อย่างที่เรารู้กันว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้กลายเป็นวาระระดับโลกมาสักพักใหญ่ๆ 

นอกจากหน่วยงานของแต่ละประเทศจะมีมาตรการดูแลผู้คนในช่วงเก็บตัวอยู่บ้านแตกต่างกันไปแล้ว ร้านอาหารรวมถึงกลุ่มคนที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการวีแกนของหลายๆ ประเทศ เขาก็ออกมาช่วยกันอำนวยความสะดวกให้เราสามารถเข้าถึงอาหารแนว plant-based ที่ปกติก็หากินยากอยู่แล้วได้ง่ายขึ้น ผ่านกิจกรรมสุดครีเอท ที่ทำให้เราได้กินอาหารดีๆ เหมือนเคยแม้จะต้องอยู่บ้าน

ฟังดูแล้วอาจจะคิดว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์สายวีแกนโดยเฉพาะ แต่กิจกรรมน่ารักๆ ทั้งหลายเขาก็ยินดีให้ทุกคน ไม่ว่าจะชอบกินผักหรือกินเนื้อเข้าไปลองร่วมกันได้ไม่มีจำกัด ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศให้เราได้หันมากินอาหารสุขภาพดีบ้างในช่วงนี้ แถมบางแคมเปญนอกจากเราจะได้ไอเดียดีๆ กลับมาลองทำแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อสังคมด้วยนะ

ส่วนประเทศไหนจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ลองตามมาดูกันเลย!

Vegan Food Bank
คลังอาหารวีแกนสำหรับทุกคน

ผลกระทบที่เห็นได้ชัดสุดๆ จากการปิดเมืองคงหนีไม่พ้นร้านอาหารรายย่อยทั้งหลายที่ยอดขายตกกันฮวบฮาบ โดยเฉพาะร้านสายวีแกนที่ไม่ได้มีสาขามากมาย เข้าถึงง่ายเหมือนร้านแฟรนไชส์ต่างๆ เด้งต่อมาก็คือผู้บริโภคอย่างเราๆ ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งอาหารได้ง่ายเหมือนอย่างเคย

ด้วยเหตุนี้ชาววีแกนในเมือง Worthing ประเทศอังกฤษ เลยจับมือกันร่วมสร้างกลุ่ม Worthing Vegan Food Bank Network ขึ้นในเฟซบุ๊ก เชิญชวนให้ร้านอาหารหรือแม้แต่แม่บ้านพ่อบ้านที่มีใจรักในการทำอาหารวีแกนประจำเมือง มารวมกลุ่มกันเพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับอาหารการกินให้ผู้คนที่สนใจ

“เราพบว่ามีผู้คนมากมายที่กำลังเผชิญปัญหาจากสถานการณ์นี้ การได้เห็นพวกเขาโพสต์เรื่องราวน่าเศร้าต่างๆ ทำให้ฉันเริ่มต้นรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่กินอาหารวีแกนด้วยกัน ก่อตั้ง Worthing Vegan Food Bank Network ขึ้นมา เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการขอรับบริจาคและเป็นจุดแบ่งปันข้อมูลอาหารวีแกนทั้งหลายทั่วเมือง Worthing” Pia Offord หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Worthing Vegan Food Bank Network ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว the Worthing Herald

ดังนั้นนอกจากการเปิดพื้นที่ให้ร้านอาหารต่างๆ เข้ามาฝากร้าน บอกโปรโมชั่นกันได้ตามสะดวกแล้ว พื้นที่อีกส่วนหนึ่งของเพจยังเป็นจุดแบ่งปันข้อมูลสำหรับการบริจาคเงินและอาหารให้กับผู้คนที่ขาดเหลือ รายได้ลดลงหรือไม่สะดวกออกไปซื้ออาหารด้วยตนเอง โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นคนที่เคยกินวีแกนมาก่อนด้วย

บางวันเราจึงได้เห็นโพสต์จากแม่บ้านชาว Worthing เข้ามาแจกถุงผักยังชีพ โพสต์ขอรับบริจาคอาหารแห้งแบบ plant-based ที่พร้อมจะส่งต่อไปให้ผู้อื่น หรือโพสต์น่ารักๆ จากร้านอาหารในเมืองที่ยินดีช่วยปรุงอาหารสดใหม่มาแจกจ่ายให้กลุ่มคนที่ต้องการแบบฟรีๆ

“ตอนนี้พวกเราทำงานร่วมกับร้านอาหารในเมืองและผู้คนอีกหลากหลาย นอกจากนี้ในอนาคตเราก็จะเปิดบริการเดลิเวอรี่อาหารวีแกนแบบรับบริจาคร่วมกับร้าน Conscious Cow เพื่อส่งอาหารให้กับผู้ที่ต้องการด้วย” Pia เสริม

โดย Pia ยังเสริมอีกว่าพวกเขาตั้งใจจะทำให้กรุ๊ปนี้กลายเป็นกรุ๊ปถาวรหลังจากหมดเหตุการณ์ไวรัสโคโรน่า เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารวีแกนในเมืองต่อไปในอนาคตด้วย

Worthing Vegan Food Bank Network

Daily Cooking Live
ทำอาหารวีแกนด้วยกันในคลาสออนไลน์

ว่ากันว่าช่วงกักตัวนี้ทำให้ใครหลายๆ คนได้ค้นพบสกิลใหม่ของตัวเองกันมากมาย โดยเฉพาะมาสเตอร์เชฟหน้าใหม่ทั้งหลาย ที่ช่วงนี้มีเมนูน่ากินมาอวดกันแทบทุกวัน

เพื่อตอบโจทย์เหล่าเชฟมือใหม่ที่อยากลองทำอาหารวีแกน หรือคนที่กินเป็นประจำอยู่แล้วแต่พอต้องทำอาหารทุกวันเข้าก็คงมีหมดมุกกันบ้าง โรงเรียนสอนทำอาหาร The Vegan Chef School ในลอนดอน ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเรียนสอนทำอาหารวีแกนชื่อดัง พอเรียนจบก็สามารถไปเป็นเชฟได้เลย เขาเลยมาเปิดคลาสออนไลน์ สอนทำอาหาร เช่น เบคอนจากเปลือกกล้วย เบอร์เกอร์จากผัก พร้อมเทคนิคน่าสนใจให้ชมกันฟรีๆ

โดยรายการสอนทำอาหารนี้จัดทุกวันในช่วงเที่ยง (ตามไทม์โซนอังกฤษ) หน้าเพจเฟซบุ๊กของทางโรงเรียน ให้เรามาร่วมปรุงอาหารไปพร้อมๆ กับใครที่มีข้อสงสัยก็สามารถส่งคำถามเข้าไปให้อาจารย์เชฟตอบกันสดๆ ได้เลย

ส่วนช่วงเย็น (ตามไทม์โซนอังกฤษอีกแล้ว) เราก็สามารถเข้าไปเรียนทำอาหาร plant-based กับสองเชฟ เจ้าของหนังสือสูตรอาหารวีแกนชื่อดัง Bosh! กันต่อได้ทางยูทูบ และแน่นอนว่าสำหรับเราๆ ที่อยู่ต่างแดนคงไม่สะดวกทำไปพร้อมๆ กัน ก็สามารถตามไปเก็บสูตรในเว็บไซต์ที่เขาจะแจกลงในสัปดาห์ต่อไปได้ด้วยล่ะ

www.facebook.com/theveganchefschool
BOSH.TV

Vegan Meal Kit
ปรุงเองคงยากไป สั่งชุดทำอาหารมาลองก่อนก็ได้

ส่วนใครที่ยังไม่เข้าขั้นมาสเตอร์เชฟในช่วงนี้ แต่ก็อยากลองทำอาหารเหมือนกัน ร้านอาหารวีแกนในลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกาอย่าง Cross Road เขาก็มีเซ็ต Meal Kit พร้อมปรุงวางขาย ให้ใครที่สนใจอยากฝึกทำอาหารได้ทดลองกันด้วย

หน้าที่ของผู้กินก็เพียงแค่เข้าไปเลือกเมนูที่สนใจในเว็บไซต์ของร้าน เช่น โฮมเมดพิซซ่า สปาเก็ตตี้มีตบอล และสปาเก็ตตี้เพสโต้ครีมซอส ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นอาหารจากพืชผักที่ทางร้านได้จัดสัดส่วนมาให้เรียบร้อยพร้อมปรุงสำหรับ 2 ที่

เมื่อเราสั่งอาหาร รอเพียงหนึ่งวันกล่อง Meal Kit ก็จะส่งตรงมาให้ที่บ้าน เราก็ลงมือปรุงตามขั้นตอนที่ระบุมาในกล่องได้เลย แค่นี้เราก็จะได้กินอาหารอร่อยระดับภัตรคารด้วยฝีมือของตัวเองแล้ว!

www.facebook.com/CrossroadsKitchen

ส่วนของไทยเราร้านอาหารวีแกนทั้งรายเล็กรายใหญ่ เขาก็ยังเปิดบริการรอให้พวกเราไปช่วยอุดหนุนอยู่เสมอตลอดช่วงนี้ หรือใครที่มีเวลามากหน่อยก็สามารถเข้าไปเก็บสูตรอาหารวีแกนมาลองทำเองไปพลางๆ ก็ได้ เพราะใน greenery. ก็มีสูตรอาหารไม่ใส่เนื้อสัตว์ดีๆ เพียบ ทั้งเส้นบะหมี่ผัก เต้าหู้ยี้โฮมเมด หรือจะเป็นกิมจิสไตล์เกาหลี เพื่ออัพเกรดให้การอยู่บ้านคราวนี้เต็มไปด้วยอาหารสุขภาพดียังไงล่ะ