เมื่อราคาของแพงทั้งแผ่นดิน รวมถึงค่าอาหารการกินที่ปรับราคาดีดตัวแบบทะยานฟ้าในระยะเวลาอันรวดเร็วยิ่งกว่ายานอวกาศพุ่งขึ้นไปดวงจันทร์เสียอีก จุดนี้เข้าใจได้เพราะต้นทุนที่สูงขึ้น ร้านอาหารต่างๆ ก็ต้องขายแพงขึ้น ไม่ก็ลดปริมาณอาหารลง ส่งผลกระทบกับมนุษย์เงินเดือนและคนทำงานกันอย่างถ้วนหน้า

แต่หากมองให้ดี ในวิกฤตก็มักมีโอกาสเสมอ เพราะเราจะตระหนักถึงความจำเป็นในการลดภาระค่าใช้จ่าย รู้จักวางแผนการเงิน ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้จากตัวเองก่อนด้วยวิธีง่ายๆ หนึ่งในนั้นคือ “การทำอาหารกินเอง” โดยเราสามารถเลือกซื้อวัตถุดิบที่มีราคาถูกคุณภาพดี ปลอดภัยจากปนเปื้อน มาปรุงเองให้ถูกปากถูกใจ ซึ่งนอกจากช่วยประหยัดแล้ว ยังช่วยรักษาสุขภาพเราได้ในระยะยาว

ครั้งนี้ Greenery จึงขออาสาพาคุณมาปลดล็อกสกิลเชฟมือทองที่ซ่อนอยู่ภายในตัวคุณ ไปกับการแปลงกายอาหารจากเมนูตั้งต้น 1 เมนูให้กลายเป็นอาหารจานใหม่ อร่อยได้ไม่รู้เบื่อ แถมยังประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย

วางแผนเข้าครัว ประหยัดเวลา = ประหยัดเงิน
ก่อนเข้าครัว อยากให้ทุกคนจูนมายด์เซ็ตกันนิดนึงว่า การวางแผนเข้าครัวเป็นเรื่องง่ายๆ ขำๆ ไม่ต้องซีเรียสเครียดจนเกินไป ให้เริ่มจากคิดเมนูอาหาร 3 มื้อสำหรับ 3 วัน ถ้าใครขยันจะคิดเผื่อหนึ่งสัปดาห์เลยก็ย่อมได้ แล้วทำลิสต์รายการว่าต้องซื้ออะไรเท่าไหร่บ้าง จะได้ไม่ต้องเดินทางเสียค่ารถไปบ่อยๆ

หรือบางเมนูที่ต้องใช้เวลาต้มเคี่ยวนาน เช่น ซี่โครงหมู ก็ให้ซื้อมาจำนวนมากหน่อย แล้วต้มรวมกันทีเดียว ก่อนแบ่งบรรจุให้พอเหมาะสำหรับรับประทานต่อครั้ง แล้วแช่แข็งเก็บไว้ดัดแปลงเป็นเมนูอื่นๆ ก็จะช่วยให้อร่อยได้ไม่เบื่อ แถมประหยัดเวลาในการต้ม ประหยัดแก๊ส มากกว่าที่จะต้องมาทำซ้ำหลายๆ รอบ พูดมาขนาดนี้ทายกันออกแล้วใช่ไหมว่าครั้งนี้ เราจะชวนคุณมาแปลงกายซี่โครงหมูตุ๋น ให้กลายเป็นเมนูสุขภาพดีแสนอร่อยกันถึง 3 รายการ ว่าแล้วไปลุยกันเลย

แปลงกายซี่โครงหมูตุ๋น เป็น 3 เมนูอร่อย

“ข้าวต้มซี่โครงหมู”

ส่วนผสม
– ข้าวกล้องหุงสุก 1 ถ้วย
– ฟักทองและแคร์รอตหั่นเต๋าต้มสุก ½ ถ้วย
– กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ
– ผักชีและต้นหอมซอย ¼ ถ้วย

ส่วนผสมน้ำซุปกระดูกหมู
– ซี่โครงหมูจากหมูออร์แกนิก 1-2 กิโลกรัม
– น้ำสะอาด 2 ลิตร
– ดอกเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
– น้ำตาลสีรำ 1 ช้อนโต๊ะ
– ซีอิ๊วขาวออร์แกนิก 1 ช้อนโต๊ะ
– พริกไทยดำป่น 1 ช้อนชา
– ใบเตย 5 ใบ

วิธีทำ
1. ทำน้ำซุปโดยเริ่มจาก ล้างซี่โครงหมูให้สะอาด ใส่ลงในหม้อ จากนั้นใส่น้ำสะอาด ดอกเกลือ ซีอิ๊วขาว น้ำตาล และใบเตยลงไป ยกขึ้นตั้งไฟ พอเริ่มดือดให้ลดไฟอ่อน จากนั้นใช้กระบวยช้อนฟองออกจนหมด แล้วใส่พริกไทย เคี่ยวนาน 30 นาที หรือจนเปื่อยนุ่ม

2. ตักข้าว ฟักทองและแคร์รอตต้มสุกใส่ชาม ตักน้ำซุปและซี่โครงหมูร้อนๆ ลงไป โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ผักชีและต้นหอม รับประทานขณะร้อน

หลังจากกินข้าวต้มซี่โครงหมูอิ่มแล้ว มื้อถัดไปหากใครอยากซ้ำก็จัดได้ด่วนๆ หรือจะเปลี่ยนเมนูใหม่ให้แซ่บซี๊ดไฉไลขึ้นต้องนี่เลย “ต้มแซ่บซี่โครงหมู” ที่ปรุงแบบแซ่บแบบพอดี เหล่าโรค NCD ไม่มีทางได้แอ้ม

ส่วนผสม
– ซี่โครงหมูต้มพร้อมน้ำซุป 2 ถ้วย
– ตะไคร้หั่นท่อน 1 ต้น
– ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ
– ข่าหั่นแว่น 1 ช้อนโต๊ะ
– พริกจินดาแดงโขลก 5-6 เม็ด
– พริกป่น 2 ช้อนชา
– มะนาว 1 ลูก
– น้ำปลาโซเดียมต่ำ 1 ช้อนโต๊ะ
– ต้นหอมและผักชีซอย 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ใส่ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า และซี่โครงหมู พร้อมน้ำซุปลงในหม้อ ยกตั้งไฟจนเดือด จากนั้นใส่พริกจินดาแดง และลงไป คนให้เข้ากันปิดไฟ

2. ใส่พริกป่น น้ำปลาโซเดียมต่ำ และน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ตักใส่ชาม โรยหน้าด้วยต้นหอมและผักชีซอย

พอหอมปากหอมคอ กับเมนูซดน้ำร้อนๆ กันไปแล้วก็ถึงเวลากับเมนูน้ำขลุกขลิกรสชาติเข้มข้นแบบฉบับอาหารปักษ์ใต้อย่าง “แกงพริกใต้ซี่โครงหมู” ซึ่งถ้าจะให้หรอยแรงแล้วหละก็ซี่โครงหมูจะต้องนุ่ม ซึมรสชาติพริกแกงเข้าถึงเนื้อ

“แกงพริกใต้ซี่โครงหมู”

ส่วนผสม
– ซี่โครงหมูต้ม 2 ถ้วย
– น้ำซุปซี่โครงหมู ¾ ถ้วย
– พริกแกงใต้ 2 ช้อนโต๊ะ
– ใบมะกรูดฉีก 3-4 ใบ
– ข่าซอยบาง 2 ช้อนชา
– น้ำมันรำข้าว 2 ช้อนโต๊ะ
– ดอกเกลือ 1 ช้อนชา
– น้ำตาลมะพร้าว 1-2 ช้อนชา

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะผัดพริกแกงใต้กับน้ำมันรำข้าวจนมีกลิ่นหอม ใส่ซี่โครงหมูต้มลงไปผัด จนส่วนผสมเข้ากันดี ตามด้วยน้ำซุป คนพอเข้ากัน

2. ปรุงรสด้วยดอกเกลือ และน้ำตาลมะพร้าว จากนั้นลดไฟกลาง เคี่ยวให้ส่วนผสมข้นขึ้น

3. ใส่ข่าซอย และใบมะกรูด คนให้เข้ากัน ตักใส่จาน เสิร์ฟกับข้าวกล้องร้อนๆ

จาก 3 สูตร นี้จะเห็นว่าเรามีการใช้วัตถุดิบซ้ำๆ เช่น ต้นหอมผักชี ในกรณีของต้มแซ่บซี่โครงหมู ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนิยมใส่ผักชีฝรั่งมากกว่า แต่ถ้าเราซื้อของมาแล้วเหลือก็สามารถปรับใช้ของที่มีก็ได้ หรืออย่างพริกจินดา เราใช้ปรุงอาหารเพียงเล็กน้อยที่เหลือก็ให้เด็ดขั้วออก ล้างจนสะอาดแล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ ก่อนใส่ถุงเก็บในช่องแช่แข็ง เมื่อถึงเวลาต้องใช้ให้นำออกมาตามปริมาณที่ต้องการ พักในอุณหภูมิห้องสักหน่อยก็พร้อมใช้แล้ว  หากใครทำซี่โครงหมูต้มแล้วยังเหลือ ให้แบ่งเก็บใส่ถุงแช่แข็งพร้อมน้ำซุป หรือถ้าเหลือแต่น้ำซุปก็อย่าเพิ่งทิ้ง เพราะนี่เป็นน้ำสต๊อกอย่างดีที่หนึ่ง เก็บไว้เป็นเสบียงแสนอร่อยให้เรากับได้ในมื้อถัดไป