แม้ทุกวันนี้โลกจะเชื่อมโยงถึงกันจนเราลิ้มรสอาหารต่างพื้นที่ได้ไม่ยาก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารพื้นบ้านชนิดคนท้องถิ่นทำเองกินเองยังคงมีเสน่ห์เต็มเปี่ยม และหลายครั้งก็มีเมนูอร่อยที่คนกินต่างถิ่นยังไม่เคยลิ้มลอง

อาหารเหนือก็เป็นหนึ่งในนั้น-การ์ตูนลายเส้นน่ารักสบายตาที่ชื่อ My Little Kitchen ย้ำกับเรา

My Little Kitchen หรือ ครัวบ้านบ้าน คือการ์ตูนอ่านง่ายจากปลายปากกาของ Pittmomo นักวาดการ์ตูนสาวชาวเจียงฮายที่อยากเขียนเล่าเรื่องราวตัวเองกับอาหารบ้านเกิด สิ่งที่เราได้อ่านจึงเป็นเรื่องของหญิงสาวที่เดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัวที่ประกอบด้วยคุณแม่ และคุณตาคุณยาย แล้วเรียนรู้และลิ้มรสเมนูพื้นบ้านที่หลายอย่างก็เก็บกินจากสวนหลังบ้านอย่างเรียบง่าย

My Little Kitchen มีมาให้อ่านเป็นซีรีส์ โดยคนเขียนตั้งใจแบ่งเนื้อหาไปตามฤดูกาล ทั้งในความหมายของวัตถุดิบประจำฤดู และเมนูยอดนิยมของเทศกาลในฤดูต่างๆ เพราะวัตถุดิบในจานอาหารนั้นสัมพันธ์กับสภาพอากาศอย่างแนบแน่น แถมอาหารเหนือยังมีมากมายจนต้องคัดเลือกกันหน่อย

ตัวอย่างเมนูชวนน้ำลายไหลที่จะได้เจอก็เช่น ในการ์ตูนภาคฤดูร้อน เราจะได้ยลโฉม ‘แกงชะอมไข่มดแดง’ ที่ใช้ไข่มดแดงหอมมัน (คนท้องถิ่นหรือคนชอบจะบอกว่ารสชาติเหมือนเนย) ซึ่งมีให้กินเฉพาะหน้าร้อนมาแกงกับพริกแกงและชะอมจนได้แกงหอมฉุย ‘ตำบะม่วงกับน้ำพริกน้ำอ้อย’ ที่หมายถึงตำมะม่วงจากสวนหลังบ้านซึ่งมาพร้อมกับเมนูมะม่วงเปรี้ยวจี๊ดจิ้มน้ำพริกที่มีน้ำตาลอ้อยหอมหวานผสม และ ‘แกงขนุน’ ซึ่งเป็นของอร่อยประจำเทศกาลสงกรานต์ที่มีกระดูกหมู มะเขือเทศ ขนุนนุ่มๆ และยอดชะอมรวมตัวอยู่ในน้ำแกงรสจัด

นอกจากรู้จักอาหารเหนือฉบับเจียงฮายที่แสนน่ากิน อ่านไปกลืนน้ำลายไป การเล่าเรื่องอาหารผ่านเส้นเรื่องชีวิตน่ารักอบอุ่นของครอบครัวชาวเหนือ ยังทำให้เราได้สัมผัสเรื่องราวรอบจานอาหาร ทั้งวิถีชีวิตจนถึงวัฒนธรรมประเพณีอย่างงานแต่งงานและเทศกาลสงกรานต์ ที่ขาดไม่ได้คือ ภาษาเหนือที่ Pittmomo ซึ่งอยากเห็นตัวละคร ‘อู้คำเมือง’ สอดแทรกไว้เต็มเล่ม (แบบมีซับไตเติ้ลช่วยคนไม่เชี่ยวภาษาเหนือ) เป็นจุดที่ทำให้คนอ่านได้ทั้งความรู้และบรรยากาศเหมือนไปร่วมทำครัวนั่งกินข้าวอยู่ที่นั่นด้วย  

ทั้งหมดนี้ทำให้ My Little Kitchen เป็นเหมือนเพื่อนที่จูงมือเราไปสู่สำรวจจักรวาลอาหารและชีวิตของชาวเหนือซึ่งลึกซึ้งไปกว่าภาพจำเดิมๆ รวมถึงอบอุ่นหัวใจจากเรื่องราวการใช้ชีวิตและทำกับข้าวกินกันในครอบครัวที่ทำให้เมนูจากครัวบ้านบ้าน (ซึ่งน่ากินมากอยู่แล้ว) ไม่แพ้อาหารหรูหราที่ไหนเลย

หนังสือ My Little Kitchen : ครัวบ้านบ้าน
เขียนโดย Pittmomo
จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์บันบุ๊กส์
ราคาเล่มละ 210 บาท
FB: PittMomo