ปัญหาขยะพลาสติกกลายเป็นประเด็นใหญ่ของปีที่ผ่านมา ภาพท้องทะเลที่เต็มไปด้วยขยะ ข่าวคราวของสารพัดสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติกทำให้หลายๆ คนเริ่มสนใจวิธีชีวิตแบบ zero waste หรือแนวคิดขยะเหลือศูนย์ ที่จะไม่สร้างขยะใหม่ๆ และหมุนเวียนนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ โดยพยายามไม่ให้มีอะไรหลงเหลือจนเป็นขยะได้

วิถีชีวิตแบบ zero waste นั้นนอกจากจะต้องลดการใช้ขยะพลาสติก single use ในชีวิตประจำวันแล้ว เรายังต้องหาวิธีจัดขยะชิ้นใหญ่อย่างเหล่าบรรจุภัณฑ์จากสิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน ที่แม้จะนานๆ ซื้อทีแต่ก็เป็นขยะที่ควรลดให้ได้ ซึ่งไอเดียการลดขยะจากสินค้าประเภทนี้ทำให้เกิดร้านค้ากรีนๆ อย่างร้าน Bulk Store หรือร้านค้าแบบเติม ที่ให้เราสามารถนำขวดบรรจุภัณฑ์เก่ามาเติมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ถึงร้านไม่ต้องเพิ่มขยะภายในครัวเรือน Bulk Store ยังคงเป็นเรื่องใหม่สำหรับหลายๆ คน แต่เริ่มเเพร่หลายในเมืองไทย ซึ่งจะมีร้านอะไร อยู่จังหวัดไหนบ้าง ไปดูที่ Greenery รวบรวมมาให้ได้เลย

Refill Station ปั๊มน้ำยา

ร้านรีฟิลต้นแบบร้านนี้อาจไม่ต้องแนะนำอะไรมาก หลายๆ คนน่าจะรู้จักกันดี แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ Refill Station ปั๊มน้ำยา คือร้านค้า Bulk Store ร้านแรกที่ทดลองโปรเจกต์ร้านค้าแบบเติมกันมาตั้งแต่ตั้งขายสินค้าแบบรีฟิลกันตามตลาด จนมีหน้าร้านที่นอกจากจะแบ่งขายน้ำยาต่างๆ แล้วยังมีสินค้าทางเลือกอื่นๆ สำหรับการลดใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันจำหน่ายด้วย ซึ่งแนวคิดของ Refill Station นั้นได้สร้างแรงบันดาลใจและทำให้หลายๆ คนมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะสร้างร้าน Bulk Store ในไทย จนเราเริ่มเห็นร้านค้าแนวคิดเดียวกันเพิ่มขึ้นมากมายในปัจจุบัน

นอกจากหน้าร้านหลักที่ Better Moon x Refill Station ซอยสุขุมวิท 77/1แล้ว ยังมีหลายๆ ร้านค้าพันธมิตรที่อยากช่วยกันลดปัญหาขยะพลาสติกที่ร่วมมือกับ Refill Station นำผลิตภัณฑ์ สินค้าและการบริการในรูปแบบเดียวกัน ไปดำเนินการในร้านของตนได้แก่ URBIE Social Space – TU Rangsit , OC Organic Shop , Inceemondee organic store & cafe กาแฟออร์แกนิค สมูทตี้และอาหารเพื่อสุขภาพ และร้านสวนชั้น 1 ‘it’s going green’

Refill Station ปั๊มน้ำยา
ร้าน Better Moon x Refill Station ซอยสุขุมวิท 77/1 อ่อนนุช กรุงเทพมหานคร
เปิดทุกวัน 08.00 น. – 22.00 น.
FB: www.facebook.com/refillstationbkk 

Grasstonomy

ร้านกาแฟสีเขียวร้านนี้นอกจากจะเป็นคาเฟ่สุดน่ารักสไตล์ญี่ปุ่นที่เสิร์ฟเครื่องดื่มจากวัตถุดิบออร์แกนิกทั้งเมล็ดกาแฟออร์แกนิกและนมออร์แกนิกแล้ว ที่ร้าน Grasstonomy ยังมีมุม Bulk Store เล็กๆ สำหรับลูกค้าให้มาเติมผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวอย่างแชมพู  ครีมนวดผม และเจลอาบน้ำ จากแบรนด์ออร์แกนิกอย่าง ใบว่าน พระนครทำเล่น และ Conscious Living ในลูกค้าที่สนใจเลือกใช้ได้อีกด้วย หากลูกค้าไม่ได้นำขวดมาเองก็มีขวดพลาสติกพร้อมที่ปั๊มขายให้นำกลับมาเติมใหม่ได้เช่นกัน

Grasstonomy
ศาลาแดงซอย 3 (ซอยตรงข้าม MK GOLD) กรุงเทพมหานคร
เปิดทุกวัน 09.00 น. – 17.00 น.
FB : www.facebook.com/grasstonomy

ZeroMoment Refillery

ร้านค้า Bulk Store สุดยิ่งใหญ่ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา อย่างร้าน ZeroMoment Refillery นั้น ไม่ได้มีแค่ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ทั้งออร์แกนิกและไม่ออร์แกนิก แต่ยังมีสินค้าในกลุ่มของกินตั้งแต่อาหารแห้ง ข้าวสาร เส้นสปาเกตตี เครื่องเทศ ชา กาแฟ ไปจนถึงขนมขบเคี้ยว ที่ทางร้านได้ติดต่อซื้อขายกับเกษตกรอินทรีย์โดยตรงมาจำหน่ายด้วย ซึ่งที่ร้านก็ยังมีภาชนะต่างๆ สำหรับใส่ผลิตภัณฑ์รีฟิลให้ผู้ที่สนใจซื้อแต่ไม่ได้พกกล่องคนหรือขวดมาหรือใครที่อยากหาบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำชิ้นใหม่วางจำหน่ายด้วยเช่นกัน

Zero Moment Refillery
ตึก @home residence ซอย 16 ถนนเสรี 2 หลัง The Nine พระราม 9 กรุงเทพมหานคร
เปิดจันทร์ถึงเสาร์ 10.00 น. – 19.00 น. / วันอาทิตย์ 10.00 – 16.00 น.
FB : www.facebook.com/zeromomentrefillery

Less Plastic Able

นอกจากสารพัดร้านในใจกลางเมืองเเล้ว สายกรีนฝั่งธนเองก็มีร้าน Bulk Store ที่สามารถเข้ามารีฟิลผลิตภัณฑ์ได้ นั้นคือร้าน Less Plastic Able ซึ่งตั้งอยู่ในร้านเดียวกันกับ Delipizza Bangkok เดลี่พิซซ่า ซึ่ง Less Plastic Able นั้นก่อตั้งขึ้นมาเพื่ออยากจะเป็น Hub หรือ Supplier สำหรับคนที่สนใจเรื่องการลดขยะให้ได้มีแหล่งซื้อของในหลายๆ พื้นที่ของประเทศไทย แม้จะเป็นมุมเล็กๆ ในร้านพิซซ่า แต่ Less Plastic Able ก็อัดเน้นไปด้วยผลิตภัณฑ์ของใช้ในบ้าน ของใช้ส่วนตัว อาหารแห้งต่างๆ ให้เลือกเติมกันอย่างหลาย เเละยังมีบรรจุภัณฑ์สำหรับใช้ซ้ำอย่างขวดน้ำ ถุงผ้าแบบต่างๆ จำหน่ายด้วย

Less Plastic Able
ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
เปิด11.00 น. – 22.00 น. (ปิดวันจันทร์)
FB : www.facebook.com/lessplasticable

Foolfill Corner @ rivers & roads 

ไม่เพียงแค่ในกรุงเทพฯ ที่เชียงใหม่ก็เริ่มมีมุม zero waste แล้วเช่นกันเริ่มต้นจาก rivers & roads ร้านขายของฝากน่ารักๆ จากเชียงใหม่ ที่นอกจากจะมีสารพัดงานฝีมือจากศิลปินในพื้นที่แล้วเขายังมีมุมเล็กๆ ของร้านในชื่อ Foolfill Corner ซึ่งเป็นสเตชั่นเติมน้ำยาต่างๆ ในชีวิตประจำวันทั้งแชมพู สบู่ น้ำยาล้างจาน ซึ่งที่ร้านก็พยายามคัดผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาให้เลือกพอประมาณในระยะเริ่มต้น แน่นอนว่านอกจากผลิตภัณฑ์รีฟิลแล้วที่นี่ก็มีของให้ทางเลือกอย่างแก้ว จาน ชุดช้อมส้อมงานคราฟต์หน้าตาน่ารักจากศิลปินในเชียงใหม่ที่นำมาใช้ซ้ำให้เลือกซื้อได้เช่นกัน

Foolfill Corner @ rivers & roads
ร้านริเวอร์แอนด์โรดส์ ถนนท่าแพ  เชียงใหม่
เปิด 12.00 น. – 20.00 น. (ปิดวันอาทิตย์)
FB: www.facebook.com/riversandroads.chiangmai

Peace of Mind By ChiangmaiCotton

Peace of Mind By ChiangmaiCotton เป็นอีกหนึ่งร้านค้าในเชียงใหม่ที่อยากถ่ายทอดแนวคิดอันเรียบง่ายแต่ยั่งยืนของธรรมชาติ ผ่านสินค้าต่างๆ ทั้งเสื้อผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ งานฝีมือคัดสรรจากชาวบ้านในเชียงใหม่และผลิตภัณฑ์ของใช้แฮนด์เมดจากวัตถุดิบธรรมชาติ ล่าสุดทางร้านก็ได้มีมุมผลิตภัณฑ์ของใช้ออร์แกนิกจากคนในพื้นที่ตั้งแต่แชมพู สบู่ น้ำยาล้างจาน ยาสีฟัน มาจำหน่ายแบบเติมใน Refill Corner เล็กๆ ของร้าน ให้ชาวเชียงใหม่สามารถเข้าถึงวิถีชีวิตแบบ Zero Waste กันได้มากยิ่งขึ้น

Peace of Mind By ChiangmaiCotto
Nimman Promenade นิมมานเหมินทร์ซอย 4 เชียงใหม่
เปิดทุกวัน 10.00 น. – 19.00 น.
FB : www.facebook.com/bonpeaceofmind/

Zero Waste Shop Phuket

ขึ้นเหนือกันแล้วมาลงใต้กันบ้าง ที่ภูเก็ตเขาก็มีร้าน Bulk Store แล้วเช่นกันนั้นคือร้าน Zero Waste Shop Phuket ร้านค้าเเบบเติมที่มีทั้งผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนอย่างน้ำยาทำความสะอาดบ้านชนิดต่างๆ ของใช้ส่วนตัวจำพวกแชมพู สบู่ บอดี้โลชั่น และยังมีสินค้าทางเลือกสำหรับนำมาใช้ซ้ำที่ทางร้านทำเองวางจำหน่ายอีกด้วย

Zero Waste Shop Phuket
185/75 ถนนดอนจอมเฒ่า ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง ภูเก็ต
เปิดจันทร์ถึงศุกร์ 09.00 น.– 21.00 น. / เสาร์และอาทิตย์ 10.00 น.–24.00 น.
FB : www.facebook.com/zerowasteshopphuket/

เครดิตภาพ : Refill Station ปั๊มน้ำยา Grasstonomy ZeroMoment Refillery Less Plastic Able ลด ละ เลิก พลาสติกแบบไทย rivers & roads Peace of Mind By ChiangmaiCotton Zero Waste Shop Phuket