เป็นภาพจำไปแล้วว่าคนรักโลกต้องสวมผ้าฝ้ายไม่ก็ผ้าลินินสีธรรมชาติ แต่ความจริงมีอยู่ว่า ในอุตสาหกรรมผ้าขนาดใหญ่ ผ้าฝ้ายธรรมดา ๆ ไม่ได้นับเป็นใยผ้าที่มีความยั่งยืนขนาดนั้น การปลูกฝ้ายต้องใช้น้ำและยาฆ่าแมลงมหาศาล ส่งผลให้บริเวณฟาร์มเต็มไปด้วยมลพิษ ส่วนลินินที่เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนกว่า ก็มีข้อจำกัดเล็ก ๆ ตรงที่มีแหล่งปลูกน้อย ส่งผลให้ราคาสูง เราเลยขอแนะนำทริกเล็ก ๆ ในการเลือกเสื้อผ้าจากส่วนผสมที่จะช่วยให้เสื้อผ้าตัวโปรดอยู่คู่ตู้ไปอีกยาว ๆ

ใยกัญชง ทางเลือกใหม่ของคนรักลินิน
ใยกัญชงอาจเป็นผ้าที่ไม่ป๊อบเท่าลินิน แต่มีความเหนือกว่าและเทียบเท่าในหลาย ๆ ด้าน เช่น ยับยากกว่า ยิ่งซักยิ่งนุ่ม คงทน ปลูกได้ในหลายภูมิประเทศมากกว่า เพิ่มสารอาหารให้ดินที่ปลูก และทำความสะอาดสิ่งเจือปนในดิน แม้แหล่งปลูกใยกัญชงจะยังน้อย แต่คาดการณ์กันว่าในไม่ช้า ใยกัญชงจะเข้ามาครองพื้นที่ของรักผ้าใยธรรมชาติได้เทียบเท่าหรือมากกว่าลินินเลย

มองหาเสื้อผ้าที่มีตรารับประกัน
หากใจรักฝ้ายและลินินจริง ๆ อาจเลือกซื้อจากยี่ห้อที่มีฉลากแปะหลากตราจำพวก USDA-Certified Organic, Global Organic Textile Standard (GOTS) หรือ Organic Content Standard (OCS) เพื่อยืนยันว่ามาจากแหล่งปลูกที่ผู้ปลูกได้รับค่าจ้างอย่างยุติธรรมและปลอดภัย เนื่องจากไม่มีการใช้สารเคมี

เลือกผ้าฝ้ายรีไซเคิล
เวลาดูป้ายส่วนผสมเสื้อผ้าทุกวันนี้ โดยเฉพาะกางเกงยีนส์ เราอาจเห็นคำว่า Recycled Cotton มากขึ้น ถ้าเจอ ขอให้พุ่งตัวเข้าใส่ เพราะผ้าเหล่านี้ผลิตจากฝ้ายที่เหลือในระบบอุตสาหกรรมสิ่งทอ ช่วยลดปัญหาขยะเสื้อผ้าล้นโลกได้ ถึงอย่างนั้น การจะตรวจสอบว่าเป็นฝ้ายรีไซเคิลก็มีความยากอยู่เล็กน้อย เพราะบางแหล่งอาจผสมใยสังเคราะห์เข้าไป ส่งผลให้บั้นปลายชีวิตของผ้าฝ้ายผสมย่อยสลายไม่ได้ ทางที่ดีอาจมองหาตรา Global Recycle Standard (GRS), Recycled Content Standard (RCS) หรือ OEKO-TEX ที่รับประกันว่าเป็นฝ้ายรีไซเคิลแน่นอน

ใยสังเคราะห์ที่ไม่ใจร้ายต่อโลกมากนัก
แม้ว่าทางที่ดีกว่าคือการเลือกซื้อเสื้อผ้าที่ผลิตจากใยธรรมชาติ 100% แต่หากมีงบจำกัดและต้องพึ่งใยสังเคราะห์จริง ๆ ขอให้เลือกผ้าทำจากลีโอเซล (Lyocell) ที่หน้าตาละม้ายผ้าฝ้าย แต่เป็นใยกึ่งสังเคราะห์ ทำจากเยื่อไม้ของต้นยูคาลิปตัส แม้ว่ายังพึ่งยาฆ่าแมลงในการผลิตอยู่บ้าง แต่ก็สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ อาจเลือกแบรนด์ที่มีฉลาก Lenzing TENCEL™ แปะอยู่ เพื่อรับประกันว่ามาจากฟาร์มที่ยั่งยืนจริง ๆ

อย่าได้ซื้อต่อไปอีกเลย
ขอให้เมินเสื้อผ้าที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์ เพราะทำจากพลาสติกล้วน ๆ หรือไนลอนและอะครีลิกที่ก็ทำจากพลาสติกเช่นกัน แถมยังมีที่มาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ผ้าที่ทำจากพลาสติกยังเสียหายและเปลี่ยนรูปทรงง่าย ทำให้เราต้องลงทุนซื้อบ่อย และอีกตัวที่ควรเลี่ยงคือเรยอน แม้ว่าจะทำจากเนื้อไม้ แต่กลับต้องใช้สารเคมีจำนวนมากในการแปลงให้เป็นใยผ้า ซึ่งอาจไม่ดีต่อผิวขณะสวมใส่ด้วย

ใยผ้าสำหรับอนาคต
ขอบคุณนวัตกรรมที่ทำให้ในอนาคตเราจะมีทางเลือกสำหรับผ้าที่ดีต่อโลกและไม่ทำร้ายสัตว์อีกหลายแบบ แม้จะยังไม่แพร่หลาย ณ ตอนนี้ แต่ขอให้ผ่านตาชื่อเหล่านี้ไว้ เช่น Piñatex ผ้าทำจากใยสับปะรด และ Bananatex ทำจากเส้นใยกล้วย ซึ่งทั้งสองชนิดนี้ถูกผลิตขึ้นเพื่อทดแทนการใช้หนัง หรือ Cupro ที่ทำจากฝ้ายรีไซเคิล แต่ถูกผลิตขึ้นให้เป็นผ้าไหมแบบวีแกน

อ้างอิงจาก :
– www.bbcearth.com/news/six-fashion-materials-that-could-help-save-the-planet
– www.sustainablejungle.com/sustainable-fashion/sustainable-fabrics
– goodmakertales.com/what-is-the-most-sustainable-fabric
– thegreenhubonline.com/a-guide-to-eco-fabrics