สมุนไพรไทยมีมากมายจนถ้าให้ไล่เรียงอาจต้องใช้เวลาหลายวัน มีทั้งในรูปแบบที่เราคุ้นเคยกันในอาหารไทยๆ สมุนไพรยอดฮิตที่รักษาโรคสามัญประจำบ้าน ไปจนถึงสมุนไพรในตระกูลดื่มดี นอกจากแก้กระหายคลายร้อน ยังมีสรรพคุณดีๆ แถมให้ในทุกการดื่มอีกด้วย

และในบรรดาน้ำสมุนไพร ทั้งที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็กๆ ไปจนถึงน้ำสมุนไพรยุคใหม่ที่แอดวานซ์มีงานวิจัยรองรับ บ่งชี้คุณประโยชน์ชัดๆ ก็มีให้เลือกซื้อหามากมายในยุคที่เราใส่ใจสุขภาพ และสนใจวิถีไทยๆ ในการดื่มกินมากขึ้น งานนี้ ถ้าจะเลือกอุดหนุน เราก็ลองชิมน้ำสมุนไพรหลายยี่ห้อ หลากรุ่น ที่มีสรรพคุณเยอะน้อยแตกต่างกันไป หรือถ้าใครจะเลือกต้มเองชงเองก็ทำได้ไม่ยาก เราแถมทิปส์ง่ายๆ มาให้ด้วยในที่เดียวกัน

จะเลือกชิมแบบไหน แล้วแต่ใจชอบ

น้ำกระเจี๊ยบ Freshy Day

น้ำกระเจี๊ยบดูจะเป็นน้ำสมุนไพรที่เราคุ้นเคยกันตั้งแต่เด็กๆ ทำจากกระเจี๊ยบแดงที่เรานึกว่าเป็นดอก แต่จริงๆ มันคือกลีบรองดอกและกลีบเลี้ยงที่หุ้มเมล็ดไว้ต่างหากล่ะ ซึ่งคุณสมบัติของกลีบเลี้ยงหลักๆ คือมีฤทธิ์เย็น ช่วยดับร้อน และมีรสเปรี้ยวช่วยดับกระหายได้ชะงัด แถมยังช่วยลดไข้ แก้ไอ แก้เสมหะ รวมทั้งขับปัสสาวะได้ด้วย ซึ่งน้ำกระเจี๊ยบ Freshy Day ขวดนี้ เป็นน้ำกระเจี๊ยบรสเปรี้ยวนำ และหวานตามจากน้ำตาลอ้อยออร์แกนิก ในปริมาณที่น้อยลงมานิดหนึ่ง ดื่มเรียกความสดชื่นและได้สรรพคุณจากกระเจี๊ยบพอให้กระชุ่มกระชวย

พิกัด: www.facebook.com/naturalherbaldrinkfreshyday

น้ำรากบัวพุทราจีน NaturePluz


เห็นสีสวยๆ เจือชมพูจางๆ เลยเลือกหยิบมา แต่เมื่อพลิกฉลากดูจริงๆ จังๆ พบว่าเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรสายสุขภาพ บอกว่าเป็นสมุนไพรธรรมชาติแท้ๆ น้ำตาลไม่มี แคลอรี่ไม่มา วัตถุกันเสียไม่มี ดื่มได้แบบเบาใจ มีส่วนประกอบของรากบัว พุทราจีนให้กลิ่นหอมและความหวาน ผนึกกำลังรวมกับหญ้าหวานสกัด จึงไม่ต้องพึ่งน้ำตาลตามที่บอก เราชอบที่รสชาติบางใสสดชื่น และถ้าว่ากันที่สรรพคุณ รากบัวมีฤทธิ์เย็น ช่วยขับร้อนใน หรือไข้ขึ้น ส่วนพุทราจีน ก็ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้นะ ใครไม่ชินการดื่มชาคาโมมายล์ก่อนนอน จะลองเปลี่ยนมาเป็นน้ำรากบัวพุทราจีนดูก็ดีเหมือนกันนา

พิกัด: www.facebook.com/NaturePluz-Center

น้ำมะรุมผสมสมุนไพร Naturich


น้ำจากใบมะรุมอ่อน ตามทัพด้วยเก๊กฮวย ใบหม่อน ใบเตย และซูคราโลสแทนน้ำตาล ได้กลิ่นเขียวจางๆ แต่สดชื่น ว่ากันในเชิงสรรพคุณ มะรุมมีแคลเซียม วิตามินซี แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ฝั่งใบเตยก็มาช่วยบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น ช่วยลดอาการกระหายน้ำ 
เก๊กฮวย สมุนไพรยอดฮิตที่เรานิยมดื่มก็ช่วยขับพิษร้อน ขับลม ขับเหงื่อ แก้ร้อนใน แถมยังมีสารแคโรทีนอยด์ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงตับ เรียกว่าขวดเดียวได้หลายขนานมาก

น้ำหัวปลี mommy juicy


ถ้าไม่ได้เป็นคุณแม่ เราคงไม่คิดจะดื่มน้ำหัวปลีเพิ่มน้ำนมกันหรอก แต่เมื่อคิดจะลองชิมดูสักตั้ง น้ำหัวปลี Mommy Juicy ขวดนี้ก็ดูน่าอร่อยดี พลิกข้างขวดบอกว่าส่วนผสมมาจากหัวปลีกล้วยสด 70% ผสมกับน้ำอินผาลัมหอมหวาน และยอบ้านที่เป็นยาขนานเอก คุณสมบัติหลักคือช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับ
คุณแม่ให้นมบุตร แถมยังช่วยลดอาการท้องผูก คลายความอ่อนเพลีย ชิมดูพบว่าไม่แย่อย่างที่นึกกลัว ออกจะอร่อยสดชื่นด้วยซ้ำ วิธีดื่มเขาบอกว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 6 เดือนขึ้นไปให้ดื่มวันละขวด ส่วนคุณแม่ให้นม จัดไปที่ 2-3 ขวดเลย ทางเรายังไม่มีบุตร แต่คิดว่าได้ไอเดียซื้อของขวัญให้เพื่อนๆ ที่เป็นคุณแม่แล้ว เพราะใครๆ ก็อยากมีนมให้ลูกดื่มไปได้นานๆ แถมได้บำรุงร่างไปด้วยในดื่มเดียว

พิกัด: www.facebook.com/mommyjuicy

น้ำตรีผลาอินทรีย์ Lemonfarm


สมุนไพรอายุรเวทที่ช่วยปรับสมดุลและล้างพิษขวงเข้มข้นนี้ มาจากผลสมอพิเภก สมอไทย และมะขามป้อมสด วิตามินซีสูงลิ่วชนิดกินเข้าไปแล้วตาหยี แต่ในความเปรี้ยวขื่นนี้ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และไม่ต้องดื่มทีหมดขวด ทางแบรนด์แนะนำให้ดื่มแค่ 25 มิลลิลิตร หรือ 1/6 ของขวดต่อวันก็พอ หรือใครไม่ไหวจะดื่มเพียวๆ ผสมน้ำเปล่าดื่มก็ได้ ฟีลลิ่งเหมือนกินยา และหลังจากเปิดแล้วควรปิดให้สนิทและแช่เย็นเก็บไว้ และดื่มทุกวันเพื่อปรับสมดุลและล้างพิษนะ

พิกัด: www.facebook.com/lemonfarmfan

น้ำสมุนไพรสกัดจากขมิ้นชัน Qimin


ขมิ้นชันสกัดสารเคอร์คูมินอยด์จากเหง้าของชมิ้นชันที่ใครอยากได้สรรพคุณครบครันให้ดื่มแทนน้ำเปล่าไปเลย งานนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะเข้มขมิ้นกลิ่นฉุนกึกขั้นนั้น เพราะเป็นการสกัดเอาแต่สรรพคุณมา กลิ่นรสไม่ตามมามากนัก เขาเคลมว่า
มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินอี 50 เท่า และดื่มได้ทุกวันนะ น่าสนใจตรงที่มีหลายสูตรให้เลือกสำหรับคนขี้เบื่อ เช่น สูตรสีฟ้าผสมชาขาว สูตรสีเหลืองออริจินัล หรือใครไม่กังวลเรื่องความหวานสะสม จะเลือกสูตรสีชมพูเติมน้ำตาลมานิดๆ ก็ได้เช่นกัน

พิกัด: www.facebook.com/QiminReadyDrink

ทำเองได้ คุมความหวานได้ด้วย

ใครติดใจชอบดื่มน้ำสมุนไพรมากสรรพคุณ แต่จะให้ซื้อดื่มบ่อยๆ ก็เพิ่มรายจ่ายหลายสตางค์อยู่เหมือนกัน งานนี้เราเลยขอแนะนำเครื่องดื่มสมุนไพรที่ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งหลักการใหญ่ๆ ของน้ำสมุนไพรคือการต้มให้กลิ่นและรสของสมุนไพรออกมา จากนั้นก็ปรุงรสเล็กน้อยด้วยเกลือและน้ำตาล แนะนำให้ใช้น้ำตาลธรรมชาติ หรือหญ้าหวาน และควรใส่น้อยๆ ระวังอย่าให้หวานมากนัก เพื่อจะได้ดื่มให้ชื่นใจมากกว่าเป็นการนำน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายที่จะไปสะสมกลายเป็นไขมันและโรคเรื้อรังต่างๆ นานา

คอมบิเนชั่นยอดฮิตของน้ำสมุนไพรที่เราสามารถหาวัตถุดิบปลอดภัยได้ตามตลาดสีเขียว เช่น น้ำเก๊กฮวยใบเตย น้ำกระเจี๊ยบพุทราจีน น้ำตะไคร้อัญชัน น้ำใบบัวบกกับกระชาย (สูตรนี้ไม่ต้องต้ม แต่ใช้คั้นสดในน้ำต้มสุกแทน)

ลองหาวัตถุดิบปลอดภัย แล้วให้เวลากับเครื่องดื่มสุขภาพนี้ดูสักตั้ง นอกจากประหยัดเงินแล้ว ยังมั่นใจว่าปลอดภัยแน่นอนอีกด้วย

ภาพถ่าย: มณีนุช บุญเรือง