บรรยากาศที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยฝน เป็นโบนัสกลางปีที่ช่วยให้ผักผลไม้อินทรีย์ ให้ผลผลิตที่น่าพอใจ ไปตลาดกรีนช่วงนี้ เราจะได้เห็นพ่อค้าแม่ขายหาบวัตถุดิบตามฤดูกาลมาวางเต็มแผง แถมยังนำผลผลิตมาแปรรูปเป็นสินค้าที่หลากหลาย ซึ่งก็พลอยทำให้ผู้บริโภค อย่างเรามีทางเลือกมากขึ้นไปด้วย แถมยังมีเวิร์กช็อปสนุกๆ ชวนทำเรื่องกรีนให้เป็นเรื่องใกล้ตัว ทั้งทำอาหาร งานแฮนด์เมดเก๋ๆ ไปแล้วรับรองไม่เสียเที่ยวแน่นอน พร้อมแล้วไปดูกันเลยดีกว่าว่าเดือนนี้มีที่ไหนน่าสนใจบ้าง

ยังหลาด
วันที่: ทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน (เดือนนี้จัดวันที่ 5 ก.ค.)
เวลา 10:00 – 18:00 น.
สถานที่: บ้านโปน อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช

เริ่มกันที่ ‘ยังหลาด’ ตลาดที่จัดในบรรยากาศอบอุ่นสไตล์ครอบครัว นำทัพกรีนโดยคนรุ่นใหม่หัวใจสีเขียว ที่อยากเห็นบ้านเกิดมีตลาดที่ให้ความสำคัญ กับการจัดการสิ่งแวดล้อม เปิดแผงกันแบบใกล้ชิดธรรมชาติใต้ร่มเงาสวนสมรม ทุกวันอาทิตย์แรก ของเดือน ไฮไลต์อยู่ที่ผักผลไม้อินทรีย์ที่ใช้ระบบ ‘สวนฝากฟ้า’ พูดง่ายๆ ว่าฝากให้ธรรมชาติดูแล ไม่พึ่งพาสารเคมีนั่นเอง มากกว่าพื้นที่ซื้อขายที่นี่ยังเป็นสนามเรียนรู้ผ่านเวิร์กช็อปน่ารักๆ เช่น เพ้นต์ถุงผ้าจากสีธรรมชาติ ทั้งคนขายคนซื้อคนขายสามารถใช้บริการล้างภาชนะของตัวเอง ท่ามกลางธรรมชาติของสวนแบบล้างไปชมวิวไปได้เลย ใครอยู่ละแวกนี้อย่าลืมพกถุงผ้า ไปอุดหนุนสินค้าชุมชนกันนะ

จริงใจ Farmers Market เชียงใหม่
วันที่: ทุกวันเสาร์และอาทิตย์
เวลา: 06:30 – 12:00 น.
สถานที่: ถ.อัษฎาธร ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 

จริงใจ Farmers Market เป็นอีกแหล่งชวนช้อปที่คุมโทน ‘ต๊ะ ต่อน ยอน’ แบบล้านนา ที่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ลองจินตนาการดูว่า จะดีแค่ไหนถ้าเราได้มีเวลาวิถีพิถันเลือก วัตถุดิบปลอดภัยด้วยตัวเองในช่วงวันหยุด แถมเป็นวัตถุดิบพื้นบ้านที่ส่งตรงจากแปลงอินทรีย์​ไปอีก ไฮไลต์ของที่นี่อยู่ที่ พริกกะเหรี่ยง กระเทียมโทน รวมถึงผักใบเขียว อย่างฟักแม้วริมสวน  ผักกาดดอก หรือถ้าใครไม่ถนัดทำ ถนัดทานอย่างเดียวที่นี่ก็มีของแปรรูปพร้อมทาน ให้เลือกมากมาย บางสัปดาห์จัดเวิร์กช็อปงานแฮนด์เมดจากวัสดุเหลือใช้ เอาใจสาย DIY กันด้วย แต่ช่วงนี้เปิดให้ช้อปแบบหิ้วกลับบ้านและขายถึงเที่ยงเท่านั้น ใครอยู่ละแวกตัวเมืองเชียงใหม่ อย่ารอช้า รีบคว้าถุงผ้า สวมหน้ากากอนามัย แล้วออกไปช้อปกันเถอะ

ตลาดป่าไผ่สร้างสุข
วันที่: ทุกวันเสาร์
เวลา: 08:30 – 17:00 น.
สถานที่:  ต.โตนดด้วน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง (ใกล้โรงพยาบาลควนขนุน)

‘ตลาดป่าไผ่สร้างสุข’ ห้อมล้อมด้วยกอไผ่หลากสายพันธุ์บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ เป็นอีกหนึ่งต้นแบบการยกระดับวิถี ‘โลเคิล’ สู่ความ ‘เลอค่า’ โดยนำเอาหนังตะลุง มโนราห์ มาหมุนเวียนแสดงพร้อมสอดแทรกความรู้เรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อม รวมถึงจัดกิจกรรมเวิร์กช็อป  เอาใจสายกรีนกันทุกสัปดาห์ มาที่นี่จะได้พบกับผักพื้นบ้านถิ่นใต้มากมาย ไม่ว่าเป็น ผักเหลียง ผักชายา (ไชยา) ยอดยาร่วงหรือใบมะม่วงหิมพานต์ รวมทั้งเมนูเด็ดเพื่อสุขภาพ เช่น มันปิ้งคลุกมะพร้าว จะทานเลยหรือหิ้วกลับบ้านก็หมดห่วงเรื่องขยะพลาสติก เพราะเน้นใช้วัสดุย่อยสลายง่าย  แถมยังเปิดให้ฝากขยะกับร้านค้าเพื่อวนกลับไปหมักเป็นปุ๋ยอินทรีย์ด้วย ครบครันขนาดนี้ ไม่ไปอุดหนุนยังไงไหวเนอะ

ตลาดสีเขียวอุบลราชธานี
วันที่: ทุกวันเสาร์
เวลา: 10:00 – 19:00 น.
สถานที่: บริเวณด้านหน้าซุปเปอร์มาเก็ต ชั้น 1 ห้างสุนีย์

ปีนี้ภัยแล้งไม่แผงฤทธิ์ แถมยังโชคดีมีฝนโปรยลงแปลงไม่ขาด คาราวานผักผลไม้อินทรีย์จากเกษตรกรในโซนอีสานใต้ จึงหลั่งไหลมาที่ตลาดสีเขียวอุบลราชนีเพียบ! ที่นี่จัดตลาดหน้าศูนย์การค้า เพื่อเชื่อมคนเมืองอุบลฯ ให้ใกล้ชิดวิถีเกษตรแบบไม่พึ่งพาสารเคมี หน้าแผงจึงมีเสียงเจี๊ยวจ๊าว แลกเปลี่ยนเรื่องราวที่มาที่ไปของวัตถุดิบกันสนุกสนาน กิจกรรมกรีนๆ อย่างเวิร์กช็อปน่าสนใจ หมุนเวียนมาสม่ำเสมอ ไฮไลต์ของตลาดแห่งนี้ คือ ผักลิ้นปี่ป่าหรือหางปลาช่อน วัชพืชที่ถูกนำมาแปรรูปเป็นยาสมุนไพร และเสิร์ฟเป็นผักเคียงคู่ตำบักหุ้ง (ส้มตำ) นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย แต่แว่วมาว่า ขายดีของหมดเร็วมาก รีบไปกันดีกว่า ช้าหมดอดสุขภาพดีเสียดายแย่เลยนะ 

ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม
วันที่: ทุกวัน
เวลา: 09:00 – 18:00 น.
สถานที่: ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม  ต.ยายชา อ.สามพราน จ.นครปฐม 

‘ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม’ อยู่ในละแวกพื้นที่เดียวกันกับตลาดสุขใจ จ.นครปฐม เป็นอีกจุดปักหมุด ‘ต้องห้าม (พลาด)’ หลังได้ชิม ชม ช้อปในตลาดสุขใจกันจนอิ่มหนำแล้ว เปิดเป็นโซนใหม่ให้ได้สนุกไปกับการตามรอยเส้นทางวัตถุดิบอินทรีย์ กระบวนการแปรรูป จนกลายเป็นอาหารและสินค้าในชีวิตประจำวัน แบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 เส้นทาง คือ เส้นทางสมุนไพรออร์แกนิก เช่น การทำสมุนไพรไล่แมลง ลูกประคบสมุนไพร เส้นทางข้าวออร์แกนิก เช่น สีข้าว ทำสครับข้าว เส้นทางกล้วยออร์แกนิก เช่น ทำแป้งกล้วย ทำภาชนะจากใบตอง ทำขนมกล้วยปิ้ง เรียกว่าได้แรงบันดาลใจ จากการลงมือทำง่ายๆ ด้วยตัวเอง เปิดบริการทุกวัน ให้บริการทั้งแบบตัวต่อตัว หรือจะไปเป็นหมู่คณะก็ได้ แถมยังเดินทางสะดวก ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ด้วยนะ

เครดิตภาพ: จริงใจ Farmers Market เชียงใหม่ ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม