หลายคนจากหลากพื้นที่ มีนัดกันที่ ‘ยังหลาด’ ในทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน เพื่อพบเจอแบ่งปันสิ่งดีๆ แก่กันใน ‘ยังทำฟาร์ม’ พื้นที่สวนผลไม้ผสมผสานด้วยพันธุ์ไม้มากมายหลายชนิดที่ปลูกแบบสวนสมรมของอุ๊บุญ เกษตรกรรุ่นใหม่ผู้กลับมาทำการเกษตรในบ้านเกิดของตัวเองที่อำเภอพรหมคีรี นครศรีธรรมราช และเปิดพื้นที่ให้ทุกคนที่มีหัวใจเดียวกันได้มาพบเจอกันภายใต้แนวคิดของการกินอยู่อย่างยั่งยืน

‘ยังหลาด’ ชื่อนี้มีที่มาจากคำว่า ‘ยัง’ เป็นภาษาถิ่นใต้แปลว่า ‘มี’ กับคำว่า ‘หลาด’ ซึ่งเป็นภาษาถิ่นเช่นเดียวกันแปลว่า ‘ตลาด’ รวมกันหมายถึงมีตลาดนั่นเอง แต่ก็มีความตั้งใจให้มีความหมายว่า ‘young’ ด้วย เพราะเมื่อรวมกันแล้วก็มีความหมายว่า

‘ยังหลาด’ คือ ตลาดหรือพื้นที่ของคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดนอกกรอบแบบไร้ขีดจำกัด

การเข้ามาในที่แห่งนี้ สิ่งแรกที่สัมผัสได้คืออากาศที่สดชื่นแจ่มใส หายใจสบายปอด และกลิ่นหอมหวนชวนกินของเหล่าผลไม้ภายในสวน โดยเฉพาะพระเอกนางเอกอย่างเหล่าทุเรียน มังคุด และอีกหลากหลายพืชพันธุ์ ที่มองดูแล้วน่าเด็ดใส่ปากเคี้ยวเล่น อาจด้วยเพราะแนวคิดของเจ้าของพื้นที่ที่ต้องการให้สวนแห่งนี้เป็น ‘สวนฝากฟ้า’ คือให้ทุกพืชพันธุ์เติบโตและได้รับการดูแลจากธรรมชาติ ไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ 

‘ยังหลาด’ เป็นมากกว่าพื้นที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนของกินของใช้ แต่ประกอบไปด้วยกิจกรรมมากมาย ซึ่งล้วนเหมาะกับทุกเพศทุกวัยมาแบ่งปันประสบการณ์และเติมเต็มซึ่งกันและกัน โดยมีจุดร่วมที่จะสร้างพื้นที่ให้เกิดขยะน้อยที่สุดจนถึงปลอดขยะร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นพื้นที่แห่งนี้จึงเน้นการใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหีบห่อจากใบไม้ต่างๆ หลอดดูดจากไม้ไผ่หรือต้นราโพ พวกถ้วยชามเน้นการใช้งานภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำได้ มีบริการจุดล้างภาชนะสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนขาย คนซื้อก็สามารถใช้บริการล้างภาชนะของตัวเอง ท่ามกลางธรรมชาติของสวน แบบล้างไปชมวิวไปได้เลย

สำหรับเหล่าเด็กๆ ที่นี่เหมาะมากในการเป็นพื้นที่วิ่งเล่น เรียนรู้ธรรมชาติรอบๆ ตัว ประกอบกับมีกิจกรรมสนุกๆ มากมายให้ได้ลงมือทำ อย่างเช่นวาดรูประบายสี หรือมีกิจกรรมเพ้นต์ถุงผ้าบริจาคให้กับโรงพยาบาลเพื่อผู้ป่วยใช้สำหรับใส่ยาแทนถุงพลาสติก ทั้งสนุกและเกิดประโยชน์ เมื่อบวกกับเสียงหัวเราะสดใสก็สามารถสร้างความครื้นเครงมีชีวิตชีวาได้ไม่น้อย หนึ่งวันของเหล่าเจ้าตัวน้อยจึงเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว

สิ่งที่พิเศษอีกอย่างคือในแต่ละนัดจะมีกิจกรรมดีๆ ไม่เหมือนกัน ผู้มาเยือนยังหลาดจะได้พบกับสิ่งแปลกใหม่ในทุกนัด อย่างเช่น บางนัดมีกิจกรรมพอกหน้าด้วยโคลนภูเขา สมุนไพรแช่เท้า ย้อมผ้าสีจากธรรมชาติ การแลกเปลี่ยนแบ่งปันเมล็ดพันธุ์พื้นบ้าน มีจุดหนังสือยืมอ่านบริการแก่ผู้สนใจ มีการพูดคุยเสวนาความรู้เรื่องเกษตรกรรมยั่งยืน หรือการมีจุดแบ่งปันให้ผู้มาเยือนยังหลาดนำภาชนะมาเติมน้ำยาล้างจานและน้ำยาอเนกประสงค์ไปใช้กันแบบราคาถูก

พิเศษสุดอย่างช่วงฤดูกาลของผลไม้ เจ้าบ้านจะวางไม้สอยไว้โคนต้นของไม้ผล ใครพอใจเก็บกินผลไม้ลูกไหนก็ตามแต่สะดวก 

ยังหลาดอาจยังเป็นเพียงชุมชนเล็กๆ ที่เพิ่งเริ่มก่อตัวขึ้น แต่เชื่อว่าหลายครั้ง สิ่งที่ยิ่งใหญ่ในโลกใบนี้ เกิดขึ้นได้ด้วยจุดเริ่มต้นเล็กๆ เช่นเดียวกับต้นไม้ใหญ่สักต้น ก่อนจะเติบโตให้ร่มเงาแก่สรรพสิ่ง ล้วนเกิดขึ้นได้ด้วยเมล็ดพันธุ์เม็ดเล็กๆ ด้วยเช่นกัน 

ยังหลาด
บ้านโปน ตำบลอินคีรี อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช (ห่างจากสนามบินนครศรีธรรมราชประมาณ 10 กิโลเมตร)
วัน-เวลา: วันอาทิตย์แรกของเดือน 10:00-18:00 น.
โทรศัพท์: 062-668-8126 (อุ๊บุญ ยังทำฟาร์ม)
FB: ยังหลาด YoungLast 

ภาพถ่าย: ArmYa at Home