ตอนนี้เชื่อว่าหลายคนอาจมีเวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น ได้มีเวลาทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น นอกจากการ work from home แล้ว เรื่องราวต่อมาที่น่าสนุกอีกอย่างหนึ่งของเหล่านักอยู่บ้านคือ cooking from home

ครั้งนี้อยากจะพาไปทำความรู้จัก เจ้าขนมที่เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ แต่เข้ากันได้ดีกับบรรยากาศแบบฉบับบ้านๆ มันมีความคล้ายขนมแป้งข้าวจี่ มันมีนามว่า อิงลิชมัฟฟิน ที่สำคัญไม่ต้องใช้เตาอบ แค่มีกระทะเทฟล่อน ก็สามารถฟินกันเจ้าขนมกลมๆ นี่ได้แล้ว ว่าแล้วก็เตรียมควงกระทะเข้าครัวกันได้เลย

เริ่มจากวัตถุดิบที่เราใช้ในวันนี้ หลายบ้านอาจมีติดบ้านอยู่บ้างแล้ว หรืออาจต้องซื้อหาเพิ่มเติมก็หาซื้อได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นร้านอุปกรณ์ทำเบเกอรี่ ซูเปอร์มาร์เก็ต บริการชอปปิ้งออนไลน์ หรือจากเกษตรกรโดยตรงก็ได้ เพื่อกิจกรรมของเราครั้งนี้จะได้เป็น cooking from home อย่างแท้จริง 

เนื่องจากช่วงนี้หลายคนมีเวลาเยอะ วันนี้จึงแนะนำการทำอิงลิชมัฟฟินแบบ 2 ขั้นตอน โดยสูตรนี้สามารถประยุกต์กับการทำเบเกอรี่ได้หลากหลายรูปแบบ เริ่มจากเตรียมแป้งหัวเชื้อซึ่งเป็นขั้นตอนที่ 1 โดยมี แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง 50 กรัม น้ำเปล่า 33 กรัม ยีสต์ผง 0.5 กรัม เกลือ 1 กรัม ผสมส่วนประกอบทั้งหมดให้เข้ากันในชามผสม อาจใช้ถ้วยชามที่มีในครัวเราแบบใดก็ได้ตามสะดวก ใช้ไม้พายคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ในขั้นนี้ยังไม่ต้องนวดแค่สังเกตให้ทุกอย่างในชามผสมเราเข้ากันดีก็พอ จากนั้นใช้ผ้าขาวบางหรือผ้าสะอาดที่มีคลุมชามผสมของเราไว้ พักทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง ระหว่างนี้นักอยู่บ้านสามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ได้พลางๆ อาจเป็นซีรี่ส์สักตอนสองตอนก็น่าจะได้เวลาพอดี

ครบ 3 ชั่วโมงแล้วก็มาถึงขั้นตอนที่ 2 กัน เตรียมแป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง ครั้งนี้เราเลือกใช้แป้งสาลีไม่ฟอกขาว 180 กรัม เพิ่มเนื้อสัมผัสโดยใช้แป้งสาลีสายพันธุ์สะเมิง 20 กรัม หรืออาจใช้แป้งสาลีขนมปัง 200 กรัมเลยก็ได้ ยีสต์ผง 2 กรัม น้ำผึ้ง 10 กรัม หรืออาจใช้น้ำตาลแทนได้ เกลือ 3 กรัม เทวัตถุดิบทั้งหมดของเราในชามผสม นำแป้งหัวเชื้อที่เราเตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 1 มาผสมลงไป โดยตักชั่งมาใช้ 80 กรัม ค่อยเทน้ำเปล่าลงไป ครั้งแรกอาจใช้น้ำประมาณ 90 กรัมก่อน นวดผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ระหว่างนี้สังเกตดูถ้าส่วนผสมของเราแห้งเกินไป ก็เพิ่มน้ำเข้าอีกทีละหน่อย จนส่วนผสมของเราไม่แห้งหรือแฉะเกินไป จัดการนวดๆ ในขั้นนี้เป็นขั้นตอนของการออกแรง จะสนุกและได้ออกกำลังแขนกันด้วย นวดไปเรื่อยๆ อีกประมาณ 15 นาที หรือเปิดเพลงมันๆ สัก 3 เพลง เติมน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวลงไป 12 กรัม จัดการนวดต่ออีกสักหนึ่งบทเพลง หรืออีก 4-5 นาที เท่านี้เจ้าก้อนโดว์ของเราก็พร้อมแล้ว จัดการพักเขาไว้ในชามผสม สัก 1 ชั่วโมง 

ตัดแบ่งโดห์เป็น 5 ก้อนเท่า ๆ กัน คลึงขึ้นรูปเป็นลูกกลมๆ แบบหลวมๆ วางพักไว้ 10 นาที โดยใช้ผ้าขาวบางคลุมไว้ไม่ให้โดทั้ง 5 ของเราแห้งเกินไป ครบ 10 นาทีจัดการขึ้นรูปโดห์ของเราเป็นลูกกลม คราวนี้เน้นรูปร่างสวยงาม หน้าเนียนๆ เพื่ออิงลิชมัฟฟินของเราจะได้ออกมาน่ารัก น่าทาน ขึ้นรูปเสร็จหนึ่งลูก ก็เอาวางพักในกระทะเทฟล่อนพระเอกของเราในวันนี้ได้เลย โดยกระทะทั่วไปในครัวเรือนของเราอาจวางได้ครั้งละ 2-3 ลูก หรือตามความเหมาะสมได้เลย โดว์ที่เหลือก็วางพักไว้ก่อน ขั้นตอนนี้เราจะพักโดว์ที่ขึ้นรูปในกระทะไว้ประมาณ 40 นาที ใช้ฝากระทะหรือผ้าขาวบางปิดไว้เช่นเคย

ถึงช่วงเวลาสำคัญของเรา จัดการติดแก๊สโดยใช้ไฟอ่อนๆ หน่อย ยกเจ้าพระเอกเทฟล่อนที่มีนางเอกเป็นก้อนโดห์น้อยของเราอยู่ข้างในนั้น ตั้งไฟปิดฝา ข้างละ 10-12 นาที จากนั้นกลับด้านทำแบบเดียวกับอีกข้างเหมือนเดิม สังเกตถ้าไฟแรงเกินอาจทำให้ผิวข้างที่สัมผัสกับกระทะไหม้ได้ หรือไฟน้อยเกินไปอาจไม่สุก ที่สำคัญต้องปิดฝากระทะ เพื่อไม่ให้กระบวนการจี่เจ้าแป้งน้อยกระทะเล็กของเราสูญเสียความร้อน ทำครบสองด้าน

เพียงเท่านี้เจ้าอิงลิชมัฟฟินของเราก็พร้อมเสิร์ฟ อาจทานคู่กับกาแฟสักแก้วหรือชาสมุนไพรสักถ้วย ความฟินก็พลันบังเกิดแก่นักอยู่บ้านแบบไม่ต้องง้อเตาอบ

สูตรอิงลิชมัฟฟินแบบฉบับนักอยู่บ้าน

แป้งหัวเชื้อ

แป้งขนมปัง 50 กรัม
น้ำเปล่า 33 กรัม
ยีสต์ผง 0.5 กรัม
เกลือ 1 กรัม

แป้งหลัก

แป้งขนมปัง 180 กรัม
แป้งสาลีสะเมิงหรือแป้งโฮลวีท 20 กรัม (ใช้แป้งสาลีขนมปังอย่างเดียว 200 กรัมก็ได้)
เกลือ 3 กรัม
ยีสต์ผง 2 กรัม
น้ำผึ้งหรือน้ำตาล 10 กรัม
น้ำมันมะกอก 12 กรัม
น้ำเปล่า 105 กรัม
แป้งหัวเชื้อ 80 กรัม

เคล็ดไม่ลับสำหรับนักอบขนมปังมือใหม่

เวลานวดแป้ง ให้นวดเหมือนซักผ้า คือให้ใช้สันมือนวดแล้วดันโดห์ออกไปข้างหน้า แล้วพับโดห์กลับเข้ามา และสำหรับอิงลิชมัฟฟินสูตรไม่ง้อเตาอบ ให้เลือกกระทะเทฟลอนแบบก้นแบน เวลาอบต้องปิดฝาให้สนิท และไม่ควรใช้ไฟแรงนะ

ภาพถ่าย: ArmYaAtHome