น้ำตาลเพียบ ไขมันทรานส์พุ่ง คือสิ่งที่อยู่ในสเปรด แยม และผลิตภัณฑ์ทาขนมปังที่มีให้เราเลือกสรรอย่างมากมายในท้องตลาด และด้วยความที่กินมาตั้งแต่เด็ก เติบโตมากับมาการีนโรยน้ำตาลหนาๆ ชอบขนมปังราดนมข้นหวานมากๆ ปังพริกเผาโปะหมูหยองคือของโปรด ฯลฯ เราจึงมักจะลืมไปเลยว่าพวกมันบรรจุความอ้วนและโรคร้ายต่างๆ ไว้มากขนาดไหน

ชวนเลือกขนมปังดีๆ โฮลวีตก็ได้ โฮลเกรนก็ดี หรือขนมปังใดๆ ที่ไม่ใส่วัตถุกันเสียเยอะเกิน แล้วมาซบอกเปิดกระปุกสเปรดและแยมเหล่านี้ รับรองว่าดีต่อพุงและอร่อยลิ้นแน่นอน

รับประกันโดยนักช้อปตลาดกรีนที่นิยมชิมไปเรื่อย!

น้ำพริกเผากุ้ง KATS

ขนมปังทาน้ำพริกเผาคือความลงตัวสวยงามของการ East meets West ในวันที่หิวโหยแต่ไม่พร้อมเข้าครัว เมนูนี้ช่วยชีวิตมานักต่อนัก แต่ด้วยความเรื่องมากกว่าเก่า จากที่เคยน้ำพริกเผาอะไรก็ได้ กับขนมปังอะไรก็ได้ ที่แถมสารกันบูดเพียบแค่ไหนก็ได้ เราก็เปลี่ยนมาเลือกใช้ขนมปังโฮลวีตมิกซ์ธัญพืช กับน้ำพริกเผาที่สบายใจว่าไม่ใส่วัตถุกันเสียและผงชูรส ทั้งยังแปะป้ายตัวโตใช้น้ำมันรำข้าวที่จัดหมวดอยู่ในไขมันดี ยอมรับว่าตอนแรกก็คิดไปว่ารสชาติคงจะบางๆ กลางๆ ค่อนไปทางชืดๆ แต่ปรากฎว่ามันเข้มข้นถึงเครื่องดีมาก แถมไม่มีกลิ่นหืนๆ แปลกๆ แทรกมาระหว่างเคี้ยวเช่นที่เคยเจอมา ดีใจที่ได้พบกัน

www.facebook.com/katsthai

Paweenee’s Nuts Butter Chocolate Mess

ถึงจะไม่ใช่สายคลีนและไม่ได้จะควบคุมน้ำหนักจริงจังขั้นนั้น แต่ก็มีเนยถั่วยี่ห้อนี้ติดตู้เย็นไว้เสมอ เพราะในวันที่รีบเกินกว่าจะทำอาหารเช้า แค่ป้ายเนยถั่วรสช็อคโกแลต (ที่เราเหมารวมไปแล้วว่ามันคือนูเทลล่า!) สิ่งที่ชอบคือเรารู้ว่า กระปุกนี้เกิดจากการปั่นถั่วอันได้แก่อัลมอนด์ เฮเซลนัท เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง และเมล็ดทานตะวัน ผสมรสช็อคโกแลต และไม่มีน้ำมันเพิ่มเติม แน่นอนล่ะว่ามันไม่หวานเจี๊ยบหรือเจ้มจ้นจัดจ้านขนาดนั้น แต่ความทั้วถั่วของมันก็เคี้ยวเพลินดี ถ้าติดรสหวานให้แอบฝานผลไม้อย่างกล้วยหรือสตรอว์เบอร์รี่โปะไปเพิ่ม อร่อยแล้วยังถ่ายรูปขึ้นอีกต่างหาก

www.facebook.com/Paweenees

แยมผลไม้รวม บ้านสวนชิงช้า

ได้ลองชิมแยมกระปุกนี้จากตลาด Greenery Market แล้วติดใจจนต้องซื้อกลับบ้าน ชอบความแยมไม่ใช่แยมของกระปุกนี้ เพราะมันไม่มีความเจลลี่เหนียวหนึบแบบแยมที่ใส่น้ำตาลมากๆ เคี่ยวจนเพกตินเหนียวหนับ แถมรสชาติยังมีความสุกๆ ของเหล่าผลไม้รวมหลากหลาย ทั้งมะเขือเทศเชอร์รี่ มะละกอ เสาวรส เลมอน ฯลฯ มันให้รสอวลในปากแบบประหลาดใจ ป้ายขนมปังปิ้งร้อนๆ ที่กรอบหน่อยจะดีมาก

www.facebook.com/บ้านสวนชิงช้า

เพสโต้ผักชี Hip Incy Farm

โด่งดังเป็นที่โจษจันถึงความอร่อยของเพสโต้เบซิลปลูกเองในฟาร์มของพี่โอ๋ พีทูวอร์ชิพ แต่เนื่องจากตอนนี้ผลผลิตไม่งดงามอย่างเก่า ก็เลยเพิ่มสูตรเพสโต้ผักชีที่อร่อยเหมือนกันมา เป็นอีกไอเท็มติดตู้เย็น เพราะเอาไปผัดสปาเก็ตตีก็อร่อยได้ง่ายๆ เลย แต่ง่ายกว่านั้นคือโปะขนมปังกิน สวยงามและรู้สึกได้กินผักใบเขียวในคราวเดียวกัน

www.facebook.com/HipIncyFarmville

ภาพถ่าย: มณีนุช บุญเรือง