ที่บ้านมีไก่ชนตัวเมียหลงมาอยู่กับเราค่ะ เลยตั้งชื่อให้ว่า “นางหลง” ทุกวันนางหลงจะออกไข่ให้วันละ 1 ฟอง เรามักจะเอามาใช้ทำขนมปัง เนื้อขนมปังจะเหลืองน่ากิน ส่วนเปลือกไข่ของนางหลงเราไม่ทิ้ง เพราะจะเอามาล้างให้สะอาดตาดแดดไว้ แล้วนำมาผสมกับเปลือกไข่ไก่ในตลาดทำเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ในสวนของเราที่ปลูกไว้กินเอง

จนมารู้ภายหลังว่าเปลือกไข่นั้นสามารถนำมาใช้ทำเต้าหู้ได้ ตั้งแต่นั้นมาเปลือกไข่ไก่นางหลง ก็ไม่เคยถูกนำไปหมักปุ๋ยอีกเลย

เราชอบกินเต้าหู้มาก สาเหตุที่ต้องทำกินเองเพราะเราตื่นสาย ตลาดวาย ร้านค้าปิดหมด จะไปห้างสรรพสินค้าก็ไกล (เราอยู่ต่างจังหวัด) เลยคิดทำเต้าหู้กินเอง เริ่มจากดูยูทูปและลองทำตาม แต่ก็ไม่ได้สูตรที่ทำแล้วกินได้สักที ช่วงแรก ๆ เราใช้ดีเกลือเพื่อทำให้น้ำเต้าหู้แข็งตัว ปกติเราใช้ประจำ

หลังจากทดลองทำเต้าหู้กินเองได้สักพักใหญ่แต่ไม่ค่อยโดนใจเท่าไรนัก เลยคิดว่าต้องเรียนทำเต้าหู้เป็นเรื่องเป็นราวบ้างแล้ว จึงดั้นด้นไปเรียนกับครูป้อมผู้มีประสบการณ์ด้านการสอนทำเต้าหู้ที่ใจดีสุด ๆ และครูป้อมก็ได้สอนให้รู้จักวิธีใช้เปลือกไข่และน้ำส้มสายชูมาทำเต้าหู้ซึ่งโดนใจเรามาก ที่สำคัญเมื่อเรามีเปลือกไข่นางหลงในช่วงฤดูออกไข่ ซึ่งเป็นเปลือกไข่จากไข่ไก่ธรรมชาติ จึงเปลี่ยนมาใช้เปลือกไข่ของนางกันดูบ้าง (ตามสูตรครูป้อมที่ใช้เปลือกไข่ทั่วไปในท้องตลาด)

เนื้อเต้าหู้ที่ใช้เปลือกไข่มาเป็นตัวตกตะกอนโปรตีนในถั่วเหลือง จะมีความนิ่มนวลกว่าเนื้อเต้าหู้ที่ใช้ดีเกลือ และนั่นแหละทำให้เราติดใจในเนื้อสัมผัสของเต้าหู้จากเปลือกไข่ซะแล้ว ตรงนี้นึกขอบคุณครูป้อมที่มอบวิชาดี ๆ ให้ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ ต้องขอบคุณนางหลง ที่มอบไข่ไก่ปลอดภัยให้เราได้มีวัตถุดิบดี ๆ ในการทดลองทำเต้าหู้

ฝึกฝนอยู่สักพัก เต้าหู้จากเปลือกไข่ก็กลายเป็นวัตถุดิบอาหารประจำบ้านเรา เมนูเต้าหู้ที่เราทำกินประจำ คือ จี่กับกระทะใส่น้ำมันหมูนิดหน่อย ให้กรอบนอกนุ่มในจิ้มโชยุใส่วาซาบิ หรืออีกเมนูคือ พะโล้เต้าหู้โบราณ กินกับข้าวกล้องออร์แกนิกหุงร้อน ๆ แล้วอร่อยเข้ากันมากค่ะ

ครั้งนี้เลยอยากชวนคุณผู้อ่านมาลองทำเต้าหู้จากเปลือกไข่เหลือทิ้งกัน จะได้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้นำเศษอาหารเหลือทิ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ว่าแล้วเรามาสนุกกับการทำเต้าหู้ด้วยเปลือกไข่กันเลยค่ะ

เต้าหู้จากเปลือกไข่
วัตถุดิบ
– เปลือกไข่ไก่ออร์แกนิกสดตากแดด 3 ฟอง
– น้ำส้มสายชูกลั่น 100 มล.
– ถั่วเหลือง 2 ถ้วยตวง
– น้ำสะอาด 9 ถ้วยตวง

อุปกรณ์
– หม้อทรงสูง
– กระชอนบ้าน ๆ ของเรา
– ผ้าขาวบาง
– เครื่องปั่น
– บล็อกทำเต้าหู้ (ตะกร้าที่ใส่ขนมจีนสามารถประยุกต์ใช้ได้)
– ครกหินหรือท่อนไม้หนัก ๆ
– กะละมัง

วิธีทำ
1. นำเปลือกไข่สดล้างให้สะอาด และตากจนแห้ง บดด้วยมือไม่ต้องละเอียด ใส่ลงในขวดใส ใส่น้ำส้มสายชูตามลงไป ปิดฝาทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง 1 คืน (เป็นฟองไม่ต้องกังวล)

2. ล้างถั่วเหลืองสัก 2 ครั้ง แช่น้ำ 5-7 ชม. ให้บานแต่อย่าให้เป็นฟอง เดี๋ยวแก๊สมากเกินไป มีผลต่อการเอามาต้ม ฟองจะเกิดมาก

3. ครบเวลา 5-7 ชม. นำถั่วเหลืองมาล้างให้สะอาด เลือกเปลือกที่ลอยน้ำออก แล้วใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำ

4. นำมาปั่นโดยแบ่งปั่น รอบแรกใส่ถั่ว โดยประมาณให้น้ำท่วมถั่ว ปั่นให้ละเอียดแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง ปริมาณน้ำ 4 ถ้วยตวงเป็นน้ำแรกน้ำ อีก 5 ถ้วยตวงเป็นน้ำที่ 2 บีบน้ำถั่วเหลืองให้เกือบหมดน้ำ (เอาเท่าที่มีกำลังบีบ) เทใส่กะละมังไว้ก่อน แล้วปั่นส่วนที่เหลือต่อ ทำซ้ำกัน จนหมดน้ำที่กำหนดไว้

5. นำน้ำถั่วเหลืองมาตั้งไฟปานกลางยังไม่ต้องคน รอสัก 5 นาที น้ำถั่วเหลืองเมื่อโดนความร้อนจะเริ่มกระเพื่อมเล็กน้อย คนเบา ๆ อย่าคนแรง จนเดือด พักบ้างได้เดี๋ยวเบื่อ แค่ 10 นาที เดือดแล้วให้ลดไฟอ่อนลง ต้มต่อไปและคนเบาอย่าหยุด ถ้าหยุดจะล้นหม้อ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ตอนคนให้ตักฟองออกด้วย

6. เมื่อต้มเดือดตามเวลา 15 นาที แล้วยกลงจากเตาไฟ พักไว้สัก 3 นาที แล้วนำน้ำแช่เปลือกไข่มากรองเอาแต่น้ำ ใส่ลงไป 2 ช้อนโต๊ะก่อนและคนเบา ๆ สังเกตการเป็นตัวของถั่วเหลือง เริ่มจับตัวเป็นก้อน จึงใส่น้ำส้มเปลือกไข่อีกประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ ถ้าจับเป็นก้อนแบบในภาพเป็นอันใช้ได้

7. เตรียมกะละมังใส่บล็อกทำเต้าหู้ วางผ้าขาวบางให้เกินพิมพ์ออกมาเพื่อพับ

8. ค่อย ๆ เทน้ำเต้าหู้ที่ใส่น้ำส้มเป็นตัวแล้ว ค่อย ๆ เท และเขย่า ๆ เพื่อให้น้ำสีเหลือง ๆ ใส ๆ ออกมา (เรียกว่าน้ำเวย์) ไหลออกมา เขย่าผ้าขาวบางเบา ๆ แล้วเทส่วนที่เหลือลงไปให้หมด

9. ปิดผ้าขาวบางทบกัน แล้วปิดฝา กดน้ำออกให้มากที่สุด นำครกหินมาทับเพื่อให้น้ำออกให้มากที่สุด ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ถ้าเราทับไว้นานเต้าหู้จะแน่นเกินไป ถ้าทับเวลาน้อย จะไม่แข็งตัวเหมือนที่ขายในตลาด เมื่อครบเวลา นำเอาออกมาทำอาหารได้เลย หรือถ้าไม่ทำหรือจะใช้ส่วนหนึ่ง แนะนำให้ใส่น้ำต้มสุกทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำเก็บแช่ตู้เย็นเก็บได้ประมาณ 1 อาทิตย์

การที่เรามีอาหารปลอดภัยไร้สารเคมี ทำให้รู้สึกสบายใจในการนำวัตถุดิบนั้นมาใช้มาปรุงอาหาร อย่างเช่นเปลือกไข่ไก่ของนางหลง ซึ่งเป็นไก่หลงมาคุ้ยกินหนอนกินเมล็ดพืชในสวนของเรา พอเขาให้ไข่มาเป็นของขวัญ ไข่ไก่นั้นก็สะอาดปลอดภัย พอจะนำเปลือกไข่มาใช้ทำเต้าหู้ เราก็ไม่ต้องกังวลเรื่องสารปนเปื้อน ถ้าคุณจะลองทำเต้าหู้จากเปลือกไข่ตามสูตรที่ให้ไว้ ก็อย่าลืมเลือกใช้ไข่ไก่ออร์แกนิกนะคะ จะได้เต้าหู้ปลอดภัยไว้รับประทาน และลองทำแล้วได้ผลอย่างไร อย่าลืมเล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ

ภาพ : พรหมสุรี กิตติธนะศักดิ์