ออฟฟิศซินโดรมหรือการปวดคอ บ่า ไหล่ จากที่เคยเข้าใจว่าอาการเหล่านี้เกิดกับคนที่นั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน แต่เดี๋ยวนี้มันไม่ใช่แค่นั้น เพราะต่อให้คุณไม่ได้ทำงานหน้าคอม แต่ก้มหน้าก้มตาเล่นมือถือก็ทำให้ร่างกายพังได้ เพราะการก้มหน้าเป็นเวลานานทำให้ต้นคอต้องแบกรับน้ำหนักศีรษะมากขึ้น (ราวๆ 27 กิโลกรัมหรือเท่ากับลูกโบว์ลิ่ง!) ส่งผลให้กระดูกคอเสื่อมไว บ่าก็ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อพยุงศีรษะไว้ ทั้งท่าเล่นมือถือที่ต้องเกร็งแขนค้างไว้ตลอดเวลาก็ไม่ต่างจากการวางมือไว้บนเม้าท์หรือพิมพ์งานอย่างเมามัน เช่นเดียวกับกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องค้างอยู่ท่านั้นนานๆ เช่น การขับรถฝ่าการจราจรที่ต้องยื่นมือไปจับพวงมาลัยด้านหน้า หรือท่านั่งปั่นจักรยานที่คุณต้องเอื้อมมือไปจับแฮนด์ขณะปั่น (ส่วนใหญ่คนมักมองข้ามการยืดร่างกายส่วนบน) ดังนั้นต่อให้คุณไม่ได้ทำงานออฟฟิศ แต่ค้างอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานๆ ก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน

ข่าวร้ายคือพฤติกรรมเหล่านี้เลี่ยงยาก จะให้เปลี่ยนงานหรือแค่เปลี่ยนโต๊ะทำงานใหม่ก็แทบเป็นไปได้ยาก แต่ข่าวดีก็คืออาการปวดเหล่านี้แก้ไขได้ ลองทำตามหลัก 20/20 ของอลัน เฮดก์ (Alan Hedge) อาจารย์ด้านการยศาสตร์ (Ergonomics) ประจำ Cornell University ที่แนะนำว่าทุกๆ 20 นาทีให้ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดเส้นสายเพื่อขจัดความเมื่อยล้าตึงเกร็ง เพิ่มการไหลเวียนของเลือด (ถ้าอยู่บนรถก็สะบัดมือหรือเปิดเพลงเต้น) แต่เราอยากเสริมว่าทุกๆ 2 ชั่วโมงให้ยืดเส้นด้วยท่าเหล่านี้ อาศัยเพียงผ้าขนหนู 1 ผืนเล็กหรือเชือกยาวๆ ระดับความยากไม่มี แต่ควรหมั่นทำบ่อยๆ ให้ติดเป็นนิสัย รับรองว่าคุณจะรู้สึกเบาหวิวขึ้นเหมือนได้ร่างใหม่มาแทน

lo_office-syndrome-01

จับที่ปลายผ้า ดึงผ้าให้ตึงตลอดเวลา จากนั้นยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะจนรู้สึกว่าไหล่ล็อค ค้างไว้ 3 วินาที ลดแขนลงกลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำ 10 ครั้ง นับเป็น 1 เซต ทำทั้งหมด 3 เซต

lo_office-syndrome-02

จับที่ปลายผ้าให้ตึงอยู่ตลอดเวลา ให้ผ้าอยู่ระดับสายตา จากนั้นค่อยๆ ยกแขนขึ้นก่อนวาดแขนเป็นวงกลมเหนือศีรษะตามเข็มนาฬิกา 5 ครั้ง วนทวนเข็มนาฬิกา 5 ครั้ง ทำครบ 10 ครั้ง นับเป็น 1 เซต ทำทั้งหมด 3 เซต

lo_office-syndrome-03

ชูแขนขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นเอนตัวทางขวาจนรู้สึกว่าลำตัวด้านซ้ายได้ยืด ค้างไว้ 3 วินาที กลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำสลับข้างจนครบ 20 ครั้ง นับเป็น 1 เซต ทำทั้งหมด 3 เซต

lo_office-syndrome-04

ท่านี้ให้เอามือไพล่หลัง จับที่ปลายผ้าขนหนูจนรู้สึกว่าอกและไหล่ได้ยืดเปิดออก หากยังไม่รู้สึกถึงความตึงให้เลื่อนแขนเข้ามาใกล้กันมากขึ้น ทำค้างไว้ 10 วินาทีแล้วปล่อย ทำทั้งหมด 3 รอบ

คุณสามารถยืดเส้นด้วยท่าเหล่านี้ได้บ่อยครั้งเท่าที่ต้องการ อาจจะกำหนดไว้ว่าทำหลังตื่นนอน ช่วงพักกินข้าว ก่อนนอน หรือตั้งเวลาในมือถือให้เตือนทุกๆ 2 ชั่วโมง รับรองว่าได้ผลชะงัด  

 

เครดิตภาพถ่าย : มณีนุช บุญเรือง

เครดิตภาพประกอบ : NAWAPAN A.