ไม่ว่าเราจะรณรงค์สร้างการเปลี่ยนแปลงเรื่องอะไรก็ตาม ต้องเริ่มจากการสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ เพื่อให้คนเห็นทางออกแล้วก็ช่วยกันลงมือทำ ผมเชื่อว่าเมื่อสาธารณชนมีความรู้แล้ว จะสามารถสร้างพลังและผลักดันในเชิงนโยบายได้มากขึ้น เพราะฝั่งการเมืองเขาก็ต้องจับกระแสว่าคนสนใจเรื่องอะไร ถ้าเราสร้างพลังของประชาชนตรงนี้ได้ มันก็ขับเคลื่อนทุกอย่างต่อไปได้ 

“อย่างตอนที่พวกเราสื่อสารให้มีการอนุรักษ์ปะการัง เพราะเราอยากให้คนรู้ว่า ปะการังคือตัวแทนของธรรมชาติ คือภาพจำลองของระบบนิเวศที่สมบูรณ์ที่สุด อย่าให้มันถูกทำลายไปเพราะการท่องเที่ยวที่ไม่รับผิดชอบ การประมงที่ทำลายปะการังรวมทั้งการพัฒนาชายฝั่งที่ไม่เหมาะสม เราไม่ได้โลกสวยที่อยากเก็บปะการังไว้ แต่ปะการังมันทำให้โลกสวยจริงๆ และเราก็ได้รับประโยชน์จากความสวยงามนั้น เช่น ภาคการท่องเที่ยวที่เราต้องพึ่งพาเยอะมาก เพราะเรามีทะเลที่ติดอันดับสถานที่ที่มีปะการังสวยที่สุดในโลก หรือถ้าย้อนไปก่อนหน้านั้นที่เราช่วยกันรณรงค์เรื่องการไม่จำหน่ายปลานกแก้ว จนกระทั่งเกิดพลังของประชาชนจำนวนมากที่เรียกร้อง จนในที่สุดร้านก็มีนโยบายหยุดจำหน่ายจริงๆ ผมถึงเชื่อว่า ถ้าคนเขามีความรู้เพียงพอในเรื่องนั้น เขาก็จะลงมือทำในสิ่งที่ถูกต้องเอง 

“ผมเคยอยู่ในยุคก่อนที่จะมีโซเชียลมีเดีย บอกเลยว่า เมื่อก่อนการสื่อสารและการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่คุยกันแค่กลุ่มคนเล็กๆ ไม่กี่คน แต่วันนี้ผมถือว่าเราอยู่ในจุดที่ดีที่สุดในการพูดให้คนวงกว้างเข้าใจ เพราะเรามีเครื่องมือมากมายที่ส่งต่อข้อมูลได้เร็วและกว้าง แค่ต้องระวังให้ข้อมูลที่ออกไป มีทางออกให้คนด้วย ไม่ใช่มีแต่ปัญหา ไม่อย่างนั้นคนก็จะอิ่มตัวหรือชาชินได้ แต่ที่สำคัญที่สุดที่อยากบอกคือ ทัศนคติ เพราะคนทำงานที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ต้องมีความหวัง ต้องมีความอดทนก่อน และต้องเชื่อว่า วันหนึ่งมันจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง อย่าหมดหวัง วันนี้โลกเปลี่ยนเร็ว ถูก disrupt ได้ง่าย อะไรมันก็เปลี่ยนแปลงได้ ไม่ต้องรอนานเหมือนเมื่อก่อนด้วยซ้ำ เชื่อเถอะว่า คนตัวเล็กๆ ก็ทำได้ เพราะเรามีเครื่องไม้เครื่องมือเยอะกว่าเดิม อยู่ที่คนจะเอาจริงแค่ไหน กัดไม่ปล่อยแค่ไหน  ดูอย่างวันนี้ เรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องความยั่งยืน กลายเป็นภาษาที่ทุกคนพูดเหมือนกัน ทุกคนสนใจในเรื่องเดียวกันจนเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว นี่คือผลของการทำงานอย่างยาวนานของคนที่สนใจเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” 

#CanChangeTheWorld ซีรีส์สัมภาษณ์ 12 บุคคล ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและโลกใบนี้ในแบบของตัวเอง พวกเขาไม่เพียงแต่มีความเชื่อ แต่ยังเริ่มต้นลงมือทำด้วยความไม่ย่อท้อ จนมีผลงานที่พิสูจน์ได้ว่า คนหนึ่งคนเปลี่ยนแปลงโลกอย่างที่อยากเห็นได้จริงๆ | www.greenery.org/canchangetheworld

ภาพถ่าย: สุจิตรา นาคะศิริกุล