เราอาจเคยมองสิงคโปร์แล้วยักไหล่ว่าเป็นแค่เกาะเล็กจิ๋ว แต่เห็นเล็กๆ อย่างนี้ นโยบายพัฒนาประเทศของเขามองการณ์ไกลไปกว่าบรรดามหานครอื่นๆ เพราะรัฐเลือกให้คุณค่ากับสีเขียวแบบไม่ได้แค่โรยหน้าด้วยผักชี

Southern Ridges คือหนึ่งในเครื่องยืนยันความเขียวและเอาจริงของสิงคโปร์ที่เราได้ไปพิสูจน์มาด้วยสองขาของตัวเอง ถ้าให้อธิบายแบบที่นักท่องเที่ยวจะกรี๊ดกร๊าดต้องบอกว่า มันคือทางเดินลอยฟ้าความยาว 9 กิโลเมตร ระหว่างทางจะได้เจอสะพานแลนด์มาร์กสุดเท่ และเพลินไปกับวิวตึกสูง ท่าเรือ ประกอบต้นไม้ใหญ่สีเขียวที่รายล้อมทางเดินนี้ไว้อย่างแนบเนียน ไปตอนกลางวันก็เขียวชอุ่ม ไปตอนกลางคืนก็มีไฟแสงสีโรแมนติก

แต่ถ้าอธิบายแบบลงลึกไปในความเขียว Southern Ridges คือทางเดินเชื่อมระหว่างสวนที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Park Connector Network (PCN) ซึ่งรัฐก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1991 เชื่อมสวนเล็กใหญ่ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศเพื่อให้ประชากรเข้าถึงธรรมชาติได้ง่ายๆ ตั้งแต่หน้าประตูบ้าน มีทั้งทางเดินและทางจักรยาน สิริรวมความยาวปัจจุบันของ PCN ทั้งหมดในสิงคโปร์คือราวๆ 330 กิโลเมตร

ปี 2002 หน่วยงานพัฒนาเมืองที่ชื่อ Urban Redevelopment Authority (URA) วางแผนสร้าง Southern Ridges เพื่อให้เป็นทางเดินลอยฟ้าที่เชื่อมต่อ 3 สวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ไม่ค่อยมีคนเข้าถึง (ยกเว้นสายเดินป่าจริงจัง)​ อันประกอบด้วย Mount Faber, Telok Blangah Hill Park และ the Kent Ridge Park โดยทำการสำรวจและศึกษาการออกแบบอย่างจริงจังทั้งจากนักออกแบบ สถาปนิก และประชากร สร้างทางเดินยาวเหยียดและสะพาน 2 สะพานเสร็จในเวลา 2 ปี (ปี 2008) ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 25.5 ดอลล่าร์สิงคโปร์

นอกจากทางเดินลอยฟ้าที่ยิ่งสูงยิ่งเขียว ไฮไลต์ของที่นี่คือสะพาน Alexandra Arch และ Henderson Waves โดยเฉพาะอันหลังที่ถือว่าเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ เป็นสะพานคนเดินที่สูงที่สุดในสิงคโปร์ โดดเด่นที่การออกแบบโครงสร้างให้เป็นเหมือนซี่โครงโค้งเป็นคลื่น มีหลังคาพร้อมที่นั่งให้คนหย่อนก้นแหมะ และถ้าใครเป็นคอหนัง คงจำกันได้ว่าสะพานนี้แหละที่เป็นโลเกชั่นสุดเก๋ในหนังเรื่อง  ด้วยนะ

ถึงจะสร้างมาเพื่อซื้อใจคนในเมือง แต่ทางเดินลอยฟ้านี้ก็ได้ใจนักท่องเที่ยว จนที่นี่กลายเป็นหนึ่งในแคมเปญโฆษณาที่ดึงดูดคนมาเที่ยวสิงคโปร์ได้ไม่แพ้ Gardens by the bay สร้างมูลค่าและรายได้ให้ประเทศแบบหล่อๆ ไปในเวลาเดียวกัน

อย่างน้อยก็เราคนหนึ่งล่ะ ที่อยากเข้าไปเดินกินลมชมวิวในพื้นที่สีเขียวแบบจริงๆ ที่ไม่ใช่แค่สวนจัดตั้ง เพราะลำพังแค่ผักชีโรยมันมีสารอาหารเพียงพอที่ร่างกายเราต้องการซะที่ไหน จริงไหม 🙂

Southern Ridges

เวลา: เปิดทุกวัน สะพานเปิดไฟตั้งแต่เวลา 19.00-2.00 น.

การเดินทาง: นั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ลงสถานี Pasir Panjang แล้วเดินขึ้น Pepys Road ไปที่ Hort Park แล้วเดินไปที่ Alexandra Arch ไปตาม Forest Walk จบที่สะพาน Henderson Waves แล้วสามารถเลือกนั่งกระเช้าหรือเดินลงมาที่สถานี Harbour Front ได้

ภาพถ่าย: ธนชาติ ศิริภัทราชัย
ที่มาข้อมูล: http://eresources.nlb.gov.sg
 https://www.ura.gov.sg/