ต้นไม้ต้องใส่ปุ๋ยฉันใด หัวใจของคนเราก็ต้องการปุ๋ยมาเติมพลังชีวิตให้อิ่มเอมสดชื่นขึ้นฉันนั้น และถ้าจะให้ดีก็ควรเป็นเป็นปุ๋ยอินทรีย์ไร้สารเคมีปนเปื้อน เหมือนกับกิจกรรมกรีนๆ ที่เราเอามาฝากตามนัดครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นตลาดน่าเดิน เวิร์กช็อปน่าทำ ไปจนถึงกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย เคลียร์วันว่างไว้ให้พร้อม แล้วมาเติมสารอาหารให้หัวใจในสัปดาห์นี้กันเถอะ

Organic and Natural Expo 2017
วัน: 27 – 30 กรกฎาคม

เวลา: 10.00 – 20.00 น.
สถานที่: ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 เตรียมตัวเตรียมใจพบกับมหกรรมใหญ่แห่งปีของวงการออร์แกนิกไทยและอาเซียนได้แล้ว กับงาน Organic and Natural Expo 2017 ที่รวบรวมเอาผู้ประกอบการด้านสินค้าอินทรีย์และสินค้าธรรมชาติในไทยนับร้อยรายมาไว้ด้วยกันในที่เดียว งานนี้ไม่ว่าจะเป็นขาช้อปทั่วไป หรือเป็นผู้ประกอบการที่กำลังมองหาสินค้าออร์แกนิกเพื่อต่อยอดธุรกิจก็พลาดไม่ได้ เพราะนอกจากการออกบูทสินค้าของผู้ผลิตในไทยและอาเซียนแล้ว ภายในงานยังมีการจัดปาฐกถาพิเศษ ว่าด้วยสถานการณ์และทิศทางการค้าเกษตรอินทรีย์ไทย ตามยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์แห่งชาติ, ปาฐกถาโอกาสและความน่าสนใจของภูมิภาคอาเซียนสำหรับตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ Organic Opportunities in ASEAN ไปจนถึงงานสัมนาเชิงวิชาการในสี่หัวข้อ ได้แก่ ผลิตสินค้าออร์แกนิกให้ได้มาตรฐานสากลไม่ใช่เรื่องยาก, โอกาสทางการค้าด้านอินทรีย์ในอาเซียน จากประสบการณ์จริง, เลือกซื้อสินค้าออร์แกนิกอย่างไรให้มั่นใจในคุณภาพ และ กินอาหารอย่างไรให้ปลอดโรค ไม่ต้องพึ่งยา นับว่านอกจากความน่าสนใจในแง่การรวมร้านค้าอินทรีย์เข้าไว้ด้วยกันแล้ว งานนี้ยังเป็นหมุดหมายอันดีที่จะช่วยผลักดันวงการออร์แกนิกไทยให้เดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็งอีกด้วย

Website: www.organicnaturalexpo.com
เครดิตรูปภาพ: Organic & Natural Expo

 Exercise

Zumba & Line Dance
วัน: 29 กรกฎาคม

เวลา: 10.30-12.00 น. (ทั้งสองคลาสมีพร้อมกัน ต้องเลือกคลาสใดคลาสหนึ่ง)
สถานที่: อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ

สำหรับคนที่รู้สึกว่าช่วงนี้เอวชักจะมีห่วง บ่าไหล่ชักจะตึงๆ ขยับทีกระดูกมีลั่นกร๊อบแกร๊บ เห็นทีงานนี้น่าจะได้เวลาขยับแข้งขยับขามาออกกำลังกายกันบ้างแล้ว ไม่ต้องห่วงไปงานนี้เราไม่ได้ชวนมาทำอะไรที่ต้องใช้ความอดทนเฉพาะตัวอย่างวิ่งหรือปั่นจักรยาน แต่จะมาชวนไปเข้าคลาสเต้นดีๆ ที่ฟรีและสนุกกับ SOOK by สสส. ต่างหาก! โดยคราวนี้เรายกมาไว้ให้ที่เดียวถึง 2 คลาส ได้แก่ Zumba ที่ครูม้า พีรวัส ชูเพชร ครูสอนเต้นเท้าไฟจะมานำทุกคนส่ายสะโพกพริ้วๆ ตามเสียงเพลงจังหวะเร้าใจสไตล์ละติน ที่นอกจากจะสนุกสะใจ ยังช่วยบริหารกล้ามเนื้อทุกส่วน กระตุ้นหัวใจให้สูบฉีด เบิร์นไขมันเก่า เผาไขมันใหม่ ให้ร่างกายได้ปลดปล่อยความเครียด ความกังวลทั้งหลายออกมาอีกด้วย หรือถ้าใครคิดว่า Zumba อาจจะยังไม่ใช่ทาง เราก็ยังมีอีกคลาสมาแนะนำนั่นก็คือ Line Dance หรือการบริหารร่างกายร่วมกับดนตรีแนวลีลาศ ที่ครูอ้อม อ้อมจิต ป้อมรักษา จะมาพาทุกคนปล่อยกาย ปล่อยใจไปกับเสียงเพลง เคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนอย่างผ่อนคลาย ช่วยฝึกสมองด้วยการจับจังหวะและควบคุมการเคลื่อนไหว เรียกได้ว่าให้ผลดีกับทั้งภายนอกและภายในในคราวเดียว ใครที่สนใจไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าให้ยุ่งยาก เพียงแค่มาแสดงตัวหน้างานก็สามารถเข้าร่วมได้เลยจ้า

FB: www.facebook.com/Sookcenter
เครดิตรูปภาพ: SOOK 

Workshop

วาดภาพสีน้ำจากดอกไม้
วัน: 29 กรกฎาคม
เวลา: 14.00 – 16.00 น.
สถานที่: Meraki Studio

ตอนเด็กๆ ในช่วงวัยที่เรามีโอกาสได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากกว่านี้ เราอาจจะเคยคว้าฉวยเอาดอกไม้และพืชพรรณรอบตัวมารังสรรค์เป็นผลงานศิลปะชิ้นเอกด้วยความสนุกสนานอยู่เงียบๆ อัญชันสีฟ้า ขมิ้นสีเหลือง กระเจี๊ยบสีแดง เฟื่องฟ้าสีชมพู ล้วนให้สีสันที่สวยละมุนตา อ่อนหวานตามแบบฉบับธรรมชาติรังสรรค์ ได้เวลาแล้วที่เราจะมาร่วมรำลึกถึงความทรงจำแสนหวานนั้นกันอีกครั้ง กับเวิร์กช็อปวาดภาพสีน้ำจากดอกไม้ โดย ต้องการ ศิลปินสีน้ำออร์แกนิกมากฝีมือ ผู้ใช้ชีวิตวิถีกรีนตั้งแต่การกิน การอยู่  ไปจนถึงการวาดงานศิลปะ มาร่วมเรียนรู้และประหลาดใจไปด้วยกันถึงความมหัศจรรย์ของสีสันจากดอกไม้ ใบไม้ ลูกไม้ต่างๆ ผ่านการทดลองวาดรูปโดยใช้สีจากธรรมชาติจริงๆ พร้อมซึมซับเทคนิคระดับไม่ธรรมดาที่พร้อมนำมาเปิดเผยอย่างหมดเปลือก อ้อ งานนี้ไม่เพียงแต่จะได้ยลฝีมือด้านงานศิลปะจากศิลปินสาวเท่านั้น เพราะต้องการยังได้เตรียมน้ำอัญชันสีสวยหวานเย็นชื่นใจ พร้อมบลูเบอรี่ครีมชีสพายแสนอร่อยโรยหน้าด้วยดอกไม้ออร์แกนิกรอท่านักเรียนทุกคนเอาไว้อีกด้วย งานนี้รับรองว่าได้สนุกสนานเริงร่ายิ้มหน้าบานกลับไปไม่แพ้ดอกไม้เลยทีเดียว

ค่าใช้จ่าย: 1,500 บาท
FB: www.facebook.com/MerakiStudioArtofLife
เครดิตรูปภาพ: MerakiStudio

ปักผ้าสไตล์ญี่ปุ่น (Sashiko Pattern)
วัน: 29 กรกฎาคม
เวลา: 13.00 – 17.00 น.
สถานที่: The CENT (อารีย์) ซอยพหลโยธิน 9

สำหรับแม่บ้านสายเย็บปักถักร้อยคงไม่มีใครไม่รู้จักศิลปะการปักผ้าแบบญี่ปุ่นฝีเข็มละเอียด ที่ทิ้งลวดลายเรียบง่ายทว่างดงามลงบนผืนผ้าอย่าง ซาชิโกะ (Sashiko) เป็นแน่ แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่วงการใหม่ๆ เราก็ขอพาไปรู้จักกับเจ้าศิลปะบนผืนผ้ารูปแบบนี้กันสักหน่อย ซาชิโกะเป็นศาสตร์การสร้างลวดลายลงบนผืนผ้าที่มีมาตั้งแต่ญี่ปุ่นโบราณ นิยมใช้เส้นด้ายสีขาวปักลงบนผืนผ้าย้อมสีคราม เพื่อสร้างรูปร่างต่างๆ ที่มักได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น คลื่น ภูเขา ต้นไผ่ หญ้าขนไก่ เขาวงกต เพชร สายฟ้า หรือดอกลูกพลับ ตัดทอนจนเหลือรูปทรงเรขาคณิต บางลวดลายอาจได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมจีน แต่หลายลวดลายก็เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาของฝั่งญี่ปุ่นเอง ซึ่งในคลาสที่นำสอนโดย ครูต่าย นักปักผ้ามากฝีมือที่ฝึกฝนตนเองจนเชี่ยวชาญนี้ ผู้เข้าร่วมคลาสก็จะได้เรียนรู้เทคนิคการปักผ้ารูปแบบดังกล่าวกันตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ชนิดว่ามือใหม่เอี่ยมอ่องก็สามารถเข้าเรียนได้สบาย จนสามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดสร้างผลงานในรูปแบบต่างๆ ได้ สำหรับคลาสนี้มีที่ว่างสำหรับนักเรียนเพียง 10 ที่เท่านั้น เพราะฉะนั้นใครที่สนใจบอกได้เลยว่าห้ามลังเล ช้าไปเพียงนิดเดียวรอใหม่อีกทีเดือนหน้าเลยจ้า

ค่าใช้จ่าย: สมัครใหม่ 2,200 บาท นักเรียนเก่า 2,000 บาท มาเป็นคู่ 4,000 บาท
FB: www.facebook.com/looksspace
เครดิตรูปภาพ: LooKs


ช่อกระแตเกาะกิ่งดอกแก้ว
วัน: 29 กรกฎาคม
เวลา: 10.30 – 16.30 น.
สถานที่: Good Times

ถึงระดับความเป็นแม่ศรีเรือนจะเข้าขั้นผ้ายับที่พับไว้ แต่งานประดิษฐ์ดอกไม้สด ช่อกระแตเกาะกิ่งดอกแก้ว’ ที่แสนปราณีตและสะท้อนฝีไม้ลายมือของสาวไทยสมัยก่อนได้อย่างอ่อนหวาน ก็ช่างสั่นสะเทือนหัวใจจนชวนให้ลุกขึ้นมาสวมสไบนั่งพับเพียบยิ่งนัก แต่ช้าก่อน เราไม่ต้องไปถึงขั้นนั้น เพราะเวิร์กช็อปกรองดอกไม้ที่ทาง Good Times คัดสรรมาให้ แค่พกพาตัวและความตั้งใจไปก็เพียงพอแล้ว โดยคลาสนี้ทุกคนจะเริ่มต้นเรียนรู้กันใหม่หมดตั้งแต่ศูนย์ เนื่องจากก่อนจะประกอบร่างเป็นช่อกระแตเกาะกิ่งดอกแก้วแสนสวย นักเรียนทุกคนจะได้ลงมือหัดทำตั้งแต่การร้อยมาลัยเบื้องต้น การร้อยดอกไม้ให้เป็นตัวของกระแต การกรองดอกบานไม่รู้โรยเพื่อทำหางกระแต การเข้าตัวกระแตกับกิ่งแก้ว ไปจนถึงการมัดช่อดอกข่า เพื่อตกแต่งกิ่งดอกแก้วให้สวยงามในขั้นตอนสุดท้าย งานนี้นอกจากจะได้ฝึกสมาธิและฝีมือแล้ว ลองคิดภาพว่าถ้าสามารถนำเจ้าช่อกระแตแสนน่ารักนี้ไปดัดแปลงเป็นของขวัญให้คนสำคัญได้ คงจะเซอร์ไพรส์ไม่หยอกเลยทีเดียว

ค่าใช้จ่าย: 2,500 บาท
FB: www.facebook.com/Goodtimestoyou
เครดิตรูปภาพ: Good Times

Shopping

The Knack Market #25
วัน: 29 – 30 กรกฎาคม
เวลา: 16.00 – 21.00 น.
สถานที่: The Jam Factory

ไปสูดกลิ่นอายยุค 70s กับตลาดสุดฮิปที่อยู่ใกล้เจ้าพระยาเพียงแค่ท่าคลองสานกั้นกันเถอะ เอาล่ะ แม้ The Knack Market อาจจะไม่ใช่ตลาดออร์แกนิกเต็มตัวดีนัก (เพราะมีขายทั้งอาหารสตรีทฟู้ด และอาหารที่ไม่อินทรีย์ด้วย) แต่ก็นับได้ว่าหากใครที่กำลังมองหาย่านร้านช้อปสินค้าออร์แกนิกสุดเก๋ไก๋ ทั้งของกิน ของใช้ ไปจนถึงเสื้อผ้า เครื่องประดับ ที่เต็มไปด้วยไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ จนได้สินค้าเปี่ยมดีไซน์และเอกลักษณ์แล้ว ตลาดแห่งนี้นับว่าเป็นทำเลทองของการพุ่งเป้ามาในเสาร์อาทิตย์นี้อย่างแน่นอน นอกจากที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ตลอดเต็มพื้นที่ยาวเหยียดบน The Jam Factory แห่งนี้ ยังเปิดพื้นที่ให้กับของวินเทจ ของมือสอง ซึ่งช่วยเปิดโอกาสให้คนนำสิ่งของเหลือใช้มาซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน แทนที่จะนำไปทิ้งให้เป็นขยะล้นโลกรอวันทำลายทิ้งอีกด้วย นอกจากนี้ ระหว่างที่เดินย่ำช้อปบนพื้นหญ้าสีเขียว-ใต้ร่มไม้ใหญ่ ใครใคร่แวะนั่งพัลชิลล์ๆ ทางตลาดก็ยังเตรียมเวทีให้นักดนตรีหน้าใหม่ที่มีใจพอๆ กับความฝัน ขึ้นไปแสดงความสามารถกันได้ตลอดคืน เรียกว่ามางานนี้ ไม่ว่าจะสายอินดี้ ฮิปปี้ หรือกรีนเนอรี่ ก็สามารถมีความสุขร่วมกันได้ในงานเดียว

FB: www.facebook.com/TheKnackMarket
เครดิตรูปภาพ: The Knack Market 


Bangkok Farmers’ Market
วัน: 29 – 30 กรกฎาคม
เวลา: 11.00 – 18.00 น.
สถานที่: Gateway เอกมัย

เวียนมาถึงเกตเวย์ เอกมัยอีกครั้ง สำหรับตลาดแสนคุ้นหู ที่สายกรีนทุกคนล้วนคุ้นเคย กับ Bangkok Farmers’ Market ตลาดออร์แกนิคใจกลางเมืองที่อ้าแขนต้อนรับเหล่าชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ และผู้ลิตสินค้าอินทรีย์ต่างๆ ให้เข้ามาพบปะผู้ซื้อภายใต้บรรยากาศแสนเป็นกันเอง โดยหลังจากที่เคยพาไปสอดส่องร้านขายสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพืชผัก ผลไม้ปลอดสารเคมี อาหารปรุงสำเร็จคาวหวานนานาชาติ ปราศจากผงชูรสและสารปรุงแต่งอันตรายแล้ว คราวนี้เราจะขอพาไปแอบดูฝั่งร้านขายสินค้าแฮนเมด ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ ไปจนถึงของแต่งบ้านกันบ้าง ว่าจะมีร้านไหนน่าสนใจ เริ่มต้นกันที่ ร้านเสื้อผ้าเส้นใยธรรมชาติจากผ้าลินินและผ้าฝ้าย 100% ออกแบบโดย Ms.Febs ที่มาในโทนสีและลวดลายธรรมชาติน่ารักน่าชัง, ร้านจาน ช้อน ทัพพี และอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวที่ทำจากไม้, ต่างหูฉลุลายจากวัสดุโลหะรูปแบบต่างๆ, ผ้าพันคอสีสันสดใสจากฝ้ายธรรมชาติ เป็นต้น งานนี้ชาวกรีนเนอรี่ฝั่งเอกมัยหรือใครอยู่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า บอกเลยว่าห้ามพลาดโดยสิ้นเชิง

FB: www.facebook.com/bkkfm
เครดิตรูปภาพ: Bangkok Farmers’ Market