นอกจากชาเขียว ชาดำ ชาขาว ที่เรารู้จักกันแล้ว ความสนุกและซับซ้อนของชายังอยู่ที่การเบลนด์กลิ่นและรสลงไปในชาให้มีมิติน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะสมุนไพรที่นอกจากจะมีกลิ่นรสเฉพาะตัว ยังมีสรรพคุณดีๆ ที่ช่วยเรื่องสุขภาพให้คนกิน ในโอกาสใกล้ปีใหม่นี้ ใครที่มองหาว่าจะมอบของขวัญอะไรดี ลองเบลนด์ชาสรรพคุณดีๆ กลิ่นหอมๆ ใส่โหลผูกโบแทนกระเช้าอาหารแปรรูปที่วางขายอยู่ทั่วไป ก็น่าสนใจและบ่งบอกถึงความตั้งใจได้มากกว่าเป็นกองเลยนะ

หลักการง่ายๆ ของการเบลนด์ชาเบื้องต้น

การเบลนด์ชาเป็นศิลปะที่สืบทอดกันมายาวนาน และมีศาสตร์ล้ำลึกให้ค้นหาไม่รู้จบ แต่สำหรับนักเบลนด์มือสมัครเล่น ลองเริ่มต้นง่ายๆ จากการเลือกชาและสมุนไพรที่ชอบก่อน ชาอู่หลงหรือชาแดงนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะชา 2 ชนิดนี้มีรสกลางๆ ไม่ขัดแย้งชวนตีกับวัตถุดิบอื่นมากนัก และอีกหลักการควรจำ คือควรเบลนด์ส่วนผสมต่างๆ ทีละน้อย แล้วลองลิ้มชิมรสจนกว่าเราจะรู้สึกพอใจ โดยลองสกัดชาที่เบลนด์แล้วด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 95 องศาเซลเซียส เพราะจะได้ชาที่มีรสชาติพอดิบพอดี

สรรพคุณในถ้วยชา

การเบลนด์ชาเข้ากับสมุนไพร ให้ความรู้สึกของนักปรุงยาที่สามารถเสกชาให้มีสรรพคุณได้ดังใจ เช่น หากเลือก ดอกลาเวนเดอร์ และ กุหลาบตากแห้ง ดอกจิ๋วๆ ที่เติมความน่ารักให้ชา จะช่วยบำรุงระบบหมุนเวียนโลหิต พร้อมทั้งคลายเครียด ดอกคำฝอย ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด แถมยังช่วยให้ชาสีสวย หากใครหลับยาก ถ้าเป็น ดอกคาโมมายล์และ ดอกหอมหมื่นลี้ ช่วยให้ผ่อนคลายและหลับสบายขึ้น ดอกเก๊กฮวย แก้ร้อนใน ดีต่อหัวใจ หรือถ้าเลือกผสม ดอกอัญชันแห้ง ก็จะช่วยบำรุงสายตาและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ใบเตยแห้ง ช่วยลดไข้ บำรุงผิว และแก้ท้องผูก ตะไคร้แห้ง ช่วยขับลมและแก้คลื่นไส้ ข้อสำคัญคือควรรู้ที่มาว่าชาและสมุนไพรเหล่านี้ปลอดภัยจากสารเคมีทั้งวิธีปลูกและวิธีได้มา 

สำหรับมือใหม่หัดเบลนด์ สัดส่วนใบชาและสมุนไพรที่แนะนำคือ ใบชา 3 ส่วน ต่อสมุนไพร 1 ส่วน 

วัตถุดิบ

1. ชาอู่หลงก้านอ่อน
2. สมุนไพรที่ชอบ เช่น กุหลาบ ดอกหอมหมื่นลี้ ดอกคำฝอย ดอกเก๊กฮวย
3. ถุงกรองชา
4. โหลแก้วมีฝาปิด หรือภาชนะอื่นๆ ตามชอบ

วิธีทำ

1. เบลนด์ใบชา 3 ส่วน ต่อสมุนไพร 1 ส่วน ดูสีสัน และรสชาติที่เข้ากันได้ เช่น ไม่ควรใส่ดอกไม้ที่กลิ่นหอมจะตีกัน เช่น กุหลาบ กับ ลาเวนเดอร์ หรือจับคู่กลิ่นรสที่เสริมกัน เช่น ใบเตยกับตะไคร้ไปด้วยกันได้ดี ให้ความสดชื่นในตอนดื่ม หากไม่แน่ใจ จะลองชงดื่มดูก่อนก็ได้ว่าได้กลิ่น สี และรสอย่างที่ต้องการหรือไม่ หรือตอนซื้อสมุนไพร สามารถขอความรู้จากเจ้าของร้านได้ว่าอะไรรวมกันแล้วเข้ากันได้ดี

2. ตักใบชา 2-3 ช้อนชาใส่ซอง พับถุงชาให้เรียบร้อยกันใบชาหลุดออกมา

3. ใส่โหล ปิดฝา ผูกโบ หรือถ้าอยากแนบการ์ดใส่สรรพคุณ วิธีชง หรือส่งความปรารถนาดีใส่ลงไปในกา ก็เขียนได้เต็มที่เลย

ภาพถ่าย: มณีนุช บุญเรือง