ใกล้เข้าสู่ช่วงมิดเยียร์เซลล์แล้ว เชื่อว่าหลายคนน่าจะกำลังเก็บเงินรอสอยบิวตี้ไอเทมชิ้นใหม่กันอยู่แน่ๆ โดยเฉพาะยาทาเล็บที่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาขยันออกคอลเล็กชั่นใหม่กันแทบทุกแบรนด์ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วการทายาเล็บบ่อยๆ นั้นก็มีข้อควรระวังอยู่เหมือนกัน เพราะยาทาเล็บบางชนิดประกอบขึ้นจากสารเคมีกว่า 30 ชนิด เพื่อเพิ่มสีสันและความคงทนให้กับสี ซึ่งสารเคมีเหล่านั้นสามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายได้อย่างรุนแรงทั้งทางผิวหนัง ระบบหายใจ ระบบประสาท อาทิ toluene ซึ่งเป็นสารระเหยที่เมื่อสูดดมเข้าไปแล้วจะทำให้อ่อนเพลีย คลื่นเหียน หนักเข้าอาจถึงสูญเสียการได้ยินและมองเห็นสี ไปจนถึงเสียชีวิตได้ หรืออย่าง dibutyl phthalate (DBP) ก็เป็นสารตัวร้ายที่อันตรายต่อตับและไต รวมถึงยังเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเสี่ยงเป็นหมันได้ด้วย

แต่สำหรับสาวๆ สายกรีนที่มีองค์เจ้าแม่แฟชั่นนิสต้าประทับในตัวอย่าเพิ่งถอดใจไป แม้เครื่องสำอางในท้องตลาดส่วนใหญ่จะมีสารเคมีหลายตัวเป็นส่วนประกอบ แต่ก็ยังมีแบรนด์บิวตี้อีกจำนวนหนึ่งที่เริ่มปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีความเป็นมิตรต่อโลกมากขึ้นด้วยการหลีกเลี่ยงสารเคมีให้มากที่สุด โดยเฉพาะยาทาเล็บที่ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยขึ้นไปเรื่อยๆ จาก 3-Free สู่ 5-Free จนตอนนี้มีหลายแบรนด์ที่อยู่ระหว่าง 8-Free ถึง 10-Free เรียบร้อยแล้ว

โดยเจ้าค่า Number-Free ของยาทาเล็บที่พูดถึงนี้ อธิบายง่ายๆ ก็คือตัวเลขที่บอกมาตรฐานความปลอดภัยของยาทาเล็บแต่ละยี่ห้อว่าปราศจากสารเคมีกี่ชนิด เป็นการยากที่ยาทาเล็บหนึ่งขวดจะเป็นออร์แกนิกหรือทำมาจากส่วนผสมทางธรรมชาติทั้งหมด แต่มาตรฐานขั้นต่ำที่ควรยึดก็คือ 3-Free ที่หมายถึงไม่ใช้สาร toluene, dibutyl phthalate (DBP) และ formaldehyde เป็นส่วนผสม มียาทาเล็บหลายยี่ห้อที่ผลักมาตรฐานตัวเองให้สูงขึ้น เช่น Chanel, Dio, OPI, Zoya ที่มีคุณสมบัติ 5-Free คือปราศจาก formaldehyde resin และ camphor (การบูร) เพิ่มขึ้นมา หรือ Côte, Deborah Lippmann ก็ตัด ethyl tosylamide และ xylene ออกจากส่วนผสม จึงนับเป็น 7-Free เป็นต้น

และวันนี้เราก็จะพาทุกคนไปรู้จักกับ 5 แบรนด์ยาทาเล็บสีสวย ที่ได้มาตรฐานปลอดสารพิษอยู่ในเกณฑ์สูงสุดของตลาด เรียกว่าจะช้อปทั้งทีต้องเลือกที่สวยแบบสบายใจ ไม่ทำร้ายทั้งร่างกายตัวเองและส่งผลกระทบต่อโลกให้น้อยที่สุด

8-Free
ปราศจากสาร: formaldehyde, toluene, DBP, formaldehyde resin, camphor, xylene, ethyl tosylamide และ triphenyl phosphate

BUTTER
เริ่มกันที่แบรนด์บิวตี้ยอดฮิตติดตลาดสัญชาติลอนดอนซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 2005 อย่าง Butter ทางแบรนด์มีการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลอดสารหลายตัว อาทิ บลัชออน บรอนเซอร์ อายไลเนอร์ อายแชร์โดว์ ไปจนถึงลิปสติกหลากชนิด ทว่าตัวที่สร้างชื่อให้กับ Butter จริงๆ ในยุคแรกคือยาทาเล็บที่มีคุณสมบัติ 3-Free ซึ่งต่อมาได้ขยับเป็น 8-Free ในที่สุด ความสวยงาม ติดทนนาน ตลอดจนสีสันที่หลากหลายแต่ยังคงคุมโทนเรียบหรู ทำให้ลุคของแบรนด์ดูสวยแพงแรงเกินร้อย สมกับเทรดมาร์ก Pure, Posh & Playful (และสมกับราคา) เอามากๆ

สีแนะนำ:  Royal Appointment และ Piece of cake สองสีสวยออกใหม่จากคอลเลคชั่น Patent Shine 10X ในลุคหวานแบบไฮแฟชั่น และ Greenery สีเขียวแพนโทนสดใสที่ให้ฟีล 2017 สุดๆ

เว็บไซต์: www.butterlondon.com

SMITH & CULT
อีกหนึ่งแบรนด์ดังที่เป็นตัวแทนของผู้หญิงผู้หลงใหลในความสวยงาม ความเก๋ไก๋ของแต่ละสีไม่ได้อยู่เพียงแค่ความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ยังรวมถึงแรงบันดาลใจในการสร้างที่ได้มาจากประสบการณ์ชีวิตที่เกี่ยวข้องกับความงามในรูปแบบต่างๆ (และการตั้งชื่อสีที่เป็นเอกลักษณ์สุดๆ) ก่อนหน้า Smith & Cult ดิเนห์ โมฮัจเจอร์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ เคยเป็นเจ้าของบริษัทเครื่องสำอางที่ฮ็อตสุดๆ ในยุค 90s อย่าง Hard Candy ก่อนที่วันหนึ่งเธอจะพบว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถเอื้อให้เครื่องสำอางสามารถลดการใช้สารเคมีลงได้ เธอจึงหันมาสร้างแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อโลกและร่างกายมากขึ้น ซึ่งนอกจากยาทาเล็บแล้ว Smith & Cult ก็ยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายตัวที่เป็น วีแกน ตลอดจนปราศจากทั้งกลูเตนและพาราเบน

สีแนะนำ:  Vegas Post Apocalyptic สีม่วงลาเวนเดอร์ที่มาพร้อมกลิตเตอร์ระยิบระยับจนเหมือนนั่งดูภาพโฮโลแกรมล้ำๆ, Stockholm Syndrome สีเทาขุ่นที่นู้ดสุดใจ และ Darjeeling Darling สีเขียวหยกเรียบหรูที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังของ เวส แอนเดอร์สัน

เว็บไซต์: www.smithandcult.com

9-Free
ปราศจากสาร: formaldehyde, toluene, DBP, formaldehyde resin, camphor, xylene, ethyl tosylamide, parabens และ acetone.

LONDONTOWN
ต้นกำเนิดของแบรนด์นี้ต้องย้อนกลับไปไกลเสียหน่อยถึงต้นตระกูลเจ้าของแบรนด์สมัยที่ยังอยู่ในอังกฤษ กับตำรับลับที่ป้าของพ่อ (หรือแม่) คิดค้นขึ้นจากน้ำมันดอกไม้และพืชในสวน Radlett สวนดอกไม้ของตระกูลเพื่อบำรุงรักษามือและเล็บให้ชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต่อมาในช่วงที่เจ้าของแบรนด์ตั้งครรภ์และเสาะหาวิธีลดผลกระทบจากสารเคมีในยาทาเล็บก็ได้สืบทอดสูตรดังกล่าวมา และภายหลังสูตรดังกล่าวก็ถูกเรียกว่า ‘Florium Complex’ หลังจากนั้นไม่นาน แบรนด์ Londontown ซึ่งวางจำหน่ายทั้งยาทาเล็บและผลิตภัณฑ์ดูแลเล็บจากสูตรลับของตระกูลก็ได้ถูกก่อตั้งขึ้น สำหรับไลน์ผลิตภัณฑ์ดูแลเล็บที่รวมไปถึง ทรีตเมนท์ ท็อปโค้ท และเบสโค้ท ถูกเรียกว่า ‘kur’ ขณะที่ไลน์สีทาเล็บมีชื่อว่า ‘lakur’ จุดเด่นของ lakur คือมีสีสันที่สดใส หลากหลายทั้งเนื้อแมตต์ เมทัลลิก และกลิตเตอร์ แถมยังมีสีให้เลือกเยอะมาก ชนิดทาวันละสีหนึ่งปียังแทบไม่หมด!

สีแนะนำ:  Radlett สีชมพูหวานที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสวนดอกไม้ของตระกูล, Cheshire Plains สีฟ้าเกล็ดน้ำแข็ง สวยเย็นแบบเอลซ่ายังต้องยอมแพ้ และ Minted in Style ม่วงระยิบระยับวาววับด้วยกลิตเตอร์คุมโทน

เว็บไซต์: londontownusa.com

10-Free
ปราศจากสาร: formaldehyde, toluene, DBP, camphor, formaldehyde resin, xylene, parabens, fragrances, phthalates และส่วนประกอบจากสัตว์

100% PURE
เรียกว่ากลิ่นความเป็นธรรมชาติบ่งบอกมาตั้งแต่ชื่อ สำหรับแบรนด์ที่วางตัวเป็นเครื่องสำอางออร์แกนิกเต็มตัวในตลาดบิวตี้ 100% PURE ก่อตั้งขึ้นในย่านนาปา ของแคลิฟอร์เนียตั้งแต่ปี 2005 ก่อนจะย้ายมาอยู่แถบซิลิคอน วัลเลย์ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของ 100% PURE มีความหลากหลายมากกว่าแบรนด์อื่นเพราะครอบคลุมไปถึง สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผม และผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก นอกจากควบคุมให้ปลอดสารมากที่สุดเท่าที่ทำได้แล้ว ทางแบรนด์ยังเข้มแข็งมากในเรื่องการไม่ใช้ส่วนประกอบจากสัตว์ และปราศจากการทดลองในสัตว์ ตลอดจนยังสนับสนุนและเป็นพันธมิตรต่อองค์กรการกุศลต่างๆ มากกว่าสิบรายการ แม้ยาทาเล็บของ 100% PURE จะมีเฉดสีให้เลือกไม่ค่อยหลากหลายเท่าที่ควร แต่ข้อดีที่ทดแทนมาคือราคาที่ไม่แรงนัก ที่สำคัญถ้าเลือกซื้อแบบเซ็ตคู่กับลิปสติกยังราคาถูกลงจนน่าตกใจเลยล่ะ

สีแนะนำ:  Souffle สีน้ำตาลเข้มดูอบอุ่นเหมือนรอยเกรียมบนหน้าซูเฟล่, Pinkerton สีชมพูขุ่นที่ให้ฟีลละมุนเหมือนสายไหม และ Popsicle แดง-ชมพูหวานเย็นสดใสเหมือนย้อนวัยเป็นเด็กอีกครั้ง

เว็บไซต์: www.100percentpure.com

Trust Fund Beauty
ซาแมนธา กรานอฟสกี้ ก่อตั้ง Trust Fund Beauty ขึ้นมาด้วยแรงปรารถนาและความทรงจำหลังการเสียชีวิตของแม่ ย้อนกลับไปหลายปีก่อน แม่ของซาแมนธาเป็นมะเร็ง การรักษาด้วยเคมีบำบัดทำให้เล็บเปราะบางและเริ่มเหลือง ซาแมนธาที่อยากให้แม่ของเธอกลับมาสดใสอีกครั้งจึงเริ่มมองหายาทาเล็บในท้องตลาดที่ปราศจากสารเคมี ทว่าก็ไม่สามารถหาได้ หลังแม่ของเธอจากไปในปี 2014 ซาแมนธาจึงตัดสินใจก่อตั้ง Trust Fund Beauty ขึ้น เพื่อสร้างแบรนด์ยาทาเล็บที่สนุกสนาน ซุกซน และสวยงาม ทว่าปราศจากสารอันตรายและการทดลองที่ทารุณต่อสัตว์ ยาทาเล็บของ Trust Fund Beauty แต่ละขวดจึงต้องขีดเส้นใต้แรงๆ ถึงความไม่ธรรมดา แต่ละสีล้วนมีความจัดจ้าน ครีเอทีฟ และคอยเติมพลังให้กับชีวิตไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม

สีแนะนำ:  Sweet & Sarcastic เหลืองพาสเทลแสนหวานที่ซุกซ่อนความขี้เล่นไม่มิด, Hoy In The Hamtons สีชมพูที่เจิดจ้าที่สุดในงานปาร์ตี้ และ Resting Bitch Face การรวมกันของกลิตเตอร์สีม่วง เขียว และฟ้า ที่เป้นตัวของตัวเองสุดๆ

เว็บไซต์: trustfundbeauty.com