ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เห็นใครๆ ก็แจกปฏิทินให้กันเป็นของขวัญ พวกเรา Greenery ก็อยากแจกปฏิทินเป็นของขวัญให้กับผู้อ่านทุกคนบ้าง แต่ปฏิทินของเราไม่ได้บอกวันที่เหมือนทั่วไปหรอกนะ แต่เป็นปฏิทินบอก ‘ผักตามฤดูกาล’ !?!

ทำไมต้องกินผักตามฤดูกาล

โดยปกติแล้ว ธรรมชาติไม่ได้สร้างให้ผักทุกชนิดโตได้ดีตลอดปี การที่เราเห็นผักนอกฤดูกาลบางชนิดเรียงรายในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือท้องตลาดตลอดปี ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะปลอดภัย ใครจะไปรู้ว่าผักเหล่านี้ผ่านสมรภูมิสารเคมีอะไรมาบ้าง

ตรงกันข้าม ผักที่ออกตามฤดูกาล ธรรมชาติสร้างให้มันโตในช่วงเวลาที่มีศัตรูธรรมชาติน้อย แข็งแรงทนทาน และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ โดยเราจะสังเกตและจดจำได้ง่ายๆ จากลักษณะและนิสัยที่เป็นจุดร่วมของผักแต่ละฤดู ผักฤดูหนาว มักจะเป็นผักที่ชอบหนาว และเป็นผักตระกูลกินใบทั้งหลาย เช่น ผักสลัด ผักกาด แต่ถ้าเป็น ผักฤดูร้อน จะเป็นผักที่ทนแล้งหรือชอบน้ำน้อย เช่น มัน บีทรูท ใบเหลียง มะระ ส่วน ผักฤดูฝน มักจะเป็นผักน้ำเยอะหรืออยู่ในน้ำอยู่แล้ว เช่น ผักบุ้ง สายบัว ปลัง เป็นต้น

นั่นแปลว่า ถ้าผู้บริโภคอย่างเราๆ หันมาทำความรู้จักว่าผักอะไรออกฤดูกาลไหน แล้วเลือกกินผักตามฤดูกาล จะทำให้เราๆ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการกินผักที่ฉีดยากำจัดศัตรูพืชหรือสารเคมีอื่นๆ ซึ่งทั้งไม่อร่อย และยังเป็นอันตรายที่สะสมในร่างกายของพวกเราโดยตรงอีกด้วย

วิธีอ่านปฏิทินกินผักสามฤดู

 

ปฏิทินกินผักสามฤดูฉบับกรีนเนอรี่ แบ่งโครงสร้างง่ายๆ ให้อ่านได้ 3 แบบ อ่านตามฤดูกาล อ่านตามเดือน และอ่านตามชื่อผัก

  1. อ่านตามฤดูกาล เริ่มอ่านจากตรงกลาง ผักที่ออกตามแต่ละฤดูกาลถูกใส่รวมไว้ในช่องตามสี 3 สี โดยผักฤดูหนาวจะอยู่ในกรอบสีเขียว ผักฤดูร้อนจะอยู่ในกรอบสีส้ม และผักฤดูฝนจะอยู่ในกรอบสีเหลือง ผักที่อยู่ในช่องตรงกลางนี้ส่วนใหญ่เป็นผักพื้นบ้านที่ออกใบหรือผลให้เราเก็บกินได้ตลอดทั้งฤดูนั้นๆ โดยไม่แบ่งแยกย่อยตามเดือน
  2. อ่านตามเดือน ไล่มาที่กรอบด้านนอกของปฏิทิน คือผักที่ออกในแต่ละเดือนซึ่งเราหาซื้อได้ในร้านขายผักอินทรีย์อย่างเลมอนฟาร์ม เราแบ่งรูปผักเอาไว้ใน 12 ช่องตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงธันวาคม
  3. อ่านตามชื่อผัก แต่ถ้าดูรูปผักแล้วไม่รู้จักชื่อ ให้ไล่สายตาลงไปอ่านที่ลิสต์ชื่อผักด้านล่าง เราไล่เรียงชื่อผักทุกชนิดในปฏิทินฉบับนี้ไว้ให้ตั้งแต่ ก.-ฮ. แล้วใส่สัญลักษณ์วงกลมบอกเดือนไว้ให้ด้วยว่ากินผักเหล่านั้นได้ในเดือนไหน

ถ้ามองภาพใหญ่กว่านั้น การเลือกกินผักตามฤดูกาลของเรา คือจุดเริ่มต้นในการแสดงออกว่าเราจะยกมือร่วมสนับสนุนวิถีการทำเกษตรอินทรีย์ไปในเวลาเดียวกัน เริ่มต้นจากการอ่านปฏิทินกินผักสามฤดูของเรา แล้วแชร์ต่อให้เพื่อนๆ เป็นของขวัญปีใหม่นะ

ดาวน์โหลดปฏิทินกินผักสามฤดู คลิกที่นี่

ที่มาข้อมูล:

  • ผักอินทรีย์ตามฤดูกาล ข้อมูลจาก www.lemonfarm.com
  • ผักพื้นบ้านตามฤดูกาล ข้อมูลจากหนังสือ หิ้วตะกร้าตามหาผักบ้านบ้าน คู่มือกินเพื่อวิถีสีเขียว เล่มที่ 1 โดยสำนักพิมพ์สวนเงินมีมาและมูลนิธิชีววิถี

ออกแบบปฏิทิน: paperis