สำหรับเรา กล้วยตากคือสินค้าท้องถิ่นที่เราเห็นมาตั้งแต่เด็ก และไม่ค่อยชอบกินเท่าไหร่ เพราะกล้วยตากโอทอปมักจะหวานเจี๊ยบจากการชุบน้ำผึ้งหรือฉาบน้ำเชื่อม แต่ปัจจุบัน กล้วยตากเดิมๆ กลายร่างเป็นของว่างสุขภาพดี เหมาะกับสายคลีน สายลีน สายสุขภาพ เพราะมีแต่กล้วยล้วนๆ ไม่มีเกลือ น้ำตาล น้ำเชื่อม ฯลฯ มาผสม อีกทั้งยังมีของว่างกล้วยๆ สปินออฟตามมาอีกมากมาย เป็นทางเลือกให้เราอร่อยได้แบบไม่ทำร้ายพุงมากนัก

แต่จะเลือกกินกล้วยให้สุขภาพดีก็ไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ นะ พลิกข้างกล่อง มองหาวัตถุดิบที่ปลอดภัย หรือเชื่อใจเจ้าประจำที่วางใจ แล้วชั่งตวงวัดว่าเราเหมาะกับอะไร กับอย่าลืมบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมด้วยล่ะ

กล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์ Banana Society

กล้วยตากบางกระทุ่มคือแชมป์มาตั้งแต่ไหนแต่ไรในฐานะเมืองที่ทำกล้วยตากหอมหวานบ่มแดดจนเป็นสีแทนสวยเหมือนสาวๆ นอนอาบแดด แต่กล้วยตากก็มีวิวัฒนาการ จะใส่ตะแกรงตากแดด ห่มผ้าใบแบบเมื่อก่อน ตากลม ตากฝน อาจดูไม่ถูกสุขอนามัยเท่าไหร่ กล้วยแบรนด์นี้เลยตากในพาราโบลาโดมปิดมิดชิดแต่ได้รับแดดเต็มเปี่ยม นอกจากกล้วยจะหวานหอมตามธรรมชาติไร้สารเร่งความอร่อย ยังได้กลิ่นหอมแดดจางๆ เคี้ยวนุ่มหนุบทีไรเป็นได้ฟิน ติดนิดเดียวตรงที่ในกล่องใหญ่ยังเปิดออกไปเจอซองเล็กๆ ใส่กล้วยพร้อมกินทีละลูกอีกที รู้สึกเปลืองแพคเกจจิ้งไปหน่อย

www.facebook.com/BananaSocietyTH

กล้วยจ๋า Just Banana

กล้วยน้ำว้าอบแห้งสีซีดแปลกต่างไปจากกล้วยตากทั่วไป หั่นชิ้นจิ๋วเคี้ยวหนึบ ประกาศชัดถ้อยชัดคำว่าเป็นกล้วยน้ำว้าที่ไม่แช่ ไม่ชุบ ไม่เชื่อม ไม่มีอะไรให้เคลือบแคลงใจ แถมยังมีค่า GI ต่ำ กินแล้วน้ำตาลไม่พุ่ง แต่ได้พลังงานเพิ่มกำลังดี เติมเต็มท้องช่วงหิวโหยยามเบรกบ่ายสาม หรือช่วงใช้สมองหนักจนร่างกายต้องการความหวานสดชื่นได้ แทนที่จะฝากชีวิตไว้กับชานมไข่มุกเคี้ยวหนุบ ก็แกะซองกล้วยจ๋าค่อยๆ หยิบกินทีละชิ้นสองชิ้นแทนได้เลย

www.facebook.com/TREEMEALS

Crispy Banana Greenday

ทดแทนขนมห่อกรุบกรอบโซเดียมเพียบ ด้วยผักผลไม้นำไปผ่านกระบวนการ freeze dried เพื่อคงคุณค่าสารอาหารเอาไว้ งานนี้ดีเด่นที่กล้วยกรุบ รสอ่อนๆ ที่รู้สึกดีกว่ากล้วยฉาบแบบทอดที่ยังไงก็ต้องผ่านน้ำมันท่วมมา และคอมบิเนชั่นดีเด่นระหว่างกล้วยกับสตรอว์เบอร์รี่ ทำให้แบรนด์นี้จับมาใส่อยู่ในห่อเดียวกันเลย ยิ่งฟินใจคนอยากเคี้ยวแต่ไม่อยากอ้วนเป็นอย่างมาก เอร็ดอร่อยกำลังดีในแคลลอรีเบาๆ 

www.facebook.com/greendaybrand

กล้วยเล็บมือนางคลุกงา Blissful Banana

แพ็กเกจจิ้งสีสดเตะตาชวนให้เราหยิบดูกล้วยเล็บมือนางแปะป้ายออร์แกนิก ที่เติมเต็มความสุขภาพดีเข้าไปอีกขั้นด้วยการคลุกงา-ธัญพืชสุดเฮลท์ตี้ แม้ว่าหน้าตาจะดูแปร่งแปลกไปสักนิด แต่สบายใจว่าปลอดสารพิษชัวร์ ไร้น้ำตาล สารปรุงแต่งแน่ และไม่มีสารกันเสีย เคี้ยวหนุบ กรอบนิดๆ จากผิวเคลือบงา ก็ชวนให้ยกมือโอเคด้วยท่ากรีดกรายแบบเล็บมือนาง แบรนด์แนะนำให้กินมื้อเช้า ก่อนหรือหลังออกกำลังกาย หรือจะหิวมื้อดึกก็ไม่รู้สึกผิดมาก เพราะแคลอรี่ไม่เยอะ น้ำตาลไม่พุ่ง อุ่นท้องได้พอหายโหย

www.facebook.com/Farmers-Gift

กล้วยน้ำว้าอบแห้ง Chew Green 

อันนี้มาแปลกกว่าเพื่อนนิดหน่อยด้วยการสไลซ์กล้วยตัดขวางกลายเป็นเหรียญแว่นๆ แต่ยังคงความหนาแบบหนึบๆ แต่จะพลิกแพลงมาโรยหน้าซีเรียลมื้อเช้าเพิ่มคุณค่า โรยสมูทตี้โบวล์ถ่ายรูปเก๋ๆ หรือทอปปิ้งบนขนมปังสักหน่อย ก็อร่อยเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ดีเด่นด้วยความไร้สารปรุงแต่งเช่นเพื่อนร่วมชิมนิยมในตอนนี้ เห็นที่ไหนแนะให้ซื้อมาโรยมาลอง

www.facebook.com/chewgreen

ภาพถ่าย: มณีนุช บุญเรือง