มหาวิทยาลัยแห่งคอนเนตติคัตประเมินว่า อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมสวยผลิตแพ็กเกจบรรจุสินค้ามากถึง 120 พันล้านชิ้นต่อปี ที่แย่กว่านั้นคือ 70% ของแพ็กเกจเหล่านั้นจะลงเอยกลายเป็นขยะย่อยยาก เทรนด์ความสวยความงามในยุคหลังมานี้ เลยมุ่งเน้นกันที่ความงามอย่างยั่งยืนและใช้ซ้ำได้ หน้าที่นี้ไม่ได้ตกอยู่แค่ที่ผู้ผลิตแบรนด์ต่าง ๆ แต่ยังรวมถึงผู้ซื้อผู้ใช้อย่างเราที่ควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุดทั้งต่อผิวพรรณและโลกเราด้วย

และนี่คือเคล็ดลับความสวยง่าย ๆ ที่แค่ปรับความคุ้นชินนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ช่วยโลกไปได้เยอะแล้วแน่ะ

1. บอกลาผลิตภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว บอกลาแผ่นมาส์กหน้าและน้ำยาเช็ดเครื่องสำอางแบบต้องใช้คู่กับสำลี แต่เปลี่ยนมาเป็นที่มาส์กหน้าแบบครีมบรรจุหลอด หรือบาล์มล้างเครื่องสำอางแทนดีกว่า และถ้าเป็นไปได้ อาจยกเลิกการรับเครื่องสำอางขนาดทดลองแบบซองด้วย เพราะเจ้าซองจิ๋วพวกนี้รีไซเคิลแทบไม่ได้เลย

2. เปลี่ยนของใช้บางชิ้นบนโต๊ะเครื่องแป้ง หันมาใช้หวี แปรง ที่ปัดแก้มที่บนแพ็กเกจมีคำจำพวก ‘ย่อยสลายได้’ สินค้าเหล่านี้มักทำจากไม้ เมื่อใช้จนคุ้มค่าและหมดอายุขัยแล้วจะสามารถแยกส่วนตัวด้ามและซี่แปรงออกจากกัน เพื่อนำไปแยกขยะและรีไซเคิลในขั้นตอนต่อไปได้

นอกจากนี้ อาจหลีกเลี่ยงสินค้าที่เป็นตลับเปิด-ปิดด้วยแม่เหล็ก หรือตลับที่มาพร้อมกระจก เพราะแม่เหล็กมีสารเคมีจำพวกคาร์ซิโนเจน (carcinogen) ที่สะสมพิษได้ในแหล่งน้ำ ส่วนกระจกมักทำจากแก้วแบบเคลือบ ซึ่งส่งผลให้นำไปรีไซเคิลแทบไม่ได้เลย

3. ท่องไว้ว่า แพ็กเกจจิงยิ่งน้อย ยิ่งดี ตัวอย่างชัดเจนคือสบู่เหลวกับสบู่ก้อน เราเข้าใจดีว่าสบู่เหลวใช้งานง่ายกว่า แต่บรรจุภัณฑ์ของสบู่เหลวมักมีหลายส่วน โดยเฉพาะหัวปั๊มที่ขึ้นชื่อว่าย่อยสลายยาก ลองหันกลับมาพิจารณาสบู่ก้อนกันดีกว่า เพราะเอาเข้าจริงแล้ว สบู่เหลวก็มีส่วนผสมเดียวกับสบู่ก้อน แต่เจือจางกว่าเพราะผู้ผลิตต้องเติมน้ำเข้าไปนั่นเอง

4. สีขวดสำคัญกว่าที่คิด ผลิตภัณฑ์ที่มาในขวดสีใสถือว่าผ่านฉลุย เพราะสามารถรีไซเคิลได้แน่นอน ควรหลีกเลี่ยงขวดสีต่าง ๆ โดยเฉพาะสีดำ เพราะกระบวนการรีไซเคิลไม่สามารถตรวจจับสีดำได้ จึงลงเอยด้วยการเป็นขยะถมที่ไปเปล่า ๆ

5. ใช้หมดจนผงสุดท้าย สำหรับคนใช้อายแชโดว์ที่มือลั่นทำตลับตกแตกแหกกระเจิงทั้งที่ยังใช้ไม่ถึงไหน ทางแก้ง่าย ๆ คือ ให้ใช้ไม้จิ้มฟันซุยอายแชโดว์ที่เหลือจนเกือบเป็นผง แล้วหยดน้ำเปล่าหรือแอลกอฮอล์ลงไป 2-3 หยด พออายแชโดว์มีลักษณะเป็นเนื้อเหลว ให้เอาทิชชูแบบใช้ในครัวมาปิดไว้ กดเบา ๆ ให้เข้ากับรูปทรงของช่องในตลับ (ถ้าช่องเป็นรูปวงกลมอาจใช้เหรียญในการช่วยกดก็ได้) จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้งข้ามคืน แค่นี้ก็ได้ชุบชีวิตอายแชโดว์กลับมาใหม่แล้ว

อ้างอิงจาก :
– sustainability.uconn.edu/2020/09/11/sustainable-beauty
– www.beauty-heroes.com/blog/the-right-way-to-dispose-of-toxic-beauty-products
– www.self.com/story/how-to-recycle-beauty-products
– themascarawand.com/repress-eyeshadow