ถึงขนมปังจะไม่ใช่อาหารหลัก แต่พี่ไทยอย่างเราก็รับมาเป็นมื้ออิ่มจนกลายเป็นวิถีประจำวันไปแล้ว เราจึงมีขนมปังจากโรงงานอุตสาหกรรมให้ซื้อง่ายอิ่มสะดวกมาอย่างยาวนาน ซึ่งเราก็ไม่เคยเอะใจอะไรมากไปกว่ารีบๆ กินก่อนวันหมดอายุข้างถุง จนกระทั่งมานึกเอะเอ๊ะว่าแล้วทำไมขนมปังหนึ่งแถวมันถึงอยู่ได้นานขนาดนั้นโดยที่ราไม่ขึ้นซะที สารกันบูดที่ใส่มาอานุภาพมันขนาดไหนกัน!!

ในความหวั่นใจ เราเลยมองหาขนมปังที่ไม่ทำให้เราต้องกังวลว่าสารปรุงแต่งเหล่านั้นจะต้องไปสะสมอยู่ตามตับตามไต เราจึงเริ่มสนุกกับการชิมขนมปังสายโฮมเมดเจ้าเล็กเจ้าน้อย และฝากท้องไว้กับสี่เจ้านักนวดขนมปังเหล่านี้

original loaf / craft bread

แบรนด์ที่หนึ่งในใจเรื่องขนมปังที่ดีต่อสุขภาพ และที่เป็นซิกเนเจอร์ขายดีตลาดกาลของร้านนี้คือ original loaf ก้อนนี้ ความดีเด่นคือเป็นโลฟที่ใช้แป้ง organic whole wheat แบบ 100% เต็ม ไม่ใส่นม ไม่ใส่เนย ไม่ใส่ไข่ ใช้แค่น้ำผึ้งกับน้ำมันมะกอกแบบ extra light ที่กลิ่นไม่ฉุนชัดจนเกินไป มาพร้อมถั่วงาและเครื่องเคราปลอดภัยตามใจสั่ง เราชอบใส่แครนเบอร์รี่เพราะได้ความสดชื่นสว่างไสวขึ้นมาจากความถั่วงาและเนื้อหนุบหนับของขนมปัง สไลซ์เป็นชิ้นพอคำ อบพอร้อน ทาเนยนิดๆ เคี้ยวอย่างพินิจในทุกๆ คำ ค่อยๆ รับรสหวานจางๆ จากน้ำผึ้ง ความกรุบกรอบจากธัญพืช และความอิ่มท้องที่สบายใจว่าได้กินของปลอดภัยไว้ใจได้ นอกจากเป็นขนมปังที่ทำให้มื้อเช้าอุ่นใจ ยังเป็นของฝากคนป่วยที่เราชอบสั่งให้เพื่อนที่ต้องระมัดระวังเรื่องอาหารและสารปนเปื้อน บอกเลยว่าติดใจจนสมัครเป็นลูกค้าต่อกันทุกราย! 

www.facebook.com/craftbread

ขนมปังโฮมเมด / แม่พรศิลป์

ขนมปังทำเองแบบโฮมเมดมาก! ทำทีละก้อนตามสั่งและตามส่ง มีสามแบบให้เลือก คือแบบ butter milk bread นุ่มนวลชวนฝัน cereal bread มีธัญพืชโรยเต็มหน้า และ rye & honey bread มีกลิ่นรสเฉพาะจากข้าวไรย์และน้ำผึ้งดอยพอนวลๆ ทุกโลฟมาเป็นก้อนอวบๆ ให้หั่นเองได้แบบหนาบางตามชอบ รับประกันความโฮมเมดแท้ๆ ไร้สารกันบูดและสารเร่งความฟูฟ่องใดๆ รสนวลนิ่งๆ แบบขนมปังแซนด์วิชที่ถูกต้อง จะปิ้งทาเนย ทาแยม ทำแซนด์วิช หรืออะไรใดๆ ก็แล้วแต่รสนิยม หรือจะทาเนยโฮมเมดที่ตีนมให้กลายเป็นเนยด้วยมืออบเอง โนทรานส์แฟตให้ฟินเข้าไปอีกขั้น แถมใครสั่งขนมปังบ้านนี้ แพคเกจจิ้งยังระยิบระยับเพราะนักอบขนมปังเป็นอาร์ตไดเร็กเตอร์เก่า เธอเลยวาด calligraphy ชื่อคนสั่งมาให้ชื่นใจในความงามเป็นของกำนัลด้วย (ได้ข่าวมาว่าจะพร้อมให้สั่งและส่งอีกทีหลังปีใหม่นะ)

www.facebook.com/judelee

braided bread / Landhaus

ร้านขนมปังในบ้านเก่าย่านอารีย์ที่ซ่อนอยู่ในซอยเล็กๆ แต่ดีเด็ดด้วยความออริจินัล มีเตาอบจากฟืนขนาดยักษ์ มีเบกเกอร์สาวส่งตรงจากออสเตรียมาถ่ายทอดวิทยายุทธ์ และมีขนมปังหน้าตาแอดวานซ์ที่อบใหม่ๆ จากเตาวางเรียงรายให้เลือกไม่ถูกอยู่แน่นร้าน จริงๆ เราชอบบาแกตต์ของที่นี่ที่สุดเพราะกรอบและหนึบกำลังดี บาดเพดานปากเบาๆ แบบกำลังอร่อย แต่โลฟที่เลือกมาก็ให้เนื้อเนียนกำลังดี ชุ่มเนยกำลังได้ และหอมกว่าขนมปังสามัญอย่างรู้สึกได้ชัด กินเปล่าๆ กับชาหรือกาแฟยามเช้าก็เข้ากันดีเลยแหละ

www.facebook.com/Landhausbakeryari

Brioche / Amantee the bakery

เราเห็นขนมปังออร์แกนิกสไตล์ artisan ของร้านนี้ตาม Farmers’ Market มาพักใหญ่ ตื่นตากับความอลังการหลายหลากชนิดของขนมปังสไตล์เวียนนา แต่พอมาถึงร้านจริง เห็นเตาขนาดยักษ์ เห็นเบกเกอร์ทำงานหน้าเตาอย่างขะมักเขม้น ก็ยิ่งรู้สึกตื่นเต้นเข้าไปใหญ่ การมองขนมปังเป็นงานคราฟต์แสนประณีตมันชวนให้ตั้งใจกิน ตั้งใจอร่อย เพราะสัมผัสได้ว่าทุกคนตั้งใจทำ ถุงแป้งที่เรียงรายคือความหลากหลายที่เลือกใช้แป้งต่างชนิดกว่า 15 ตัวเพื่อให้รสสัมผัสที่ดีที่สุดกับขนมปังประเภทนั้นๆ ที่มีให้เลือกวันละ 30 กว่าแบบ ที่จริงครัวซองต์ที่นี่อร่อยมาก แต่บริยอชก้อนโตที่เลือกมาก็ชุ่มเนยฉ่ำใจ เป็นรสที่ต่างไปจากคาเฟ่ทั่วไปที่เคยกิน แต่หอมอร่อยติดใจกว่าหลายเท่าตัว

www.facebook.com/amanteebkk

ภาพถ่าย: มณีนุช บุญเรือง