เช้าชื้นน้ำค้าง สายแดดจ้า เที่ยงร้อนจัด บ่ายฟ้าครึ้ม ค่ำฝนเท

เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยจนร่างกายรับมือไม่ไหว เดี๋ยวจาม เดี๋ยวไอ กันแทบทุกวัน จะเลือกกินยาสามัญประจำบ้านก็ไม่ค่อยหาย จะไปหาหมอก็รอนาน ไม่มีเวลา เปลืองสตางค์ ฯลฯ  Greenery Mini Talk มาเตรียมสุขภาพให้พร้อม เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย จึงชวนคุณมะลิ เหลืองอร่าม สวนดินคานาอัน และคุณแตน หนึ่งฤทัย คงคาเจริญ Veggiology มาร่วมพูดคุยและแชร์เคล็ดลับการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน ที่ทำให้ไม่ต้องไปหาหมอกับอาการป่วยเล็กๆ น้อยๆ อีกเลย

คนไม่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเอง

คนส่วนใหญ่มักจะหันมาดูแลตัวเองเมื่อเริ่มเจ็บป่วยหรือมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย แต่ทั้งสองท่านยืนยันว่าเราควรจะใส่ใจดูแลตัวเองในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและไม่เจ็บป่วยง่ายๆ และถ้ามีเหตุให้ต้องเจ็บป่วยเล็กน้อย ก็ควรมีความรู้เบื้องต้นที่สามารถดูแลตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งยาเสมอไป

“เมื่อก่อนเราทำงานออฟฟิศ ไม่ได้มีเวลามาก เราก็ใช้ประกันสังคม ใช้เงินในการดูแลตัวเอง เราคิดว่าเราจ่ายเงินไปแล้ว ไปหาหมอดีกว่า แต่พอเรารู้ว่าอาหารเป็นยา เราก็ลดการใช้ยาจริงๆ ลง ดูแลตัวเองมากขึ้น การเจ็บป่วยก็น้อยลง”

คุณมะลิแห่งสวนดินคานาอัน ผู้เป็นทั้งคุณแม่และภรรยา บอกว่าเมื่อเปลี่ยนวิธีคิด เธอก็เริ่มเปลี่ยนวิธีทำด้วยการหาวิธีดูแลตัวเองแบบธรรมชาติ ทั้งเรื่องง่ายๆ อย่างจิบน้ำอุ่นเมื่อเริ่มไอ เป็นไข้ก็ให้ดื่มน้ำมากๆ ทำยาแก้ไอจากธรรมชาติกินเอง หรือแม้แต่ปลูกสมุนไพรกระถางเล็กๆ ไว้เด็ดกินแทนเปิดซองยา 

ในขณะที่คุณแตนแห่ง Veggiology ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ เธอก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เข้าโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น กว่าจะรู้ว่าสามารถดูแลตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งยา ก็จนเมื่อป่วยเป็นโรคเดิมๆ อยู่หลายปี

“เป็นคนติดยาค่ะ ติดยาในที่นี้คือ เวลาเราเริ่มปวดหัว เป็นไข้ ก็กินพาราเลย ไม่สบายอะไรต้องจัดยา ยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อ มาเต็ม ในหนึ่งปีหาหมอบ่อยมาก ป่วยทีเป็นเดือนๆ เป็นหวัด ไอ แล้วก็จะตามมาด้วยไซนัสต้องไปหาหมอหลายรอบด้วยอาการเดิมๆ และได้ยาตัวเดิมหรือยาที่แรงขึ้นมากิน

“จนเริ่มมารู้จักแพทย์แผนทางเลือก เขาถามเลยว่า ถ่ายทุกวันหรือเปล่า ชอบกินน้ำเย็นหรือเปล่า ชอบดื่มน้ำระหว่างกินอาหารหรือเปล่า เราก็งงว่าทำไมถึงมาถามเรื่องพวกนี้กับเรา ทำไมไม่จ่ายยาให้เราเลย แต่พอได้ทานยาสมุนไพร อาการที่เราเคยเป็นก็หาย จากที่ท้องผูก ก็ถ่ายได้ทุกวัน เลยเริ่มมาสังเกตและดูแลตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างทานข้าวก็ไม่ทานน้ำเยอะ ระบบย่อยจะได้ทำงานได้ดีขึ้น ตื่นมาถ่ายก่อน 7 โมง ทานข้าวก่อน 9 โมง ปรากฎว่าร่างกายมันดีขึ้น ก็เลยเริ่มสนใจด้านนี้ และปรับวิธีการกิน การใช้ของเรา จากที่ต้องไปหาหมอตลอด แต่ปีนี้เป็นปีที่สี่แล้วที่ไม่ได้ไปหาหมอเลย”

เคล็ดลับพิชิตอากาศเปลี่ยนแปลง

หัวหอมแดง: สูตรบ้านสวนดินคานาอัน เมื่อไหร่ที่ลูกชายเป็นหวัด จะต้องหยุดดื่มน้ำเย็น ให้ดื่มนมอุ่นๆ แล้วใช้หัวหอมแดง 3-4 หัว บุบพอให้น้ำมันออก (ปอกเปลือกหรือไม่ก็ได้) ห่อผ้าวางไว้หัวนอน 

ใส่ถุงเท้านอน: แม้จะไม่ได้ป่วย ก็ให้พยายามใส่ถุงเท้านอน เพราะเท้าเป็นจุดรวมเส้นประสาท ถ้าเท้าเราอบอุ่น อาการป่วยก็น้อยลง ส่วนในเวลากลางวัน ให้พันผ้าที่คอพออุ่นๆ เคล็ดลับคือต้องปกป้องคอและเท้าเราให้อุ่นอยู่เสมอ

ยาแก้ไอมะกรูด: ใช้มะกรูดกับน้ำตาลอ้อยหมักเป็นยาแก้ไอขนานเอก อีกทั้งหาสมุนไพรปลูกไว้ใกล้ๆ บ้าน เช่น ชาสมุนไพรที่สามารถเด็ดมา 2-3 ใบ ชงกับน้ำอุ่นดื่ม เป็นวิธีดูแลตัวเองง่ายๆ ที่สมาชิกทุกคนในบ้านทำได้เอง

ดื่มน้ำมากๆ นอนเยอะๆ : ถ้าเราสังเกตตัวเองว่าเริ่มรู้สึกเจ็บคอ คอแห้ง เหมือนจะเป็นหวัด ต้องดื่มน้ำเยอะๆ และพยายามนอนให้ไวที่สุด ก่อน 4 ทุ่ม ยิ่งดี เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายซ่อมตัวเองได้

น้ำขมิ้นแก้วโต: สูตรส่วนตัวของคุณแตนเมื่อรู้สึกว่าร่างกายเริ่มรวน คือนำขมิ้นสดมาคั้นน้ำ ผสมกับแอปเปิ้ลไซเดอร์ หรือน้ำส้มสายชูหมักจากธรรมชาติอื่นๆ ตามด้วยเสาวรส และน้ำเปล่าแก้วโตๆ จิบตลอดวัน ขมิ้นเป็นเหมือนยาแก้อักเสบตามธรรมชาติ ส่วนแอปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยปรับระบบให้ร่างกายสมดุล

ชวนทุกคนดูแลตัวเองด้วยการกิน

นอกจากการใช้สมุนไพรและภูมิปัญญาในการดูแลตัวเอง สิ่งที่ทั้งคู่เน้นย้ำคือ ‘การกิน’ คุณมะลิหยิบยกประเด็นที่น่าสนใจว่า ทุกวันนี้ เราไม่ได้เจ็บป่วยจากเชื้อโรคเท่านั้น แต่ยังเจ็บป่วยจากอาหารที่เรากินเข้าไปด้วย

“อย่าใช้เงินซื้อของกินอย่างเดียว ก่อนจะซื้อคุณถามคนขายหน่อยว่าคุณกำลังจะได้กินอะไร คุณควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเข้าไปในร่างกายของคุณ หลายๆ คนไม่ได้อ่านฉลาก สารบางอย่างมันมากมายจนรู้สึกว่านี่คือขนมหรือสารเคมี จริงๆ อาหารที่ดีไม่ใช่อาหารที่ต้องแพง แต่เป็นอาหารที่เราเลือกแล้วว่าปลอดภัย อาจจะไม่สวย ผักเป็นรู ผลไม้รูปทรงไม่สวยงาม แต่เป็นอาหารที่สดๆ หรือปรุงสุกๆ ให้เรากิน การเลือกกิน การรู้ที่มาของอาหาร มาเดินจับจ่ายซื้อของในตลาดที่เราไว้ใจได้ 

“เราต้องทานอาหารให้เป็นยาค่ะ ก่อนทานอะไร เราต้องรู้ว่ามันทำมาจากอะไร ไม่ได้ห้ามเลย แต่คือการรักษาสมดุล ระวังที่จะไม่ทานของที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากเกินไป ทานของที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ทุกคนรู้อยู่แล้วล่ะ แค่ต้องระมัดระวังตัวเองนิดหนึ่ง เพราะสุขภาพเราเองสำคัญที่สุด”

ข้อมูลจาก Greenery Mini Talk หัวข้อ มาเตรียมสุขภาพให้พร้อม เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ในวันที่ 26 สิงหาคม 2561 ณ บริเวณเวทีกลาง ตลาดบองมาเช่

ดูคลิปย้อนหลัง คลิก

ภาพถ่าย: เอกพล ภารุณ