พูดถึงหนังสือฮาวทูสอนตามขั้นตอน เราคงนึกถึงกระบวนการ 1 2 3 4 ที่แข็งทื่อไร้ชีวิตชีวา แต่กับหนังสือช่างแม่ สอนตัดเสื้อ เล่มนี้ ชวนให้รู้สึกแตกต่างไปชนิดที่อ่านแล้วอบอุ่นใจบอกไม่ถูก!

แนะนำสั้นๆ หนังสือเล่มสวยประณีตนี้ คือหนังสือที่ถ่ายทอดวิธีตัดเสื้อผ้าใส่เองแบบพื้นฐานสำหรับมือใหม่หัดเย็บ จากประสบการณ์การเป็นช่างกว่า 57 ปีของคุณแม่การณ์สรณ์ อภิชิต ที่ไล่เรียงบทเรียนตั้งแต่การทำความรู้จักผ้า วัสดุอุปกรณ์ การสร้างแพทเทิร์น และรายละเอียดเบื้องต้นที่ควรทำความเข้าใจ ก่อนจะนำไปสู่ 10 แบบตัดเย็บเรียบง่ายที่ตอบโจทย์เสื้อผ้าใส่ง่ายในชีวิตประจำวัน และเป็นทั้งแบบฝึกหัดให้ก้าวสู่เลเวลถัดไป พร้อมภาพถ่ายประกอบสวยงามที่คุณแม่การณ์สรณ์เป็นแบบด้วยตัวเองด้วย

อาจด้วยความสัมพันธ์ระหว่างคนทำ คนสอน คนเขียน มีสถานะเป็นแม่และลูก ภัทรพร และภัทรสิริ อภิชิต พี่น้องเจ้าของสำนักพิมพ์ ไอ แอม โฮม คือ ‘ช่าง’ ทำหนังสือมืออาชีพที่ผ่านงานทำหนังสือและงานบรรณาธิการมามากมาย แต่การทำหนังสือให้ช่างแม่ของตัวเองเล่มนี้ ดูเหมือนจะไม่ได้ใช้แค่ทักษะในอาชีพเท่านั้น เพราะเรายังได้อ่านเรื่องเล่าจากความทรงจำของลูกๆ ที่มีต่อแม่ผู้ง่วนอยู่กับจักรเย็บผ้า และช่วงเวลาที่ได้สวมใส่เสื้อผ้าเซ็ตเดียวกันของพี่น้องจากฝีมือของแม่มาตั้งแต่เด็ก ไปจนถึงบทสัมภาษณ์ที่ลูกๆ ชวนแม่คุยเพื่อเล่าชีวิตของช่างและชีวิตของแม่ไปพร้อมๆ กัน รายละเอียดเหล่านี้ ทำให้เรารู้สึกผูกพันตามไปด้วย และคล้ายกับว่าการเปิดหนังสือเล่มนี้ เท่ากับการสมัครตัวเป็น ‘ลูก’ ศิษย์ของช่างแม่ไปด้วยอีกคน ยิ่งได้อ่านเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการตัดเย็บที่แทรกอยู่ในเล่ม ยิ่งรู้สึกชัดเจนว่าเหมือนแม่กำลังค่อยๆ สอนเคล็ดลับพิเศษให้กับเรา

แต่สิ่งที่มากไปกว่าความอบอุ่นใจที่อบอวลอยู่ในเล่ม คือความชื่นใจที่ได้เห็นผู้อาวุโสลุกขึ้นมาทำอะไรสร้างสรรค์ และพยายามถ่ายทอดส่งต่อสิ่งที่มี มันเป็นพลังเรียบง่ายที่เมื่อรับรู้ได้ ก็ชวนให้ยิ้มกว้างออกมา

นั่นแหละที่เราบอกว่า หนังสือเล่มนี้มันช่างอบอุ่นหัวใจ

ช่างแม่ สอนตัดเสื้อ
สำนักพิมพ์ ไอ แอม โฮม
ราคา 550 บาท
FB: ช่างแม่ สอนตัดเสื้อ