ช่วงนี้จะเห็นว่าอากาศนั้นเปลี่ยนแปลงรวดเร็วและรุนแรงไม่ใช่น้อยเลยนะครับ ร้อนก็ร้อนจัดมาก ฝนตกก็ตกหนักมาก อากาศเปลี่ยนแปลงรุนแรงแบบนี้ คนรักการปลูกอาหารไว้กินเองอย่างเรา จะมีแนวทางกันอย่างไรบ้างมาลองติดตามกันดูนะครับ

อากาศเปลี่ยนแปลง เป็นสัญญาณของการปรับตัว
สังเกตไหมครับ ว่าเวลาอากาศเปลี่ยนแปลง เช่น ร้อนอบอ้าวก่อนฝนตก หรือช่วงเปลี่ยนฤดูกาลต่างๆ มักจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในสวน เช่น มีหนอนลง มีแมลงมากัดกินยอด มีเพลี้ยมาดูดน้ำเลี้ยงตอนแดดแรงหรือแล้งจัด มีเชื้อราบนใบเป็นจุดๆ นี่เป็นสัญญาณหนึ่งการเปลี่ยนแปลงของการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ให้อยู่รอดต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเฝ้าดูติดตามและป้องกันพืชผักของเราให้อยู่รอดปลอดภัยจากแมลงและโรคต่างๆ ถ้าเจอก็จับออกไปไกล และก็ฉีดพ่นสารสกัดสมุนไพรง่ายๆ ที่ทำเองหรือหาซื้อได้ เช่น พริกแกงละลายน้ำ น้ำส้มสายชูหรือน้ำส้มควันไม้เจือจาง 1 ช้อนโต้ะ ต่อน้ำ 1 บัว รดและฉีดพ่นให้พืชเพื่อป้องกันโรคแมลงต่างๆ

ปลูกพืชหลากหลายลดความเสี่ยงจากอากาศเปลี่ยนแปลง
วิธีลดความเสี่ยงจากการทำลายของโรคแมลง ในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงอีกวิธีหนึ่ง ก็คือ การปลูกพืชหลายๆ อย่างร่วมกัน ที่จะช่วยสร้างระบบนิเวศให้เกิดที่อยู่อาศัยของแมลงและหลากหลายชนิด ที่มีทั้งแมลงและสัตว์กินพืชและพวกที่กินกันเอง ดังนั้นเมื่อมาอยู่ร่วมกันจึงมีการควบคุมปริมาณกันเองให้อยู่ในความสมดุลกันด้วย แถมวิธีนี้ยังทำให้เรามีอาหารกินอย่างหลากหลายชนิดที่หมุนเวียนกันออกให้เราได้เด็ดไปกินกัน การปลูกผักหลายชนิดร่วมกันมีหลักง่ายๆ คือ ให้ปลูกผักที่โรคแมลงรบกวนน้อย เช่นผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น ต้นหอม ผักชี ขึ้นช่าย คู่กับผักที่โรคแมลงรบกวนง่าย เช่น คะน้า กวางตุ้ง ผักสลัด และไม่ควรปลูกผักที่ทรงพุ่มใกล้เคียงกัน เพราะจะแย่งน้ำอาหารและแสงแดดกันได้ ควรปลูกผักที่อยู่ร่วมกันได้ เช่น ปลูกผักบุ้งใต้โคนต้นมะนาว ผักสลัดใต้ต้นมะเขือเทศ ผักคะน้าใต้ต้นถั่วฝักยาว เป็นต้น

ผักพื้นบ้าน ไม่เคยทำให้ผิดหวัง
ผักพื้นบ้านยังเป็นอีกทางเลือกที่ไม่เคยทำให้ผมผิดหวังในวันที่อากาศเปลี่ยนแปลง เพราะไม่ว่าอากาศจะแปรปรวนขนาดไหน แต่ผักพื้นบ้าน อย่างกะเพรา ผักปลัง ตำลึง อ่อมแซบ ผักเป็ด ผักกูด ผักหวาน ก็ทยอยมีให้ผมได้เก็บกินอยู่เสมอ แถมยังปลูกง่าย ผักพื้นบ้านหลายชนิดปลูกครั้งเดียวแล้ว ยังมีให้เด็ดเก็บกินตลอดอีกด้วย รู้อย่างนี้มาปลูกผักต้อนรับฤดูที่แตกต่างกันดีกว่าครับ