นอกจากอิ่มท้อง อาหารยังช่วยบำบัดทุกข์ และเพิ่มเติมความสุขให้กับเราได้ด้วย อาหารจึงเป็นมากกว่าสิ่งที่ตักเข้าปากทุกวัน เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้ความเร่งรีบ ราคา ความสะดวกในการซื้อหา ทำให้เรา ‘เชื่อว่า’ เราไม่มีทางเลือกในการกิน จน เป็นที่มาของปัญหาสุขภาพมากมาย

Greenery’s Pick ขอแนะนำร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ราคาไม่แพง และช่วยจุดประกายเมนูอร่อยเพื่อสุขภาพให้เราใส่ใจในอาหารการกินมากขึ้น ใกล้ตรงไหน ผ่านไปเมื่อไหร่ แนะนำให้ลองชิม!

1. ต้นกล้า ฟ้าใส: จากสวนสู่ส้อม

‘ต้นกล้า ฟ้าใส’ ร้านที่เราอยากบอกต่อนี้ นอกจากจะได้รับการสนับสนุนจากแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลศิริราชแล้ว สรรพคุณน่าอวดอ้างของร้านนี้ก็มีอยู่ไม่น้อย ตั้งแต่ขั้นตอนเลือกใช้วัตถุดิบจากสวนท้องถิ่น ด้วยสโลแกนเท่ๆ จากสวนสู่ส้อม (From Farm to Fork) ส่งต่ออะไรที่ดีๆ มีคุณภาพ เช่น ดอกเกลือ น้ำมันเมล็ดชา วัตถุดิบที่มีความหวานตามธรรมชาติ ได้ถูกนำมาปรับใช้อย่างลงตัวและให้รสชาติที่ถูกปาก ทุกๆ จานผ่านการคำนวณปริมาณคุณค่าทางทางอาหารจากนักโภชนาการ ทุกสิ่งทุกอย่างอย่างที่ทำลงไปก็เพื่อ ‘สุขภาพกายดี จิตดี ชีวิตยืนยาว’ ของคนกินนั่นเอง อิ่มด้วย สุขภาพดีด้วย และยังได้ร่วมช่วยเหลือสังคมด้วย กำไร 30 เปอร์เซ็นต์ จะถูกมอบให้มูลนิธิแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลศิริราช ในขณะที่อีก 30 เปอร์เซ็นต์จะนำไปพัฒนาและสนับสนุนเกษตรกรไทย

พิกัด : 153 ถ.พุทธมณฑลสาย 3 หนองค้างพลู หนองแขม กรุงเทพฯ
เปิด: ทุกวัน จันทร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00-19.00 น.
โทร. 0-2444-0444, 08-0499-5442
แนะนำ: พะโล้ห้ากษัตริย์ ข้าวยำต้นกล้าฟ้าใส หลนถั่วลูกไก่ น้ำพริกมะขามป้อม
www.facebook.com/tonklarfacai

2. Veggie Chef : อาหารเจที่ไม่จำเจอีกต่อไป

ไม่อยู่ท้อง เลี่ยน ดูแล้วไม่อร่อย น่าจะเป็นเหตุผลอันดับต้นๆ ของคนไม่ชอบเจ นั่นอาจเป็นเพราะยังไม่เคยเปิดใจลอง หรือไม่ก็ผ่านประสบการณ์กับการอาหารเจมาแบบไม่ค่อยดีนัก แต่ถ้าคุณได้ทำความรู้จักกับ ‘เวจจี้ เชฟ’ รับรองต้องติดใจ ร้านอาหารเจแนวใหม่ โดยคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ยึดติดกับภาพลักษณ์แบบเดิมๆ ด้วยสีสันของฟิวชั่นฟู้ด ให้กินง่ายและไม่จำเจ ชูจุดเด่นงดเว้นผงชูรส ใช้ข้าวอินทรีย์จากชาวนาโดยตรง ทุกจานสดใหม่ไม่มีการหั่นวัตถุดิบทิ้งไว้ เพื่อคงกลิ่นหอมของเครื่องเทศแต่ละชนิด อยากลองกินบ้างแต่ไม่สะดวกมา ทางร้านเขาก็มีเดลิเวอรี่นะเออ

พิกัด: ถ.วัชรพล-รามอินทรา  ท่าแร้ง บางเขน กรุงเทพฯ ตรงข้ามเสถียรธรรมสถาน
เปิด: ทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 22.00 น.
โทร. 08-6624-6886, 0-2945-5457, 08-6665-1715
เมนูแนะนำ: ก๋วยจั๊บญวน น้ำตกหมู เปาะเปี๊ยะทอดฮ่องเต้ ข้าวหน้าแกงกะหรี่ไก่ทงคัตสึ เค้กเจ
www.facebook.com/VeggieChefThailand

3. ดาราดาเล@BKK : ลำแต๊ๆ เหมือนเช็คอินที่เชียงใหม่

หลังจาก ‘ดาราดาเล บ้านดินฟาร์ม’ ผู้พี่ แจ้งเกิดที่เชียงใหม่มาได้สักพักใหญ่ ต่อไปก็ถึงคิว ‘ดาราดาเล แอท บีเคเค’ ผู้น้อง ซึ่งก็ฉายแววไปได้สวยไม่แพ้กัน ที่นี่ ไม่ได้ขายอาหารเหนือธรรมดาๆ จะเป็นเมนูต้นตำรับ เช่น ข้าวซอย ลาบหมูคั่ว หรือว่าอาหารเหนือแบบประยุกต์อย่างข้าวซอยเห็ด นอกจากจะได้รสชาติลำๆ ถึงเครื่อง แต่ละจานยังเปี่ยมไปด้วยคุณค่าและสารอาหารจากพืชผักไร้สารพิษ ซึ่งส่งตรงจากฟาร์มที่เชียงใหม่เป็นประจำ ทั้งยังใจดีเอื้อเฟื้อน้ำเย็นและผักสดให้ลูกค้าหยิบ ตัก เติม ทานได้แบบไม่คิดสตางค์เพิ่ม

พิกัด: ภายในตลาดนัดพิชัย ถ.พิชัย แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ
เปิด: ร้านเปิดวันจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 12.00-20.00 น.
โทร. 08-9499-2878
เมนูแนะนำ: สลัดผักออร์แกนิก น้ำพริกอ่อง/น้ำพริกหนุ่ม ข้าวซอยไก่/เห็ด เบนโตะอาหารเหนือ
www.facebook.com/daradalay

4. Health Me: สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

จุดเริ่มต้นจากการเห็นปัญหาความมั่นคงทางอาหารคนเมือง ตลอดจนสุขภาพของสิ่งแวดล้อมและสังคม ของคนกลุ่มเล็กๆ นาม ‘สวนผักคนเมือง’ นำมาสู่ศูนย์อบรมบ้านออร์แกนิค เวย์ (Organic Way) หรือที่มักเรียกกันติดปากว่า ‘สวนป้าหน่อย’ เปิดโอกาสให้คนเมืองได้มีโอกาสเปื้อนดิน เรียนรู้การปลูกผักอย่างอย่างจริงจัง พร้อมกับ Health Me  ร้านอาหารไซส์ย่อมๆ ที่มอบความสุขไซส์ใหญ่ๆ แก่ลูกค้ามาเกือบ 10 ปี มีอาหารประจำวัน เมนูจานด่วน และเมนูผูกปิ่นโตส่งให้ถึงบ้าน เสิร์ฟความอร่อย ปลอดภัย ใส่ใจ จากวัตถุดิบรู้ที่มา ส่วนเรื่องความอร่อยนั้น จัดอยู่ในระดับเด็ดขาด!

พิกัด: ซ.ราษฎร์บูรณะ 30 ถ.ราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ ตรงข้ามธนาคารกสิกรไทยสาขาใหญ่
เปิด: เปิดทุกวัน จันทร์-ศุกร์ (ปิดเสาร์-อาทิตย์) เวลา 7.30-15.00 น.
โทร. 08-6332-8266
แนะนำ: ข้าวยำธัญพืช ข้าวผัดอินเตอร์ ข้าวเต้าหู้ผัดใบโหระพา บะหมี่ผักโมเรเฮยะราดหน้า
www.facebook.com/HealthMeDelivery

5. สุธัญทิพย์ มังสวิรัติ : ปรุงด้วยใจใส่ให้ทุกจาน

แรกเริ่มเดิมที ทางร้านตั้งใจปรุงอาหารแนวมังสวิรัติ แต่พอเอาเข้าจริงๆ คนที่มา ‘สุธัญทิพย์ มังสวิรัติ’ กลับเลือกสั่งเป็นอาหารเจมากกว่า ทำให้ทางร้านเปลี่ยนมาขายอาหารเจเป็นหลักไปซะเลย ถึงแม้ธีมหลักจะเปลี่ยนไปบ้าง ทว่าสิ่งสำคัญยังเน้นสุขภาพของคนกินอยู่เหมือนเดิม วัตถุดิบคุณภาพ ปลอดภัย ใช้ปริมาณน้ำมันที่พอเหมาะในการปรุง ประกอบกับความใส่ใจในเรื่องบริการ ตั้งราคาอาหารให้จับต้องได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากผ่านไปผ่านมา จะเห็นร้านสีขาวดูสะอาดตาขนาด 3 คูหา คลาคล่ำไปด้วยลูกค้าผู้ไม่นิยมเนื้อสัตว์

พิกัด: ซ.เจริญนคร 36 ถ.เจริญนคร บางลำภูล่าง คลองสาน กรุงเทพฯ
เปิด: ทุกวัน (หยุดทุกวันอังคาร ยกเว้นอังคารที่ตรงกับวันพระ) เวลา 10.00 – 21.30 น.
โทร. 0-2862-4238
แนะนำ: เยื่อไผ่น้ำแดง เต้าหู้บล็อกโคลีราดซีอิ้วญี่ปุ่น ส้มตำ ไข่เจียว ฟองเต้าหูผัดชะอม
www.facebook.com/sutunthip