นมเป็นแหล่งแคลเซียมดื่มง่าย รสชาติคุ้นเคย และอยู่ในเมนูอร่อยประจำวันของใครหลายคน แทนที่จะเลือกดื่มนมอะไรก็ได้ที่ซื้อสะดวก รู้ยี่ห้อ แต่ไม่รู้ที่มา ก็ชวนให้มีเครื่องหมายคำถามอยู่ในใจ แต่ถ้าลองให้เวลาเลือกนมคุณภาพออร์แกนิกจากแม่วัวอารมณ์ดีที่ไม่ได้เร่งฮอร์โมน นอกจากจะดื่มได้อย่างปลอดภัย หลายๆ การศึกษายังพบว่าน้ำนมคุณภาพมีคุณประโยชน์กว่านมทั่วไปอีกด้วยนะ หากจะชวนใครดื่มขึ้นมา เราจึงอยากชวนทุกคนมาดื่มนมดีกัน

Butterfly Organic Milk

นมวัวยี่ห้อเดียวในไทยที่ได้รับมาตรฐานออร์แกนิกสากล IFOAM จากวัวกินหญ้าออร์แกนิก 100% ไม่ใช้สารเคมีทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่การเลี้ยงดูไปจนถึงการบรรจุขวด ปล่อยวัวเดินเล่นอิสระ ไม่ขัง ไม่เร่งรีดนม ไม่ใช้ฮอร์โมนเร่งน้ำนมด้วย แถมมั่นใจว่าในอาหารสัตว์ก็ไม่มีพืช GMOs ปนมา ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ สายข้อมูลสบายใจนมขวดนี้ได้ ส่วนรสชาติ ทางแบรนด์บอกว่าขึ้นอยู่กับฤดูกาลและอาหารออร์แกนิกที่วัวได้รับในเวลานั้นๆ ขวดที่เราชิมตอนปลายปี รสชาติบางๆ ไม่มันเข้มข้นมากนัก แต่ก็ไม่คาวหรือจางจนเกินไป ดื่มง่าย ไม่หนักลิ้น 

www.butterflyorganic.co.th

Dairy Home Grassfed Milk

ป.ล. นอกจากนมแดรี่โฮมแล้ว เนยสดจากนมแท้ๆ ขายเป็นกระปุกจิ๋วของแดรี่โฮมก็ดีมาก หอมกรุ่นนุ่มนวล แม้จะไม่วางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตหาซื้อง่าย แต่ใครอยู่ใกล้ อตก. ลองเลยไปทางตลาดอินทรีย์ จะพบบูทแดรี่โฮมขายไอศกรีมอยู่ มีเนยที่ว่ารอให้ซื้อหาเสมอ

www.dairyhome.co.th

ไทย-เดนมาร์ค มอร์แกนิค

จริงๆ ออกจะดีใจเมื่อนมวัวแดงไทยเดนมาร์กที่เราคุ้นเคยกันมาแต่เล็กแต่น้อย พัฒนาผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรซ์ออร์แกนิก ตราไทย-เดนมาร์ค มอร์แกนิค (Morganic) เป็นอีกน้ำนมจากแม่โคอารมณ์ดีในฟาร์มโคนมอินทรีย์ 100 % ไม่ผสมนมผงชัวร์ๆ และใช้ระบบอินทรีย์ในการผลิตทุกขั้นตอน เป็นน้องใหม่ในชั้นพรีเมียมของแบรนด์คลาสสิกนี้ เราชิมแล้วชอบใจในความหอมโดดเด่น รสมันแบบกำลังดี เป็นรสที่ชอบ สัมผัสที่ใช่

www.dpo.go.th

murrah organic milk

ก่อนจะเข้าเรื่องรสชาติ มารู้จักมูร่าห์ฟาร์มผู้ริเริ่มบุกเบิกฟาร์มเลี้ยงควายนมพันธุ์มูร่าห์แห่งแรกในประเทศไทยกันก่อนว่า สายพันธุ์ควายนมชื่อ Murrah นี้ เป็นควายที่นิยมเลี้ยงอยู่แถบอิตาลี บัลแกเรีย และอเมริกาใต้ เพราะให้น้ำนมดี โปรตีนสูง รสชาติอร่อย ทำชีสก็เริ่ด ซึ่งทางฟาร์มก็วางแผนไว้ว่าจะแปรรูปนมควายให้หลากหลายเช่นกัน แต่นมมูร่าห์ที่เราหยิบมาชิมขวดนี้ เป็นน้ำนมออร์แกนิก 100% ที่เมื่อชิมแล้วก็ตื่นเต้นใจ นอกจากรสสัมผัสที่ข้นกว่านมโคอย่างรู้สึกได้ แต่ก็เบาใจได้ว่ากลิ่นไม่ได้รุนแรงอย่างที่คิด ได้ความมันชัดเจนที่ทำให้นึกถึงมอสซาเรลล่าชีสที่มาจากนมควายเหมือนกัน ว่ากันในเชิงความดีความงาม ปริมาณแคลเซียมของนมควายสูงกว่านมทั่วไปเกือบ 2 เท่า แถมร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าแคลเซียมสำเร็จรูป โคเลสเตอรอลต่ำกว่านมวัว โปรตีนสูง สารต้านอนุมูลอิสระแน่น เป็นอีกทางเลือกที่อร่อยดีเลยนะ

www.murrahfarm.com/th/products_milk.html

ภาพถ่าย: มณีนุช บุญเรือง