หลายคนอาจกำลังฝันอยากมีสวนเกษตรเล็กๆ ทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อไว้กิน ไว้ใช้ในครัวเรือน บางคนอาจฝันถึงที่ดินสักแปลง อาจเป็นพื้นที่ต่างจังหวัดสักที่ในประเทศไทย เพื่อที่จะผลิตอาหารปลอดภัยส่งมอบแก่ผู้บริโภคหัวใจสีเขียว หรือบางคนกำลังวาดฝันอยากมีร้านสักร้าน ที่จำหน่ายสินค้าที่ดี มีคุณภาพแก่ลูกค้า ขณะที่บางคนอยากมีบ้านสักหลัง เพื่อได้ใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวเอง  

ขณะที่เราหลายคนอยากมีบ้านสักหลัง มีร้านสักร้าน มีสวนสักแปลงเป็นของตัวเอง คงจะดีไม่น้อยถ้าของ 3 อย่างนี้สามารถมีได้พร้อมกัน ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าเราเลือกเอาสิ่งหนึ่ง อาจจะต้องทิ้งอีกสิ่งหนึ่งไป เช่น ทำสวนก็ไม่อาจมีร้านได้ มีบ้านอาจไม่ได้มีสวน ขณะที่มีร้านก็ไม่อาจเป็นบ้านได้ แต่ที่นี่ ‘สวนตาพิน’ บ้านของเกษตรกรรุ่นใหม่ในอำเภอเล็กๆ ของพัทลุง เจ้าของมีความตั้งใจให้ บ้าน ร้าน สวน คือสิ่งเดียวกัน ในนาม ‘พื้นที่ของชีวิต’

พล- เฉลิมพล ยศไพโรจน์ อดีตวิศกรหนุ่มจากเมืองใหญ่ และเพ็ญ- พรเพ็ญ ยศไพโรจน์ อดีตสาวออฟฟิศ สองสามีภรรยาที่ตัดสินใจหันหลังให้เมืองแห่งมหานคร มุ่งหน้าสู่บ้านเกิดของคุณพล ด้วยความอยากใช้ชีวิต ที่เป็นพื้นที่ชีวิตจริงๆ อีกทั้งการได้มีเวลาอยู่ร่วมกันกับครอบครัว เป็นสิ่งแรกๆ ที่สองหนุ่มสาวนึกถึง กว่า 3 ปีที่ทั้งสองวางแผนการเพื่อจากลาเมืองใหญ่ เริ่มแรกจากการเป็นคนที่มีความใส่ใจเรื่องสุขภาพและวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ระหว่างยังทำงานประจำก็ใช้เวลาวันหยุด ออกหาองค์ความรู้จากสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำเกษตรอินทรีย์ ไร่นาสวนผสม การทำอาหารเพื่อสุขภาพ การจัดการสวนในรูปแบบต่างๆ จนถึงวันนึงที่มีความพร้อม จึงตัดสินใจถอนเท้ากลับบ้านเกิด มุ่งสู่การใช้ชีวิตที่แท้จริง

เงื่อนไขง่ายๆ ไม่กี่อย่างที่ทั้งสองกลับมาอยู่บ้าน คืออยากดูแลคนในครอบครัว อยากผลิตอาหารที่มีความปลอดภัยเอง มีรายได้เพียงพอ ได้มีเวลาทำสิ่งที่อยากทำ แนวคิดเรื่องบ้าน ร้าน สวนจึงเริ่มต้นขึ้นง่ายๆ เพราะดูจะตอบโจทย์สำหรับสองหนุ่มสาว ที่ออกจากถิ่นฐานบ้านเกิดไปใช้ชีวิตในเมืองหลวง ตั้งแต่จบการศึกษาระดับชั้นมัธยม

เริ่มจากการทำสวนในรูปแบบสวนแบบผสมผสาน ตามแบบที่วางแผนไว้จากตอนทำงานประจำ ปลูกพืชผักที่ดูแลไม่ยากและต้องกินต้องใช้ประจำ เลี้ยงไก่ไข่ มีนาข้าว เลี้ยงไส้เดือนทำปุ๋ยหมักใช้เอง เน้นทำเพื่อเพียงพอกับการใช้การบริโภคในบ้านก่อน ที่เหลือจึงเริ่มแจกจ่ายญาติมิตร มีมากพอจึงเริ่มมีการจำหน่ายแก่ผู้สนใจ ลำดับโมเดลของสวนตาพิน จึงเริ่มจากการกลับมาอยู่บ้าน ทำสวนเกษตร จนนำไปสู่การมีร้านซึ่งเป็นหน้าบ้านของตัวเอง ตามแนวคิด ‘ลานหน้าบ้าน ร้านหน้าสวน’ 

จากการผลิตเพื่อบริโภคเองในบ้าน เริ่มมีผลผลิตมากขึ้น บ้างก็นำมาเป็นวัตถุดิบภายในร้านของสวนตาพิน บ้างแบ่งปันญาติมิตร จนเริ่มมีลูกค้าประจำมารับผลผลิตถึงบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพืชผัก ผลไม้ ไข่ไก่ จนลูกค้าบางรายกลายเป็นคนปลูกผักเพื่อส่งผลผลิตให้แก่ร้านสวนตาพิน กลายเป็นห่วงโซ่แห่งการแบ่งปัน “สมดุลแห่งการงานและพื้นที่ชีวิตเริ่มมีความลงตัว” พลกล่าวขึ้นพร้อมรอยยิ้มเล็กๆ แต่สัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่

แนวคิดง่ายๆ ที่ทั้งคู่มีคือ ทำทุกอย่างในชีวิตให้เป็นความปกติสามัญ ทุกวันนี้สวนตาพินในความหมายของสองหนุ่มสาว ก็คือบ้านคือครอบครัว คือสวน คือพื้นที่สร้างอาหารที่ดีและปลอดภัย สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างการแบ่งปัน ยังเป็นที่สร้างการเชื่อมโยงชุมชน สังคม สร้างความสมดุลให้ชีวิต จนทั้งสองนิยามพื้นที่แห่งนี้ว่า ‘พื้นที่ของชีวิต’

สวนตาพิน ตั้งอยู่ที่บ้านไสขาม ตำบลแพรกหา อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ปัจจุบันเปิดบ้านเป็นร้านจำหน่ายสินค้าจากสวน ทั้งสดและแปรรูป มีเครื่องดื่มสมุนไพร กาแฟ ขนมพื้นบ้านฝีมือลุงๆ ป้าๆ ละแวกบ้าน ตลอดถึงผลผลิตจากสวนที่มีตามฤดูกาล ผู้สนใจสามารถเข้ามาเยี่ยมเยือน แลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูลที่สนใจกันได้ หรืออาจเดินชมสวนหลังบ้านพร้อมชอปปิ้งผลผลิตสดๆ จากสวน ติดไม้ติดมือกลับบ้านได้เลย โดยร้านสวนตาพินเปิดให้บริการในวันเสาร์ – วันพฤหัสบดี เวลา 06.00 – 16.00 น. (ปิดวันศุกร์)

ติดตามข้อมูลข่าวสาร และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับสวนตาพินได้ที่
FB: Chalerpol Yospairoj (สวนตาพิน)

โทรศัพท์: 081-932-6156 (คุณเฉลิมพล ยศไพโรจน์)