เคยไหมคะ?… เวลาทำแกงจืดแล้วตักกินแต่เนื้อเหลือน้ำซุปไว้ หรือแม้แต่ตอนซื้อก๋วยเตี๋ยวมากินแล้วแม่ค้าให้น้ำซุปมาหลายถุง จนต้องทิ้งไปเพราะคิดว่าของเหลือเหล่านี้ไร้ประโยชน์ หากใครเป็นแบบนี้ Greenery. ขอให้คิดใหม่เลยนะคะ

โดยเฉพาะน้ำซุปแสนวิเศษ เหลือจากแกงจืดที่เราปรุงเองนั้นมีคุณภาพอย่างมาก เพราะเรารู้ถึงวัตถุดิบที่ใส่ลงไป ปราศจากสารเติมแต่ง มีรสอร่อยจากธรรมชาติที่ได้ผ่านการต้มเคี่ยวจนทำให้น้ำซุปมีรสชาติดี

วิธีการเก็บน้ำซุปเหลือของเรานั้นทำได้ไม่ยากเลย เริ่มจากสังเกตว่ากลิ่น รสชาติของน้ำซุปนั้นยังคงสภาพดีอยู่ จากนั้นนำมากรองเอาแต่น้ำเก็บใส่กล่องบรรจุอาหาร ก่อนน้ำเข้าช่องแช่แข็ง เพื่อยืดอายุการเก็บได้นานขึ้น จากนั้นก็ติดป้ายว่าเป็นน้ำซุปเหลือจากเมนูอะไร เพื่อจะได้เลือกไปใช้ให้เหมาะกับการปรุงอาหารชนิดนั้น ๆ เช่น ใส่เมนูผัด ทำซอส เพื่อเพิ่มรสชาติให้เข้มข้น และมีมิติมากขึ้น

หากนึกภาพยังไม่ออกว่าน้ำซุปนั้นมีคุณค่าแค่ไหน ให้ลองคิดดูว่า เวลาคุณกินข้าวมันไก่ โดยให้ซดน้ำเปล่า ๆ ต้มร้อน ๆ เทียบกับน้ำต้มไก่กลิ่นหอมหวาน ทำให้รสชาติของมื้ออาหารแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง น้ำซุปเหล่านี้นสามารถนำไปประยุกต์เป็นเมนูต่างๆ ให้อร่อยง่ายอีกด้วย เทิดทูนน้ำซุปเหลือมาขนาดนี้ ได้ทีชวนคุณให้ลองทำตาม 3 อาหารจานอร่อยที่เรารับประกันเลยว่าทำแล้วรอด..ง่าย และอร่อยมากกกก

ไข่น้ำสารพัดผัก
เมนูอร่อยเนื้อสัตว์น้อย ย่อยง่าย ทำได้ไว สูตรนี้เราใส่ผักหลากสี และเติมกุ้งแห้งลงไป เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม ผสานรสชาติกับน้ำซุปที่เรามี ครบครันความอร่อยคูณสองให้กับแกงจืดถ้วยนี้แบบด่วน ๆ

ส่วนผสม
– ไข่ไก่ 2 ฟอง
– แคร์รอตหั่นแว่น ¼ ถ้วย
– ผักกาดขาวหั่นท่อน 1 ถ้วย
– มะเขือเทศหั่นชิ้น ½ -1 ลูก
– ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น
– กุ้งแห้ง 1 ช้อนชา
– น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนชา
– น้ำซุปเหลือ 1 ½ – 2 ถ้วย
– ซีอิ๊วขาวหมักธรรมชาติ 1 ช้อนชา
– เกลือทะเล ¼ ช้อนชา
– พริกไทยป่นตามชอบ

วิธีทำ
1. ตอกไข่ใส่ชาม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ตีให้เข้ากัน พักไว้

2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป ตามด้วยไข่ทอดจนใข่สุกดี จากนั้นใช้ตะหลิว ตัดไข่ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ

3. ใส่น้ำซุปลงไป ตามด้วยกุ้งแห้ง แคร์รอต และมะเขือเทศ รอจนน้ำเดือดจึงใส่ผักกาดขาว ปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทย รอจนผักสุก ชิมรส ปิดไฟ แล้วใส่ต้นหอมลงไป

4. ตักใส่ชาม เสิร์ฟร้อน ๆ

ข้าวอบรวมมิตร
“ข้าวอบรวมมิตร” เมนูนี้เกือบจะเป็นเมนูล้างตู้เย็นแบบคนขี้เกียจก็ว่าได้ เพราะทำจากของแห้งประจำครัว บวกกับของเหลือในตู้เย็นและน้ำซุป ทำในกระทะใบเดียว ไม่ต้องเปลืองอุปกรณ์และภาชนะ ทุกคนสามารถประยุกต์ใช้วัตถุดิบเหลือติดบ้านของตัวเองได้เลย

ส่วนผสม
– อกไก่หั่นเต๋า ¼ ถ้วย
– กระเทียมปอกเปลือกสับหยาบ 3 กลีบ
– หอมใหญ่ซอย ½ หัว
– เห็ดออรินจิหั่นชิ้น 2 ดอก
– แครอทหั่นเต๋า ¼ ถ้วย
– คะน้าหั่นท่อน ½ ถ้วย
– ข้าวสาร ½ ถ้วย
– น้ำซุปเหลือ 1 ½ ถ้วย
– น้ำมันรำข้าว 1 ½ ช้อนโต๊ะ
– ซีอิ๊วขาวหมักธรรมชาติ 2 ช้อนชา
– น้ำตาลทรายสีรำ ½ ช้อนชา
– ซีอิ๊วดำหวาน ¼ ช้อนชา
– พริกไทยป่น ½ ช้อนชา
– ตั้งฉ่าย 1 ช้อนชา
– กุ้งแห้ง 1 ช้อนชา
– ต้นหอมซอยตามชอบ

วิธีทำ
1. ผัดกระเทียมกับน้ำมันจนหอม ใส่หอมใหญ่และเนื้อไก่ลงผัดจนสุก ใส่ตั้งฉ่าย กุ้งแห้ง เห็ดออรินจิ แครอทลงผัดพอสุก

2. ล้างข้าวสารให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ ใส่ลงในกระทะ ผัดพอเข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำหวาน และพริกไทย ใส่น้ำซุปลงไป รอจนส่วนผมเดือด 1-2 นาที จึงลดไฟอ่อน ปิดฝาพักไว้ 7-9 นาที

3. เปิดฝาลองชิมว่าข้าวสุกได้ที่ หากยังไม่สุกให้เติมน้ำลงไปสัก 1-2 ช้อนโต๊ะ ปิดฝาอบต่ออีก 2-3 นาที หากข้าวสุกดีแล้ว ใส่คะน้าลงไปคนให้เข้ากันพักไว้ 3 นาที ก่อนตักใส่จาน ก่อนเสิร์ฟโรยด้วยต้นหอม

ราดหน้าหมูสันใน
น้ำซุปเหลือแสนวิเศษจะช่วยชูรสชาติให้ราดหน้าจานนี้อร่อยขึ้นเหมือนกินในร้านอาหารชั้นดี กินพร้อมกับหมูสันในหมักซีอิ๊วขาวและน้ำมันงา พร้อมน้ำราดหน้าหอมกลิ่นเต้าเจี้ยวและสารพัดผัก

ส่วนผสม
– ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ ½ ถ้วย
– ซีอิ๊วดำหวาน ¼ ช้อนชา
– แครอทหั่นแว่น ¼ ถ้วย
– เห็ดชิเมจิ ¼ ถ้วย
– กระเทียมสับหยาบ 3 กลีบ
– คะน้าหั่นท่อน 1 ถ้วย
– น้ำซุปเหลือ 1 ถ้วย
– แป้งข้าวโพด 1-2 ช้อนโต๊ะ
– น้ำสะอาดสำหรับละลายแป้ง 1/3 ถ้วย
– น้ำมันรำข้าว 2 ช้อนชา
– เต้าเจี้ยวหมักธรรมชาติ ½ ช้อนโต๊ะ
– พริกไทยป่นสำหรับโรยหน้า ตามชอบ

ส่วนผสมหมูหมัก
– หมูสันในหั่นชิ้น ¼ ถ้วย
– ซีอิ๊วขาวหมักธรรมชาติ ½ ช้อนชา
– น้ำมันงา ¼ ช้อนชา
– น้ำตาลทรายสีรำ ¼ ช้อนชา
– พริกไทยป่น 1/8 ช้อนชา

วิธีทำ
1. หมักหมูโดยผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน นวดเป็นเวลา 1-2 นาที จากนั้นพักไว้ 5 นาที

2. ระหว่างนั้นเตรียมเส้นใหญ่ โดยใช้มือยีเส้นให้แตกออกจากกัน ใส่ซีอิ๊วดำลงไปคลุกเคล้าพอประมาณ

3. ตั้งกระทะไฟกลาง ใส่เส้นใหญ่ที่คลุกลงไปผัดในกระทะ ใช้ปลายตะหลิวยีให้ความร้อนกระจานทั่ว รอจนเส้นสุกใส่ขึ้น ตักใส่ชาม ปิดฝา พักไว้

4. ตั้งกระทะผัดน้ำมันกับกระเทียมพอเหลือง ใส่เต้าเจี้ยวลงผัดพอหอม ตามด้วยหมูหมักผัดพอสุก

5. เติมน้ำซุป รอจนเดือดใส่แครอทและเห็ดลงไป จากนั้นละลายแป้งข้าวโพด เทใส่ลงไประหว่างเทให้ใช้ตะหลิวคนเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้แป้งจับตัวเป็นก้อน รอจนเดือดอีกครั้งใส่ผักคะน้าคนให้เข้ากัน แล้วจึงตักราดบนเส้นที่ผัดไว้ โรยหน้าด้วยพริกไทยป่น

Tip : เส้นใหญ่จะมีน้ำมันอยู่แล้ว ดังนั้นตอนผัดเส้นไม่ต้องใส่น้ำมันได้ หากเส้นที่ซื้อมามีปริมาณน้ำมันน้อย สามารถใส่น้ำมันตอนผัดสัก 1-2 ช้อนชา

นอกจาก 3 เมนู ข้างต้นยังสามารถปรุงได้อีกสารพัด เช่น สุกี้ จิ้มจุ่ม เมนูน้ำแดง ซอสเกรวี่ ริซอตโต้ ฯลฯ หากใครมีไอเดียปรุงน้ำซุปเหลือเป็นเมนูอื่นแล้วอร่อย ก็ช่วยกระซิบบอก Greenery. มาด้วยนะคะ