ถึงจะไม่ได้เป็นสงกรานต์เลิฟเวอร์เพราะแก่เกินกว่าจะสนุกกับการเล่นสาดน้ำซู่ซ่าแล้ว แต่ความรู้สึกดีที่มากกว่าแค่วันหยุดยาวคือบรรยากาศรื่นใจในธรรมเนียมน่ารักที่บ้านฉันปฏิบัติกันทุกปี นั่นก็คือการรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ความเป็นพิธีกรรมบางๆ ทำให้คนเมืองที่นั่งโต๊ะจนชินได้กลับไปคลานเข่า หยิบน้ำอบหอมฟุ้งกลิ่นไท้ไทยใส่ขันเงินน้ำเย็นเฉียบ แล้วประพรมรดน้ำให้กับญาติผู้ใหญ่ที่มักจะให้พรเราซ้ำๆ ทุกปี “ขอให้ร่ำให้รวยเป็นเจ้าคนนายคน คิดสิ่งใดสมมาตรปรารถนา อย่าเจ็บอย่าจนนะลูกนะ” คือวรรคทองของคุณยายของฉันที่ได้ยินทีไรก็ต้องยิ้มทุกที ท่องได้ยาวเหยียดขนาดนี้ไม่เป็นอัลไซเมอร์แน่นอน!

และด้วยความที่สนิทสนมกับกลิ่นน้ำอบพอประมาณ ฉันจึงเริ่มสนใจกลิ่นเชยช้าของมันมากกว่าแค่เครื่องหอมตามธรรมเนียม และพบประโยชน์ของน้ำหอมแม่หญิงไทยที่อุดมไปด้วยภูมิปัญญาเมืองร้อน ทั้งกลิ่นหอมชื่นใจที่ได้จากพรรณไม้รอบตัว การหมักบ่มที่สวยสะอาดไม่ต้องผ่านการกลั่นกรองข้นเข้ม และความเย็นฉ่ำสมกับเมืองที่เอื้อให้ร่างเราผลิตเหงื่อทั้งวันยิ่งนัก วันที่ร้อนรุนแรงฉันจึงเมินน้ำหอมแพงแบรนด์ดังๆ มาประแป้งเย็น พรมน้ำอบให้สาแก่ใจ การประหน้าและเนื้อตัวจนขาววอกแล้วนั่งตากพัดลม เป็นความฟินใจในฤดูร้อนที่แอร์คอนดิชั่นเนอร์ให้ไม่ได้นะจะบอกให้

เกริ่นมายาวเหยียด ก็เข้ามาสู่โหมดของการอวดของ และนี่ผลิตภัณฑ์น้ำอบ น้ำปรุง และแป้งน้ำแบบไทยๆ ที่ร่วมสมัย เป็นแบรนด์เล็กๆ น่าสนับสนุน แถมยังปลอดภัยจากเคมีจากการคัดสรรอย่างดีด้วยนะ

น้ำอบ สูตรพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

ฉันประทับใจการจัดการของพระราชนิเวศน์มฤคทายวันที่เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เราได้เข้าชมเป็นอย่างมาก ทั้งการจัดการงดงาม มีรสนิยม รวมทั้งข้าวของที่ขายในร้านที่ระลึกก็ดูดีพรีเมียม หนึ่งในนั้นคือน้ำอบตำรับเก่าแก่ที่ตกทอดกันมา ยิ่งเมื่อเราได้เห็นห้องพระสุคนธ์ที่จัดแสดงให้เห็นภาพของข้าหลวงทำเครื่องหอม ปรุงเครื่องหอมต่างๆ ทั้งน้ำบุหงาสด บุหงาแห้ง น้ำอบ น้ำปรุง แป้งร่ำ สำหรับใช้ในวังฤดูร้อน น้ำอบสูตรนี้จึงเต็มไปด้วยสตอรี่อายุยืนชวนให้อุดหนุน ตัวน้ำอบเองก็มีกลิ่นหอมสะอาด พรมแล้วเย็นใจจนแอบจินตนาการว่าอยู่ริมทะเลชะอำเมื่อเกือบร้อยปีก่อนขึ้นมา

www.facebook.com/mrigadayavanofficial

น้ำอบชื่นจิต นวยนาด

เอาจริงเอาจังกับน้ำอบมาหลายปี และมีส่วนผสมสำคัญอย่างน้ำฝนและน้ำซับแห่งบ้านซับศรีจันทร์ โคราชมาเป็นส่วนประกอบ น้ำอบจากแบรนด์นวยนาดช่วยเพิ่มความชื่นเชิงจิตใจตั้งแต่ได้ฟัง แล้วพอลองกลิ่นน้ำอบชื่นจิตและชื่นใจ ก็ถูกจริตเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะชื่นจิตที่หอมลึกๆ เท่ๆ ไม่เหมือนน้ำอบไทยทั่วไป พรมแล้วรู้สึกได้อยู่ในเทศกาลอย่างมีระดับ แต่ต้องซ่อนไว้ไกลมือนะ เดี๋ยวคุณยายเอาไปสรงน้ำพระพุทธรูปหมดขวดจะเสียดายแย่

www.facebook.com/nuaynardhandcraft

น้ำปรุง เย็น-อุ-รา

อีกแบรนด์เล็กๆ ที่พบให้งานตลาดสีเขียว มาปูผ้าให้เทสติ้งกลิ่นน้ำปรุงแบบไท้ไทยที่คิดค้นใหม่ให้ถูกใจสาวไทยร่วมสมัยมากขึ้น เจ้าของแบรนด์ชื่อคุณเย็นเล่าว่า ครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาคือ คุณแม่นวลเพ็ญ ณ ถลาง ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณย่า คือคุณหญิงผอบ ซึ่งเป็นนางข้าหลวงในตำหนักพระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา พระอรรคชายาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (หม่อมเจ้าสาย ลดาวัลย์) น้ำปรุงนี้เป็นสูตรเฉพาะประจำตำหนักตกทอดและส่งต่อมาถึงวันนี้ ฉันเลือกกลิ่นส้มเพราะชอบความสดชื่นร่าเริง แต่การใช้น้ำปรุงฉีดแบบน้ำหอมเลยอาจจะเข้มข้นใจเกินไป เลยลองเอาไปผสมกับน้ำเย็นๆ แล้วพรมตัว ได้ความสดชื่นกำลังดี

www.facebook.com/YenURaHome

แป้งน้ำ THLOS

ไอเท็มสู้ร้อน สู้สิว สู้ผื่นผด ที่ชอบใจ เพราะนอกจากสิวเม็ดเป้งจะยุบแบบไม่ต้องพึ่งยา หรือผื่นคันจะหายไปเมื่อประ ความดีงามของแป้งน้ำแบรนด์นี้ที่เราได้รู้จักจากตลาด Greenery Market คือกลิ่นแสนเท่ ลุ่มลึก ลงตัว ไม่ถูกคนใกล้ตัวถามว่าไปตกถังแป้งที่ไหนมา วันไหนร้อนๆ และต้องการความสดชื่นเร่งด่วนแต่ไม่แสบผิวเกินสบาย ขวดนี้ตอบใจมาก

www.facebook.com/thlos

ภาพถ่าย: มณีนุช บุญเรือง