โปรดระวังทุกครั้งที่เดินเข้าร้านสะดวกซื้อเพราะคุณอาจตกหลุมพรางของผู้ผลิตเข้าให้

1.โยเกิร์ตไขมัน 0%
ไม่ติดกับการกินโยเกิร์ตแต่อยากให้ระวังโยเกิร์ตที่ระบุว่าไม่มีไขมัน เพราะผู้ผลิตมักทดแทนไขมันด้วยปริมาณน้ำตาลที่สูงลิ่ว เช่น โยเกิร์ตสูตรปกติให้มา 7 กรัมแต่สูตรไร้ไขมันใส่มา 19 กรัม (น้ำตาล 4 กรัมเท่ากับ 1 ช้อนชา) ดังนั้นหากคุณเจอโยเกิร์ตไร้ไขมันอย่าเพิ่งด่วนหยิบ ลองพลิกดูฉลากด้านหลังว่าสัดส่วนน้ำตาลเป็นอย่างไร มีฟรุกโตสหรือคอร์นไซรัปแยกมาอีกไหม เพราะสองตัวนี้ก็น้ำตาลดีๆ นี่เอง อ๋อ แถมอีกอย่างว่าโยเกิร์ตผสมผลไม้ก็น่ากลัว เพราะในโยเกิร์ตมีน้ำตาลอยู่แล้ว ส่วนผลไม้ที่ใจดีใส่มาให้ก็เชื่อมน้ำตาลมาอีก หากอยากกินหวานลองใส่น้ำผึ้งหรือผลไม้สดจะดีกว่า

2. น้ำผลไม้กล่อง
ไม่ว่าจะน้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล หรือแม้แต่น้ำผัก น้ำกล่องเหล่านี้ให้ผลเสียมากกว่าผลดี ปัญหาของน้ำผลไม้คือปริมาณน้ำตาลที่สูงพอๆ กับน้ำอัดลม คุณต้องเข้าใจก่อนว่าผลไม้มีน้ำตาลแต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชนิด ดังนั้นต่อให้คุณดื่มน้ำผลไม้ที่บอกว่าไม่ใส่น้ำตาล แต่คุณก็ยังได้รับน้ำตาลจากผลไม้อยู่ดี ประการที่สองน้ำผลไม้กล่องไม่ได้ทำมาจากผลไม้จริง ส่วนใหญ่เป็นหัวเชื้อที่สกัดมาอีกที ส่วนน้ำผักก็เช่นเดียวกัน ถ้าพลิกอ่านฉลากด้านหลังจะเห็นว่าส่วนผสมหลักได้แก่น้ำผลไม้ที่มีรสชัดและหวานจัด เช่น องุ่น แอปเปิ้ล ฯลฯ นำมากลบรสชาติผักที่ไม่อร่อยแต่ต้องใส่มาเพราะโฆษณาไว้แล้ว เช่น แครอทหรือขึ้นฉ่ายซึ่งจะอยู่ท้ายๆ ของส่วนผสมที่ใส่มาน้อยมาก ควรเปลี่ยนมากินผลไม้ลูกๆ ที่ถึงแม้จะมีน้ำตาลแต่ก็ยังได้วิตามิน เกลือแร่ และไฟเบอร์

3. ขนมปังโฮลวีต
คนติดขนมปังอาจรู้สึกดีกว่าเมื่อได้กินโฮลวีตแต่ขนมปังโฮลวีตบางเจ้าไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิด เพราะแทนที่จะใช้แป้งโฮลวีตเป็นหลัก แล้วผสมแป้งขัดขาวในสัดส่วนที่น้อยกว่า (น้อยเจ้ามากจริงๆ ที่เป็นโฮลวีตแท้) แต่กลับใช้แป้งขาวมากกว่า แถมยังจัดเต็มสารกันบูดและมาการีน ถ้าจะซื้อลองดูยี่ห้อที่แป้งโฮลวีตควรมีมากกว่า 30% ใช้เนยแท้และไม่ใส่สารกันบูด

4. ซุปไก่สกัด
บอกคำเดียวว่าเปลือง เพราะซุปไก่สกัด 1 ขวดมีสารอาหารน้อยกว่าไข่ไก่ครึ่งฟอง หากอยากได้โปรตีนกินไข่ทั้งฟองยังได้มากกว่า ข้อดีของซุปไก่สกัดคือย่อยง่าย ไม่ต้องเคี้ยว และดูดซึมไว เหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องการกินหรือต้องการโปรตีนเร่งด่วน แต่ถ้าร่างกายคุณสมบูรณ์ดีอยู่แล้ว เมื่อเทียบสรรพคุณกับราคา…กินไข่เถอะ

5. รังนก
เมื่อสารอาหารหลักในรังนกได้แก่โปรตีน รองลงมาคือน้ำ แต่หากนำไปเทียบกับไข่ไก่แล้วพบว่ารังนกสำเร็จรูปขนาด 70-75 มิลลิลิตร มีปริมาณโปรตีนน้อยนิดชนิดที่ว่าคุณต้องกินรังนกถึง 26 ขวด (ที่มาจากสถาบันวิจัยโภชนาการแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล) เพื่อให้ได้โปรตีนเท่าไข่ไก่ 1 ฟอง ไม่รวมปริมาณน้ำตาลในรังนกขวดที่ใส่เข้ามาเพื่อเพิ่มรสชาติ

6. โอ๊ตมีลหรือกราโนล่าพร้อมกิน
จริงที่โอ๊ตมีลกินแล้วดีมีไฟเบอร์สูง ช่วยลดน้ำตาลในเลือด จัดเป็นอาหารแคลอรี่ต่ำ ดังนั้นเปอร์เซ็นต์จึงน้อยมากที่จะกินแล้วอ้วน ซึ่งกราโนล่าก็คือโอ๊ตมีลผสมธัญพืชและผลไม้อบแห้ง กินทั้งได้แบบอัดแท่งหรือใส่โยเกิร์ต ทุกอย่างดูดีแต่ที่ไม่ดีคือโอ๊ตมีลที่คนส่วนใหญ่ซื้อกินมักเป็นแบบเติมรสชาติมาแล้ว เช่น รส maple brown sugar หรือ apple cinnamon อย่าลืมว่าอะไรก็ตามที่ปรุงแต่งจากโรงงานมักมาพร้อมน้ำตาลและโซเดียม ส่วนกราโนล่าที่วางขายกันก็มีน้ำตาลผสมมาด้วย แต่ถูกบดบังด้วยคำว่า Healthy คิดว่ากินแล้วดีเลยหยิบมากินเล่น เพิ่มแคลอรี่เข้าร่างโดยไม่จำเป็น ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ ลองแช่โอ๊ตมีลเต็มเม็ดทิ้งไว้ 1 คืนในตู้เย็น ก่อนเสิร์ฟพร้อมผลไม้สด

7. พาสต้าผัก
นอกจากจะไม่อร่อยแล้ว พาสต้าผักหรือพาสต้าที่บนซองระบุว่ามีผักเป็นส่วนผสม พอเอาเข้าจริงผลลัพท์ที่ได้ก็ไม่ต่างจากการกินพาสต้าทั่วไปเท่าไรนัก เพราะหลักๆ ยังเป็นแป้งที่ผสมผักเล็กน้อย ก่อนแต่งสีให้ดูเขียวๆ จะกินก็ได้ไม่ผิด เพียงแต่อย่ากินเยอะและอย่าคาดหวังว่ากินแล้วไม่อ้วน ถ้าอยากกินพาสต้าผักจริงๆ ให้เปลี่ยนจากเส้นพาสต้ามาเป็นซูกินี่ซอยเป็นเส้นๆ คลุกซอสพาสต้าแทน ไม่ก็กินพาสต้าปกติเอาให้ฟิน แล้วค่อยไปลดแคลอรี่จากอาหารมื้ออื่นแทน

ภาพถ่ายโดย มณีนุช บุญเรือง
ภาพประกอบโดย รุ่งนภา คาน