ในยุคที่สังคมเมืองกำลังขยายตัว ทำให้เราต่างต้องต่อสู้กับวิถีชีวิตอันเร่งรีบและต้องรับมือกับความเครียดที่มากขึ้น อาจจะถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปลี่ยนคำขวัญคุ้นหูกันเสียใหม่ เป็น ‘เสียเหงื่อให้กีฬา ดีกว่าเสียน้ำตาให้โรคภัยไข้เจ็บ’ เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยทำให้ร่างกาย ตลอดจนจิตใจ สดชื่นแข็งแรงขึ้นแล้ว ข้อดีของมันคือการช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เราไม่เจ็บป่วยได้ง่ายๆ ได้ฟังแบบนี้แล้วก็อย่ารอช้า คว้ารองเท้ากีฬาคู่ใจแล้วออกไปลุยกันเลย

Running

Fight Breast Cancer The Obstacle Run 2017
จากผลสำรวจของ International Association Cancer Research ในปี 2015 พบว่ามะเร็งเต้านมคือมะเร็งที่ถูกพบมากที่สุดในหญิงไทย นั่นก็คือราว 23% หรือประมาณ 14,292 ราย ซึ่งคร่าชีวิตผู้ป่วยไปมากถึง 1 ใน 3 และยังมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากองค์ประกอบที่ช่วยเพิ่มปัจจัยเสี่ยงอย่างการอยู่เป็นโสด หรือแต่งงานมีลูกหลังอายุ 35 ปี รวมไปถึงพฤติกรรมการกินอาหารที่มีไขมันสูง ออกกำลังกายน้อย ตลอดจนการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ฯลฯ

เพื่อรณรงค์กระตุ้นเตือนหญิงไทยให้หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพ รวมถึงเฝ้าระวังโรคมะเร็งเต้านมกันมากขึ้น เหล่าคุณหมอมะเร็งจิตอาสาทั่วประเทศไทยจึงได้จับมือกัน จัดกิจกรรมวิ่งการกุศลสู้มะเร็งเต้านมขึ้นเป็นครั้งแรก ระยะหนึ่งรอบสวนวชิรเบญจทัศ โดยรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำไปมอบให้กับ 5 ชมรมเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่ยากไร้ สำหรับใช้ในการรักษาต่อไป

วันวิ่งจริง: 7 ตุลาคม
สถานที่: สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)
ค่าสมัคร: 500 และ 800 บาท (ต่างกันที่ชุดวิ่ง)
รายละเอียดเพิ่มเติม:  www.facebook.com/thaifightbreastcancer
เครดิตภาพ: Thaifightbreastcancer

Run for Wheels #1 “วิ่ง เพื่อให้หมา ได้วิ่ง”
เชื่อหรือไม่ว่าในประเทศไทยมีจำนวนน้องหมาที่สูญเสียขา จนกลายเป็นหมาพิการอยู่มากกว่าที่ใครหลายคนคิด ไม่ว่าจะเพราะสาเหตุจากความเจ็บป่วย อุบัติเหตุ หรือกระทั่งการถูกทารุณกรรมก็ตาม และเป็นเวลากว่า 25 ปีแล้วที่มูลนิธิ ศาสตราจารย์ ดร.จักร พิชัยรณรงค์สงคราม ได้สานต่อเจตนารมณ์ ในการช่วยเหลือหมาและแมวเหล่านั้นให้กลับมาเคลื่อนไหวได้อีกครั้ง ผ่านโครงการจัดทำวีลแชร์ที่ได้รับความร่วมมือจากนิสิต นักศึกษา และผู้มีจิตกุศลมาโดยตลอด ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทางมูลนิธิได้จัดโครงการวิ่งการกุศลนี้ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อหาเงินสมทบในการซื้อวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับสร้างวีลแชร์ และส่วนหนึ่งสำหรับจัดซื้ออุปกรณ์รับบริจาคเลือดสำหรับหมาและแมวพิการในอนาคต ภายในงานแบ่งรูปแบบการวิ่งออกเป็นสองส่วนคือ การแข่งขันวิ่งของคนมีด้วยกัน 3 ระยะคือ 3 กม., 5 กม. และ 10.5 กม. กับการแข่งขันวิ่งของน้องหมา ที่มีระยะวิ่งอยู่ที่ 2 กม. แบ่งรุ่นตามน้ำหนักตัวคือ ไม่เกิน 10 กม., ไม่เกิน 20 กม. และ มากกว่า 20 กม. เรียกว่างานนี้เป็นงานวิ่งที่ทั้งคนและหมาจะได้ร่วมแรงร่วมใจ ส่งต่อโอกาสให้กับเหล่าหมาแมวพิการที่กำลังรอคอยอย่างมีความหวังอยู่ ใครที่ตารางยังว่างในวันจริง อย่าลืมมาวิ่ง เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้กลับมาวิ่งอีกครั้งด้วยกันนะ

วันวิ่งจริง: 12 พฤศจิกายน
สถานที่: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน
ค่าสมัคร: 2 กม. และ 3 กม. 400 บาท 5 กม. และ 10.5 กม. 500 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม:  www.facebook.com/dr.chakr
เครดิตภาพ: มูลนิธิ ศาสตราจารย์ ดร.จักร พิชัยรณรงค์สงคราม

Justice League Run Bangkok
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เติบโตมากับการ์ตูนและหนังเกี่ยวกับเหล่าฮีโร่ผู้มีพลังพิเศษ และใฝ่ฝันที่จะได้ใกล้ชิดพวกเขาเหล่านั้นดูสักครั้ง ไม่สำคัญว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ได้เวลาแล้วที่คุณจะมาร่วมเติมเต็มความฝัน กับงานวิ่งที่เต็มไปด้วยซูเปอร์ฮีโร่ในดวงใจจากทีม Justice League ไม่ว่าจะเป็น ซูเปอร์แมน, แบทแมน, วันเดอร์ วูแมน, อควาแมน, เดอะ แฟลช และผองเพื่อน ที่ยกขบวนมาปราบเหล่าร้าย ตลอดระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ณ แอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน งานนี้ไม่เน้นวิ่งนาน วิ่งอึด วิ่งไกล แต่เน้นความสนุกแฟนตาซี ที่เหล่าสาวกซูเปอร์ฮีโร่ค่ายนี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

วันวิ่งจริง: 3 ธันวาคม
สถานที่: แอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน
ค่าสมัคร: 990 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม:  www.facebook.com/lazerfacerecords
เครดิตภาพ: LAZERFACE

Butterfly Dam Run: วิ่ง Chill วิวเขื่อน
พูดถึงจังหวัดเพชรบุรี นอกจากขนมหม้อแกง เขาวัง ชายหาดชะอำ และพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน อันโด่งดังแล้ว แน่นอนว่าภาพที่หลายคนน่าจะนึกออกได้ไม่ยากเย็นนัก เห็นจะเป็นวิวธรรมชาติอันสวยงามไม่เป็นสองรองใครในภาคตะวันตกของ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พื้นที่อนุรักษ์ซึ่งยังคงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและแหล่งน้ำไว้ได้อย่างครบถ้วน จึงไม่น่าแปลกใจที่สถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายสำคัญของเหล่านักเดินทาง นักท่องเที่ยว และที่สำคัญ นักวิ่งผู้อยากมาซึมซับบรรยากาศการแข่งขันบนเส้นทางชมธรรมชาติที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย และในตอนนี้ได้เวลาแล้วที่นักวิ่งทุกคนจะได้สัมผัสกับประสบการณ์นั้นร่วมกัน ใน Butterfly Dam Run: วิ่ง Chill วิวเขื่อน งานแข่งขันวิ่งบนเส้นทางความยาว 6 กม. แบบไม่จำกัดเวลาและความเร็ว ผ่านสันเขื่อน ไหล่เขา ตลอดจนพื้นที่ลาดชันหลายจุด เพื่อมุ่งหน้าสู่เส้นชัยเดียวกัน ทั้งนี้นอกจากเพื่อสุขภาพที่ดี และเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวแล้ว รายได้ส่วนหนึ่งจากการแข่งขันครั้งนี้ยังจะนำไปใช้เพื่อสนับสนุนการศึกษาและช่วยเหลือนักเรียนยากไร้ในถิ่นทุรกันดารต่อไป

วันวิ่งจริง: 24 ธันวาคม
สถานที่: อุทยานแห่งชาติ เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
ค่าสมัคร: 500 บาท (พิเศษ สมัครเป็นคู่ก่อนวันที่ 9 กันยายน เพียง 900 บาทเท่านั้น)
รายละเอียดเพิ่มเติม:  www.facebook.com/propforrun
เครดิตภาพ: Prop For Run

Cycling

ปั่นเพื่อสันติภาพ Peace Road 2017
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักปั่นเพื่อความสนุก ปั่นเพื่อสุขภาพ หรือปั่นเพื่อความแข็งแรงของหัวใจ แต่งานนี้นอกจากเป้าหมายของตัวเองแล้ว เรายังอยากชวนคุณมาปั่นเพื่อรณรงค์เรื่องสันติภาพให้บังเกิดในโลกอีกด้วย กับงาน ปั่นเพื่อสันติภาพ Peace Road 2017 ทริปปั่นประจำปีของ มูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล (ประเทศไทย) บนเส้นทางสีเขียว บรรยากาศดี มากไปด้วยแมกไม้และโอโซนของอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภทคือ ปั่นประเภท A: 45 กม., ปั่นประเภท B: 24 กม. และ ปั่นประเภท VIP: 15 กม. เพื่อชิงเหรียญรางวัล เสื้อจักรยาน และโล่ที่ระลึก ทั้งนี้รายได้จากการจัดกิจกรรมส่วนหนึ่ง ยังจะถูกนำไปมอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่น้องๆ นักเรียนในพื้นที่ตอนท้ายอีกด้วย

วันปั่นจริง: 19 พฤศจิกายน
สถานที่: อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ค่าสมัคร: 300 – 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับของรางวัลที่เลือกรับ
รายละเอียดเพิ่มเติม:  www.facebook.com/PeaceRoadThailand
เครดิตภาพ: Peace Road 2017

Triathlon

VSANO TironKids Triathlon
ได้เวลาที่เจ้าตัวน้อยจะมาร่วมเล่นสนุก เสริมสร้างสุขภาพ และฉายแววความเป็นนักกีฬาตั้งแต่เด็กแล้ว กับงานไตรกีฬาสำหรับเด็ก ที่แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ช่วงอายุคือ ต่ำกว่า 6 ขวบ ว่ายน้ำ 20 ม. ขี่จักรยาน 500 ม. วิ่ง 100  ม. ตัดตัวที่ 20 นาที 7 – 8 ขวบ ว่ายน้ำ 50 ม. ขี่จักรยาน 1 กม. วิ่ง 500  ม. ตัดตัวที่ 20 นาที 9 – 10 ขวบ ว่ายน้ำ 100 ม. ขี่จักรยาน 1 กม. วิ่ง 1 กม. ตัดตัวที่ 25 นาที 11 – 12 ขวบ ว่ายน้ำ 200 ม. ขี่จักรยาน 5 กม. วิ่ง 2 กม. ตัดตัวที่ 45 นาที บนพื้นที่ที่ถูกเตรียมไว้ปลอดภัยตามมาตรฐาน ทั้งบึง Open water ที่สร้างเลียนแบบบึงธรรมชาติ มีความลึกให้เลือกตามชอบใจตั้งแต่ 50 – 140 ซม. ตลอดจนทางวิ่งและทางจักรยานแบบถนนดิน เอื้อให้คุณพ่อคุณแม่สามารถตามดูแลได้อย่างใกล้ชิด และคอยเป็นกำลังใจให้เจ้าตัวเล็กได้ตลอดเส้นทาง

วันแข่งจริง: 12 พฤศจิกายน
สถานที่: Vsano Adventure
ค่าสมัคร: 20 คนแรก 990 บาท/ 21- 50 คนถัดมา 1,200 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม:  www.facebook.com/VsanoAdventure
เครดิตภาพ: Vsano Adventure