที่มีหนังลงไปในกระทะก่อน เพื่อให้น้ำมันจากหนังไก่มาเคลือบผิวกระทะแทนการใช้น้ำมัน จากนั้นก็พลิกและคอยกดดูว่าไก่สุกทั่วถึงแล้วหรือยัง ในขั้นตอนการย่างไก่นี้ใช้เวลาราวๆ 5-8 นาที ให้ความร้อนระอุเข้าไปถึงข้างใน วิธีพิสูจน์คือเราจะใช้วัสดุโลหะปลายแหลมจิ้มเข้าไปในอกไก่ ถ้าเอาวัสดุออกมาทาบที่แขนแล้วมันร้อน ก็มีแนวโน้มว่าอกไก่ของเราสุกไปถึงข้างในแล้วนั่นเอง

จัดจานให้จัดจ้าน!

ยังไม่ได้กินกันง่ายๆ เพราะเวิร์กช็อปนี้ไม่เพียงปรุงรสให้จี๊ด แต่เชฟเพลงยังสอนมาจนถึงวิธีการจัดอาหารลงจาน โดยเทคนิคหลักๆ ที่เหล่า food stylist นิยมใช้กันก็คือมักจะไม่เสิร์ฟแบบแบนๆ แต่มักจะตัดเป็นชิ้นพองาม แล้วนำมาวางซ้อนกันให้ตั้งขึ้นมาในแนวดิ่ง อันนี้ก็แล้วแต่จินตนาการของแต่ละคนเลยว่าตั้งแบบไหนถึงจะสวย

หลังจากวางเนื้อเรียบร้อยก็เป็นการราดซอส ซึ่งก็ไม่มีหลักการตายตัว เช่นเดียวกับการวาดรูปนั่นแหละ บางคนก็ใช้วิธีการหยดลงไปข้างๆ บางคนหยดเป็นกลมๆ ตรงกลาง บางคนใช้แปรงปาดตามแนวขอบจาน ก็สุดแท้แต่จะออกแบบ แล้วค่อยปิดท้ายด้วยการหยอดสีสันลงไป ถึงตอนนี้บรรดาผักพื้นบ้านและดอกไม้กินได้ที่เราสรรหามาก็ได้เวลาออกโรงสักที!

ใครอยากสนุกกับเวิร์กช็อปน่ารักและดีต่อสุขภาพแบบนี้ ติดตามกันได้ว่าคราวหน้า Greenery Market จะมีเวิร์กช็อปอะไร แล้วไปเจอกันนะ 

ที่มาข้อมูล: เวิร์กช็อปอกไก่ย่างราดซอสมะขามสูตรจี๊ดจ๊าด โดยเชฟเพลง ร่มฉัตร ขำศิริ ที่ Greenery Market ณ Park@Siam วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561
รายละเอียดเพิ่มเติม: คลิกที่นี่
ชมวิดีโอย้อนหลัง: www.facebook.com/greeneryorg/videos/553094095110602

ภาพถ่าย: เอกพล ภารุณ