ถ้าพูดถึงเจ้าผักใบเขียวแล้ว สำหรับคนที่รักการกินผักคงจินตนาการถึงความสดกรอบ หอมหวานของมัน อยากกัดกินไม่รู้เบื่อ แต่สำหรับบางคนที่ไม่ค่อยถูกจริตกับบรรดาผักสีเขียวๆ คงนึกไปถึงความไม่น่าอภิรมย์ ทั้งในเรื่องรูป รส กลิ่น สี ย้อนภาพไปถึงวันวาน ตอนโดนคุณแม่บังคับให้กินผักให้หมดจาน ทำให้ไม่ค่อยปลื้มเจ้าบรรดาผักๆ ทั้งหลายเท่าใดนัก 

แต่เมื่อเจ้าบรรดาผักทั้งหลายนั้นมีประโยชน์ และจำเป็นต่อร่างกาย หลายคนจึงมีวิธีการอันหลากหลายเพื่อให้การกินผักเป็นเรื่องง่ายขึ้น บ้างอาจสร้างสรรค์เมนูเป็นต้ม ผัด แกง ทอด หรือจับผักสดๆ มาแปลงโฉมเป็นสลัด มากมายสีสัน เพื่อให้การกินผักไม่น่าเบื่อ เกิดความฟินทั้งคนปรุง คนกิน

pung craft บ้านเรียนขนมปัง จึงจับเอาผักเขียวๆ โดยเลือกเอาผักหวานบ้าน ซึ่งยืนต้นเขียวๆ อย่างแน่นหนาอยู่ริมรั้ว มาแปลงโฉมให้กลายเป็นเส้นบะหมี่ โดยความพิเศษของวันนี้คือ เลือกหยิบเอาแป้งข้าวสาลีพันธุ์สะเมิง ซึ่งเป็นข้าวสาลีที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จนสามารถปลูกได้ในประเทศไทย ความพิเศษคูณสองก็คือ เป็นแป้งข้าวสาลีไม่ขัดขาวหรือเรียกว่าแป้งโฮลวีต ซึ่งเพาะปลูกโดยใช้ระบบเกษตรกรรมแบบยั่งยืน ปลอดสารเคมี เป็นมิตรต่อโลกของเรา เรียกได้ว่าเป็นข้าวที่ดีต่อเราและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ขั้นตอนง่ายๆ ทุกคนสามารถทำเองที่บ้านได้เลย เริ่มจากจัดเตรียมวัตถุดิบให้พร้อม ซึ่งประกอบด้วย แป้งสาลีโฮลวีตพันธุ์สะเมิง 180 กรัม ใบผักหวานบ้านประมาณหนึ่งถ้วยหรือประมาณ 20-25 กรัม ไข่ไก่ 1 ฟอง เกลือ 3 กรัม นำเปล่า 80 กรัม 

ขั้นแรก นำใบผักหวานมาปั่นด้วยเครื่องปั่น หรือสับให้ละเอียด ถ้าใช้เครื่องปั่นจนละเอียดก็สามารถใช้ทั้งกากใยเป็นส่วนผสมได้เลย เติมน้ำ ไข่ไก่ และเกลือในขั้นตอนการปั่นได้เลย จนได้น้ำผักหวานที่มีส่วนผสมทั้งหมของเราครบแล้ว ก็จัดการคลุกเคล้าให้เข้ากันกับแป้งของเราได้เลย คลุกๆ บีบๆ นวดๆ

เมื่อส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดีแล้ว สังเกตดูถ้าก้อนแป้งน้อยของเราแห้งไม่ค่อยจับตัวเป็นเนื้อเดียวกัน หรือเนื้อแป้งไม่ยึดติด แตกออกจากกัน ส่วนผสมของเราอาจมีน้ำน้อยเกินไป สามารถเติมน้ำเข้าไปได้อีก หรือถ้าแป้งของเราแฉะ ปั้นเป็นรูปร่างไม่ได้อาจเป็นเพราะน้ำเยอะเกินไปเราอาจเติมแป้งสาลีเข้าไปที่ละน้อยเพื่อให้ได้ก้อนแป้งที่พอดี โดยสังเกตจากก้อนแป้งน้อยของเราสามารถปั้นเป็นรูปร่างได้โดยง่าย ไม่แห้งหรือแฉะเกินไป ทั้งนี้เพาะอัตราส่วนข้างต้นสามารถปรับยืดหยุ่นได้ตามสภาพความชื้น อุณหภูมิ ชนิดของแป้ง หรือผักที่เรานำมาใช้

เมื่อเรานวดส่วนผสมเข้ากันได้ที่แล้ว เราก็ทำการพักแป้งของเราไว้ในภาชนะ ประมาณ 25-30 นาที เสร็จแล้วนำก้อนแป้งของเรามารีดคลึงด้วยไม้คลึงแป้ง ให้มีความบางเท่าที่เราทำได้ ระหว่างนี้โรยด้วยแป้งนวลซึ่งก็คือตัวแป้งสาลีสะเมิงของเรา เพื่อกันไม่ให้เจ้าแป้งแผ่นบางของเราติดภาชนะและไม้คลึงแป้ง

เมื่อคลึงจนบางได้ที่แล้วจัดการพับแผ่นแป้งเข้าหากันสามถึงสี่ชั้น ใช้มีดตัดแผ่นแป้งของเราเป็นเส้นๆ ขนาดตามเราต้องการได้เลย หรือถ้าท่านใดมีเครื่องตัดเส้นบะหมี่หรือเส้นพาสต้า เมื่อคลึงแป้งได้แผ่นบางพอประมาณแล้ว เอาเข้าเครื่องรีดแป้ง และตัดออกเป็นเส้นที่เราต้องการได้เลย ระหว่างนี้อย่าลืมโรยแป้งนวลเข้าไปเพื่อกันไม่ให้เส้นของเราจับตัวเป็นก้อน เท่านี้เราก็ได้เส้นบะหมี่ผักหวานสวยงามตามต้องการแล้ว 

ได้เส้นมาแล้วก็จัดการนำไปลวกเหมือนกันเส้นบะหมี่ทั่วไป ซึ่งเราสามารถนำไปปรุงเป็นเมนูอะไรก็ได้ตามความต้องการ อย่างเช่น ทำเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นพาสต้า หรืออย่างวันนี้เราจะแปลงโฉมเป็นบะหมี่เส้นผักหวานผัดกับเห็ดออรินจิคู่กับเห็ดแครงซึ่งเป็นเห็ดพื้นบ้านหาได้ง่าย เติมพืชผักริมรั้วเข้าเป็นสีสันสักหน่อยก็ดูดีน่ารับประทานไม่น้อย โรยเส้นมะละกอห่ามๆ เสียหน่อย เสิร์ฟคู่กับต้นหอมและผักวอเตอร์เครสสีแดง กลายเป็นเมนูที่กินแล้วฟินๆ ทั้งยังทำไม่ยาก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเหล่าเด็กๆ ที่ไม่ค่อยปลื้มกับบรรดาผักเขียวๆ สักเท่าไหร่ เมื่อพร้อมแล้วก็หยิบตะกร้า ไปเก็บผักที่เราชื่นชอบกันได้เลย

ส่วนประกอบของเส้นบะหมี่ผักหวานแสนอร่อยของเรา สามารถปรับเปลี่ยนสูตรได้ตามความต้องการ เช่นการเลือกใช้แป้งอาจเป็นแป้งสาลีชนิดอื่นที่ไม่ใช่แป้งสาลีพันธุ์สะเมิงก็ได้ หรือชนิดของผัก สามารถใช้ผักได้หลากหลายตามแต่เราต้องการ โดยผักแต่ละชนิดอาจมีน้ำในตัวไม่เท่ากัน ถ้าชนิดไหนมีน้ำเยอะ เราอาจลดน้ำในส่วนผสมของเราหน่อย ค่อยๆ ทดลองแล้วเราจะสนุกกับการทำสารพัดเส้นกินเอง ทั้งปลอดภัย เลือกวัตถุดิบเองได้ ที่สำคัญเชื่อว่าทุกคนจะเกิดความสุขที่ได้สร้างสรรค์อาหารโดยฝีมือของตัวเอง

เคล็ดลับ: หากต้องการสีสวยจากผักหรือผลไม้ชนิดอื่น ก็เลือกได้ตามสีที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นผักโขม ผักโมโรเฮยะ บีทรูท ดอกอัญชัน แครอท ฯลฯ ได้ตามใจชอบเลย

ภาพถ่าย: ArmYaAtHome