การท่องเที่ยวถือว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ใช้ทรัพยากรได้สิ้นเปลืองมาอย่างที่สุด สารพัดสินค้า travel friendly มักมาพร้อมคุณสมบัติใช้ง่าย ทิ้งสบาย หลายครั้งที่เรามักเห็นข่าวจำนวนขยะมากมายที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ดูเป็นของต่างหน้าในสถานที่ต่างๆ จนปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกครั้งที่มีการเดินทางเราได้เพิ่มขยะมากมายให้กับโลกอย่างไม่รู้ตัว

เหล่าขยะที่เกิดขึ้นทั่วโลกมีจำนวนมากกว่า 3.5 ล้านตันต่อวัน! และจำนวนขยะที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในทุกๆ ปีนี้ ทำให้ทุกคนเห็นตรงกันว่าปัญหาขยะนั้นเป็นเรื่องใหญ่ที่เราต้องช่วยกันจัดการให้ได้ แนวคิดขยะเหลือศูนย์หรือ zero waste ที่ลดการใช้สิ่งของที่จะทำให้เกิดขยะ รวมถึงหมุนเวียนนำทรัพยากรที่ก่อให้เกิดขยะกลับมาใช้ใหม่ ไม่ให้มีทรัพยากรใดหลงเหลือจนเป็นขยะได้ จึงกำลังเป็นแนวคิดที่หลายๆ วงการให้ความสนใจเเละพยายามนำมาปรับใช้ รวมถึงวงการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

Natural Habitat Adventures หรือ Nat Hab ผู้นำด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศว่าพวกเขากำลังจะจัดทริปการท่องเที่ยวที่สามารถจัดการขยะได้ 99% ผ่านการ Refuse ปฏิเสธการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สร้างขยะ Reuse นำบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ Recycle นำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำไม่ได้แล้วไปแปรรูป Compost นำเศษอาหารมาหมักปุ๋ย และ Upcycle การนำขยะที่เกิดขึ้นมาเพิ่มมูลค่า แน่นอนว่าไม่ใช้แนวคิดที่ใหม่ แต่กว่าจะมั่นใจว่าทำได้ได้จริงพวกเขาต้องใช้เวลาในการศึกษามามากกว่า 10 ปี

“เป้าหมายหลักของเราคืออยากเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้คนตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน เราอยากสร้างบรรทัดฐานใหม่ๆ ของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ทำให้เกิดบทสนทนาในผู้คนวงการเดียวกันรวมถึงบุคคลภายนอกด้วย ทริป zero waste เป็นเหมือนบทพิสูจน์ว่าเราสามารถลดการสร้างผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อมไปพร้อมๆ กับสร้างประสบการณ์ที่คุ้มค่าให้กับลูกค้าของเราได้”

Zero Waste Adventure จะเกิดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ในวันที่ 6-12 กรกฎาคม 2019 ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการจัดการขยะได้อย่างทรงประสิทธิภาพที่สุดเเห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา แต่กระบวนการ zero waste จะไม่ได้อยู่แค่ในช่วง 8 วันของการเดินทางเท่านั้น แต่พวกเขาได้เริ่มกันตั้งแต่ขั้นตอนการประสานงานโดยที่ผู้ร่วมทริปจะได้รับเพียงไฟล์ดิจิทัล สมาชิกจะได้รับชุดอุปกรณ์ที่สามารถใช้ซ้ำได้ เช่น แก้ว จาน ชาม เป็นของตนเองและตลอดทั้งทริปจะไม่มีบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้ง อาหารทั้งหมดจะซื้อเป็นแบบส่ง เพื่อให้แน่ใจว่าขั้นตอนการขนส่งอาหารไม่มีการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายไม่ได้ เศษอาหารจะถูกนำไปหมักและกระบวนการแปรรูปทางชีวภาพอื่นๆ สุดท้ายในวันจบทริปขยะทั้งหมดจะนำไปรีไซเคิลโดย TerraCycle หนึ่งในบริษัทรีไซเคิลชั้นนำ ที่สามารถรับมือกับวัตถุดิบที่ยากต่อการกำจัดได้เป็นอย่างดี

“เรามักเจอคำถามที่น่าสนใจ เช่น คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าวัตถุดิบในจานอาหารจะไม่ถูกแพคห่อมาจากต่างเมือง หรือคุณจะทำอย่างไรกับเรื่องกระดาษชำระหรือขยะที่เกี่ยวกับสุขอนามัย ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่พวกเราเลือกจัดทริปครั้งแรกที่เยลโลว์สโตน เนื่องจากอุทยานเเห่งนี้เพราะไม่เพียงแค่มีการจัดการขยะที่ดี แต่ใช้วัตถุดิบทั้งหมดที่มาจากพื้นดิน ทำให้สามารถย่อยสลายและนำไปรีไซเคิลได้โดยไม่สร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศมากเกินไป”

ที่ผ่านมา Nat Hab นั้นได้ใช้ผลิตภัณฑ์ eco friendly ในทุกทริปของพวกเขาอยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2014 พวกเขาสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวทุกคนต้องใช้ขวดน้ำที่สามารถเติมได้ ในปีนี้ 67% ของทริปทั้งหมดกว่า 700 ทริปทั่วโลกที่ Nat Hab จัดเป็นทริปที่ไม่ใช้หลอดพลาสติก ซึ่งพวกเขาคาดว่ามันจะสามารถเป็น 100% ได้ภายในปี 2019

“Zero Waste Adventure เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากแต่เราจะทำให้มันเกิดขึ้นได้ ซึ่งแนวคิดนี้จะไม่หยุดอยู่เพียงแค่ในองค์กรของเรา แต่เรายินดีอย่างยิ่งหากทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะปฏิบัติตามแนวทางที่เราวางไว้ เราพยายามสร้างผลกระทบกับธรรมชาติให้น้อยที่สุด เพื่อปกป้องโลกอันสวยงามไว้ ขณะเดียวกันก็สามารถให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวว่าเขาสามารถทำอะไรได้บางในส่วนของพวกเขาเอง”

Zero Waste Adventure ที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าเราสามารถท่องเที่ยวได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องทำลายทรัพยากร ไม่จำเป็นทิ้งร่องรอยหรือสิ่งของต่างหน้าเอาไว้ และสามารถเปิดประสบการณ์ที่แปลกใหม่และรักษาโลกได้ในเวลาเดียวกัน

 www.nathab.com/zero-waste-adventure-travel

ภาพถ่าย:
ภาพเปิด Collective Retreats / Natural Habitat Adventures
ภาพที่ 1 Jeffrey West
ภาพที่ 2 -3 Collective Retreats / Natural Habitat Adventures
ภาพที่ 4 Eric Rock
ภาพที่ 5 John Brice