ใกล้เทศกาลแห่งความรักเข้าไปทุกที หลายคนคงกำลังหาของติดไม้ติดมือไปฝากคนรักกันอยู่ใช่ไหมล่ะ และแน่นอนว่าในบรรดาของเหล่านั้นจะขาดช็อกโกแลต ขนมหวานสำคัญประจำวันวาเลนไทน์ไปไม่ได้เลย คราวนี้เราเลยขอมาแนะนำช็อกโกแลตคุณภาพดีจากเกษตรกรไทย ที่ผ่านกระบวนการทุกขั้นตอนอย่างใส่ใจ จนได้คุณภาพคับแท่งมาให้ทุกคนลองเลือกซื้อไปฝากคนรักกัน

Shabar


เพราะร่วมงานกับเกษตรกรเหมือนเป็นครอบครัว ช็อกโกแลตของ Shabar ทุกบาร์จึงเกิดขึ้นจากความรักและใส่ใจ โดยการคัดเลือกเมล็ดโกโก้ตากแห้งจากชาวสวนที่ผูกพัน นำมาคั่วเอาคาเคานิบส์ ผสมน้ำตาลนิดหน่อย จนได้ช็อกโกแลตแบบ bean to bar ที่คงรสชาติดั้งเดิมสุดๆ เอาไว้ ซึ่งนอกจากที่คาเคานิบส์เหล่านี้จะกลายมาเป็นช็อกโกแลตแสนอร่อยของ Shabar แล้ว ยามที่ผลผลิตมีจำนวนมาก Shabar ยังช่วยเกษตรกรขายต่อ ส่งออกและสอนพวกเขาแปรรูปช็อกโกแลต เพื่อสร้างประโยชน์จากผลคาเคาของตัวเองด้วยเช่นกัน ส่วนใครที่ยังไม่จุใจกับช็อกโกแลตบาร์คุณภาพ ก็สามารถแวะไปลิ้มลองเครื่องดื่มจากคาเคาคัดสรรหลายเมนูของ Shabar ได้ที่ร้าน Double Space ด้วยนะ

www.facebook.com/smallbatchchocolate

Our Chocolate


Our Chocolate มีฐานทัพเล็กๆ อยู่ที่ปฐมคาเฟ่ เพราะเขาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสามพรานโมเดล ที่รวมตัวกับเกษตรกรท้องถิ่นผู้ปลูกโกโก้ออร์แกนิกจากหลายพื้นที่ เข้าไปช่วยเหลือ ตรวจสอบ แล้วนำผลผลิตคุณภาพที่ได้เหล่านั้นมาทำเป็นช็อกโกแลตแบบ bean to bar ที่ใช้เวลาคั่วกว่า 72 ชั่วโมง จนได้เป็นคราฟต์ช็อกโกแลตรสเข้มข้น ดังนั้นสินค้าทุกชิ้นก็เหมือนการได้ช่วยสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่นในโครงการไปในตัวด้วย แถมตอนนี้ที่สวนสามพรานเขาก็ยังเปิดเวิร์กช็อปทำคราฟต์ช็อกโกแลตเล็กๆ สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะทำช็อกโกแลตฝีมือตัวเองด้วยนะ

www.facebook.com/OrganicUnionRepublic

Aimmika


ไม่ใช่แค่ใส่ใจในผลผลิตปลายทางเท่านั้น แต่ช็อกโกแลต Aimmika ยังใส่ใจไปถึงกระบวนการต้นน้ำ อย่างการร่วมงานกับเกษตรกรผู้ปลูกโกโก้ออร์แกนิกในท้องถิ่นต่างๆ ผ่านการให้ความรู้กับเกษตรกรที่สนใจหันมาเดินทางสายอินทรีย์ และสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์ที่ตั้งใจ โดยทุกกระบวนการการผลิตจะอยู่บนพื้นฐานง่ายๆ คือสามารถตรวจสอบได้ ทั้งฝั่งเกษตรกรที่จะได้รู้ว่าโกโก้ของเขาจะถูกส่งไปที่ไหนบ้าง หรือแม้แต่ผู้บริโภคที่สามารถย้อนกลับไปหาต้นตอของผลิตภัณฑ์ในมือได้เช่นกัน นอกจากนี้ช็อกโกแลตของ Aimmika ทุกบาร์ยังเป็น single origin ไม่มีการนำโกโก้หลายแหล่งมาปนกันให้เสียรสชาติ ทำให้ผลผลิตทุกล็อตและทุกชิ้นล้วนมีรสชาติเฉพาะตัวไม่ซ้ำกัน

www.facebook.com/AimmikaVeganChocolate

Markrin


Markrin น่าจะเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ช็อกโกแลตของไทยที่คุ้นหูเราสุดๆ เพราะนอกจากจะคร่ำหวอดอยู่ในวงการช็อกโกแลตมายาวนาน พร้อมผลิตภัณฑ์แบบพรีเมี่ยม เขาก็ยังมีการทำงานแตกหน่อไปอีกหลายสาขา อย่างที่เรารู้กันดีก็คือการช่วยเหลือและทำงานร่วมกับเกษตรกรอินทรีย์ในการพัฒนาพันธุ์โกโก้ไทยคุณภาพเยี่ยม แต่มากไปกว่านั้น Markrin ยังช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้พิการตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ผ่านแบรนด์ช็อกโกแลตแยกอย่าง 60 Plus ที่การันตีทั้งรสชาติและคุณภาพที่ดีไม่แพ้แบรนด์แม่เลย 

www.facebook.com/markrinchocolate

Siamaya

นอกจากจะเลือกใช้เมล็ดคาเคาอย่างดีจากเกษตรกรในประเทศแล้ว อีกสิ่งที่ Siamaya ให้ความสำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือการคั่วผลผลิตแค่ไม่กี่ครั้ง เพื่อไม่ให้เมล็ดกลายเป็นโกโก้แต่ยังคงเป็นคาเคา ที่คงรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการไว้อัดแน่น ด้วยกระบวนการทำมือเกือบทุกขั้นตอน แล้วเลือกใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์การอาหารมาช่วยคงคุณภาพไว้แทนการใส่วัตถุกันเสีย จบด้วยจุดเด่นสำคัญอย่างการเติมรสชาติแบบไทยๆ เช่น รสต้มข่าไก่ รสพริกแห้งและรสชาไทย ที่แม้บางรสชาติอาจจะดูแปลกตาไปบ้าง แต่ก็ผ่านการชั่ง ตวง วัดมาอย่างดีเพื่อคงรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวช็อกโกแลตเอาไว้ให้อยู่ครบ

www.facebook.com/siamayachocolate