มีใครชอบทานข้าวผัดเหมือนกันบ้างไหมคะ ยกมือขึ้น ปุ๋มชอบทานมากโดยเฉพาะเวลาที่ต้องการอาหารจานเดียวง่าย ๆ แต่เวลาไปที่ร้านอาหาร ส่วนมากข้าวผัดจะมีผักเพียงแค่ไม่กี่ชนิด ซึ่งไม่ตอบโจทย์ปุ๋มเท่าไร เพราะบางทีเราก็อยากกินผักหลากหลายชนิด หลากหลายสีและหลากหลายคุณประโยชน์ รวมไปถึงใส่สมุนไพรบางชนิดที่เราชอบ

วันนี้ปุ๋มเลยอยากมาชวนทำข้าวผัดที่ใส่สารพัดผัก ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่ามันไม่เข้ากัน แต่อยากขอให้ลองทำ แล้วจะรู้ว่ามันอร่อยและเข้ากันได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ

ผักที่ปุ๋มเลือกมาวันนี้จะมีทั้งผักหัวอย่าง บีตรูต ฟักทอง ขิง ผักใบเขียวอย่างคะน้า และสมุนไพร อย่างโหระพา ตะไคร้ ใบมะกรูด รสชาติของข้าวผัดจานนี้จึงมีทั้งความหอมของสมุนไพร ผสมกับสไปซ์อย่างลูกผักชีซึ่งปุ๋มชอบมาก เพราะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เฉพาะตัว แถมยังมีประโยชน์ช่วยขับลม แล้วยังได้สีสันจากบีตรูต ส่วนเครื่องปรุงมีแค่ซีอิ๊วขาวหรือใครจะใช้เกลือก็ได้ กับมะนาวแค่นั้นเองค่ะ เราไม่จำเป็นต้องปรุงอะไรเยอะแยะเลย เพราะได้รสธรรมชาติจากผักหลากหลายชนิดอยู่แล้ว ถือเป็นจานที่ปุ๋มอยากบอกว่าเป็นอาหารธรรมชาติจากพืชผักที่เรียบง่าย แต่คงคุณประโยชน์แถมใช้เวลาในการเตรียมและปรุงไม่นาน เราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่าค่ะ

ข้าวผัดสารพัดผักหลากสี
ส่วนผสม
– มะเขือเทศเนื้อหั่นเต๋าใหญ่ 1 ลูก
– กระเทียมจีนบุบ 3 กลีบ
– ข้าวสวย 1 ถ้วย
– คะน้าฮ่องกงเปลือกหั่นท่อน 1 ก้าน
– หอมหัวใหญ่ซอย 1/2 หัว
– ใบมะกรูดซอยละเอียด 2-3 ใบ
– ตะไคร้หั่นฝอย 1 ต้น
– โหระพา 1 หยิบมือ
– ขิงซอย 1 ช้อนชา
– ลูกผักชี 1/2 ช้อนชา
– ฟักทองหั่นเต๋าเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ
– บีตรูตหั่นเต๋าเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ
– มะนาว 1 ซีก
– แตงกวาสำหรับรับประทานแนมข้าวผัด 1 ลูก
– ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
– น้ำมันมะกอกสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ
– พริกไทยดำโรยหน้า

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมัน หลังจากนั้นใส่กระเทียมจีนบุบ หัวหอมใหญ่ ตะไคร้ซอย ใบมะกรูดซอย ลูกผักชี ผัดให้หอม ตามด้วย บีตรูตและฟักทองหั่นเต๋า ตามด้วยมะเขือเทศ คะน้าและขิงตามลำดับ

2. ผัดส่วนผสมให้เข้ากันจนเกือบสุก หลังจากนั้นใส่ข้าวสวย ใบโหระพา แล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว บีบมะนาว และโรยพริกไทยดำเป็นอันเสร็จ พร้อมตักใส่จาน หั่นแตงกวาเคียงจานลงไป พร้อมเสิร์ฟ บีบมะนาวเพิ่มได้ถ้าชอบเปรี้ยวค่ะ

ทั้งหมดนี้ใช้เวลาทั้งเตรียมและทำ ไม่ถึง 20 นาที เป็นอาหารมื้อง่าย ๆ แต่ได้ประโยชน์ทั้งจากสมุนไพร พืชหัวและผักใบเขียว เหมาะสำหรับวันสบาย ๆ ที่ไม่อยากยุ่งยากนะคะ

ภาพ : นวลวรรณ สุพฤฒิพานิชย์