ใกล้หมดเดือนมีนาคมเต็มทีแล้ว จะเพิ่งมาเล่นมุก มีนาแต่ไม่มีเธอ ก็ดูจะช้าไปหน่อย เอาเป็นว่าถึงจะไม่มีเธอ แต่เราก็มีกิจกรรมกรีนๆ น่าสนใจมากมายมาฝาก โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ที่มีเวิร์กช็อปเก๋ๆ สำหรับสายกรีนทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

Workshop



สารพัดผักงอก & Microgreen ผักจิ๋วจากผักพื้นบ้าน
เป็นสาวออฟฟิศในเมืองหลวงของประเทศแห่งนี้ หาผักออร์แกนิกกินทุกมื้อว่ายากแล้ว การจะปลูกผักไว้กินเองนี่สิยากเข้าไปใหญ่ ก็กว่าจะศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเอง หาซื้อชุดปลูก ทดลองปลูกที่ริมระเบียงคอนโด ก็คงถอดใจไปเสียก่อน ใครที่กำลังคิดแบบนี้ตอนนี้คงต้องเปลี่ยนใจใหม่เสียแล้ว เพราะเราจะพาไปรู้จักกับเวิร์กช็อปปลูกผักสุดน่ารักและเป็นกันเอง โดย ป้าตุ๋ย พร..พรรณไม้ ผู้คลุกคลีกับการปลูกผักงอกมาเป็นเวลานานจนเชี่ยวชาญเป็นอันดับต้นๆ ของวงการสายกรีน โดยคอร์สนี้อาจนิยามสั้นๆ ได้ว่าเป็นคอร์สสำหรับมือใหม่หัดปลูกผัก แถมมีข้อแม้เสริมอีกว่าเป็นมือใหม่ที่ไม่มีเวลา และไม่มีพื้นที่กว้างๆ ให้ทำแปลงเกษตรเป็นล่ำเป็นสัน โดยป้าตุ๋ยจะสอนตั้งแต่ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการปลูกผักงอกและผักไมโครกรีน ซึ่งเป็นผักที่ใช้ระยะเวลาในการปลูกสั้น เพียง 7-10 วันก็เก็บกินได้ แถมจะตั้งประดับโต๊ะหรือเคาท์เตอร์ก็ดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบ อ้อ แล้วไม่ต้องกลัวว่าเรียนไปแล้วจะไปหาซื้ออุปกรณ์ได้ที่ไหน เพราะงานนี้ป้าตุ๋ยเตรียมชุดทดลองเพาะต้นอ่อนไว้ครบครันให้เอากลับไปปลูกที่บ้านกันได้ทันทีชนิดไม่มีลืมวิชาเล้ย

วัน: 18 มีนาคม 2560
เวลา : 13.00 – 16.00 น.
สถานที่ : Organic Way
ค่าใช้จ่าย : 550 บาท
FB : www.facebook.com/IGreen.th
เครดิตภาพ : IGreenTh

Ceramics Handforming Workshop
ถ้าใครเป็นขาประจำงานตลาดนัดของแฮนด์เมดน่ารักๆ หรืองาน Flea Market ที่จัดในเทศกาลต่างๆ คนไม่พ้นต้องเคยเห็นบูธเซรามิกสุดคิ้วท์ของแบรนด์เล็กหัวใจใหญ่อย่าง A lot of things แน่ๆ ด้วยชิ้นงานที่เป็นเอกลักษณ์จากการผสมกันของความละมุนแบบผู้หญิงและความซุกซนเปี่ยมอีโมชั่น ทำให้ชิ้นงานที่มีตั้งแต่ตุ๊กตาประดับ แจกัน ไปยันภาชนะอย่างจานและแก้วน้ำ ดึงดูดใจคนมองชวนให้แวะหยิบติดไม้ติดมือกลับบ้านไปเสียทุกครั้ง และเมื่อ A lot of things จัดเวิร์กช็อปสอนทำงานศิลปะเครื่องปั้นดินเผาขึ้นอีกครั้งเราจึงไม่พลาดที่จะนำข่าวมาฝาก สำหรับเวิร์กช็อปครั้งนี้จะมีการสอนตั้งแต่การขึ้นรูปชิ้นงานด้วยมืออย่างง่าย ไม่ว่าจะปั้นเป็นตุ๊กตาหรือภาชนะก็สามารถปั้นได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องมีพื้นฐานมาก่อน ที่สำคัญถ้าปั้นไปแล้วหมดแรง ยังสามารถพักทานขนมอร่อยๆ จาก Yellow Spoon ได้ไม่อั้นอีกด้วย แอบกระซิบนิดนึงว่าควรหาเพื่อนไปเรียนด้วย เพราะงานนี้ถ้าสมัครเป็นคู่ เขามีส่วนลดให้ถึงคนละ 200 บาทเลยล่ะ

วัน: 18 มีนาคม 2560
เวลา : 13.00 – 19.00 น.
สถานที่ : เอกมัย 19
ค่าใช้จ่าย : 2,700 บาท (สมัครเป็นคู่ลดเหลือคนละ 2,500 บาท)
FB : www.facebook.com/alotofthingsandme

เครดิตภาพ : A lot of things and me

Tea Workshop with TE
การดื่มชาเรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับโลกมาเป็นเวลาเนิ่นนาน ไม่ใช่แค่เพราะรสชาติหรือกลิ่นหอมที่ทำให้ชากลายเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในเกือบทุกทวีป แต่เพราะวัฒนธรรมประเพณีของหลายๆ ประเทศที่ผูกเอาการดื่มหรือชงชาเข้าไว้เป็นส่วนหนึ่ง ในบ้านเราเองก็เริ่มมีร้านหรือคาเฟ่น่ารักๆ ที่บริการชาหลากหลายสายพันธุ์ให้กับคอชาทั้งมือใหม่มือเก่าได้ลิ้มลองมากขึ้น แต่สำหรับการเรียนการสอนในด้านนี้โดยเฉพาะอาจหาศึกษาไม่ได้ง่าย ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ The COMMONS จับมือกับ TE เปิดพื้นที่เวิร์กช็อปให้กับผู้สนใจได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับชามากขึ้น ตั้งแต่การสอนเกี่ยวกับพื้นฐานของชาแต่ละประเภท วิธีการชง การจับคู่ชากับอาหารประเภทต่างๆ แต่ที่น่ารักจนอยากวิ่งไปสมัครเสียเดี๋ยวนี้ก็คือการที่เราจะได้มีโอกาสผสมชารสชาติใหม่ที่ออริจินัลเฉพาะของตัวเองเท่านั้น! ยังไม่พอ กลัวนักเรียนไม่คุ้ม เขายังแถมการทำเกลืออาบน้ำและสครับขัดผิวจากชาเพิ่มเติมอีกด้วย โอ้โห งานนี้ชาได้แต่ห้ามช้านะ เดี๋ยวที่เต็มหมดอดไม่รู้ด้วย

วัน: 22 มีนาคม 2560
เวลา : 13.00 – 15.00 น.
สถานที่ : The COMMONS
ค่าใช้จ่าย : 1,600 บาท
FB : www.facebook.com/events/1847496202173774

เครดิตภาพ : TE

Trip



ค่ายจังหวะแห่งชีวิต ตอน สีสันฤดูร้อน no.2
การเรียนรู้นอกห้องเรียนของเจ้าตัวน้อยในช่วงวัย 5 – 9 ขวบนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้การเรียนในห้องเรียน นอกจากพื้นฐานวิชาความรู้ตามวัย การปล่อยให้พวกเขาได้คลุกคลีกับธรรมชาติ ทำความเข้าใจและผูกสัมพันธ์กับสิ่งหรือคนรอบตัว นอกจากจะเป็นการช่วยพัฒนาการเรียนรู้อย่างสมวัยแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ มีอารมณ์ที่แจ่มใส มีความเอื้ออารี และมีทักษะในการเข้าสังคมได้อีกด้วย แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่คนไหนไม่มีพื้นที่ในการพาเจ้าตัวน้อยไปทำกิจกรรมเหล่านี้ ‘ค่ายจังหวะแห่งชีวิต’ ของครูปิ๋ม แห่งสวน Little tree ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก โดยปลายเดือนมีนาคมนี้เวียนมาถึงตอน สีสันฤดูร้อน no.2 ฤดูที่เด็กๆ จะได้ทำกิจกรรมซึ่งเต็มไปด้วยสีสันอย่างการ ร้องเพลงทักทายต้นไม้ ดอกไม้ สายลม แสงแดด ทำการ์ด ทำทับทิมกรอบ ระบายสีน้ำ ทำวาฟเฟิล ย้อมฝ้าย ตลอดจนทำของเล่น ซึ่งวัตถุดิบในทุกกิจกรรมล้วนเป็นผลิตผลจากธรรมชาติทั้งสิ้น สำหรับค่ายนี้กินระยะเวลาทั้งหมด 5 วัน โดยเป็นลักษณะไปเช้าเย็นกลับ รับสมัครน้องๆ ในช่วงวัยระหว่าง 5 – 9 ขวบ จำกัดจำนวน 15 คนเท่านั้น (แต่ละคนต้องมาร่วมกิจกรรมทั้ง 5 วัน) อ้อ ค่ายนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ไม่เป็นมิตรต่อโทรศัพท์มือถือ เกม หรือเทคโนโลยี ต่างๆ นะ เพื่อที่เด็กๆ ได้ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด

วัน: 20 – 24 มีนาคม 2560
เวลา : 9.00 – 14.30 น.
สถานที่ : Little tree, house of learning สามพราน นครปฐม
ค่าใช้จ่าย : 2,590 บาท
FB : www.facebook.com/littletreelearning
เครดิตรูป : Little tree, house of learning

Volunteer


อาสาทำสมุดทำมือจากกระดาษรีไซเคิลให้น้องๆ ด้อยโอกาส
รู้หรือไม่ว่าในแต่ละปีคนไทยใช้กระดาษมากถึงกว่า 4 ล้านตัน นั่นหมายความว่าในแต่ละปีมีต้นไม้เกือบ 67 ล้านตันต้องถูกโค่นลง จะดีกว่าไหมหากเรามาช่วยกันนำกระดาษใช้แล้วหน้าเดียวมารีไซเคิล ผลิตเป็นสมุดทำทำมือเพื่อช่วยเหลือน้องๆ ผู้ด้อยโอกาส เพราะนอกจากจะได้ช่วยลดปริมาณการตัดต้นไม้แล้ว ยังเป็นการทำบุญให้กับน้องๆ ตลอดจนปลูกฝังนิสัยรักษ์โลกให้เกิดกับเด็กๆ ผู้ได้รับสมุดและตัวเราเองด้วย โดยกิจกรรมที่เราเอามาฝากนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการคืนชีพให้กระดาษ Paper Ranger ที่ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยอาสาสมัครจะมีหน้าที่ในการนำกระดาษเอสี่ใช้แล้วหน้าเดียวที่ทางโครงการได้รับบริจาคมา (หรือใครจะนำมาบริจาคเพิ่มเติมก็ยิ่งดีใหญ่) มาตกแต่งให้กลายเป็นสมุดที่สวยงาม เพื่อที่ทางโครงการจะได้นำไปบริจาคแก่น้องๆ ในถิ่นทุรกันดารต่อไป งานนี้รับอาสาสมัครใจดีทั้งหมด 40 คน ใครอยากมีส่วนร่วมในกิจกรรมดีต่อใจเสริมใยบุญขนาดนี้ กดสมัครได้เล้ยที่ ธนาคารจิตอาสา

วัน: 18 มีนาคม 2560
เวลา : 13.00 – 17.00 น.
สถานที่ : บ้านจิตอาสา
ค่าใช้จ่าย : 300 บาท
FB : www.facebook.com/wearepaperranger

เครดิตภาพ : Paper Ranger โครงการคืนชีพให้กระดาษ