เข้าสู่ช่วงเดือนพฤศจิกายน มวลอากาศเย็น ๆ ก็เริ่มแวะเวียนมาให้เราได้สัมผัสกันบ้างแล้ว สำหรับใครที่กำลังมองหากิจกรรมออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ในวันอากาศดี ๆ ต้อนรับลมหนาว เราก็มีกิจกรรมที่ทั้งดีต่อเรา ดีต่อโลก มาฝาก

Bamboo Family Market ตลาดครอบครัวไม้ไผ่
วันและเวลา: 4 พฤศจิกายน เวลา: 10.00-16.00 น.
สถานที่: สังกะดี สเปช อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียด: www.facebook.com/bamboofamilymarket

Bamboo Family Market หรือ “ตลาดครอบครัวไม้ไผ่” เป็นตลาดสำหรับผู้ที่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืนทั้งในแง่ของสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และหัตถกรรม ที่นี่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายให้ได้มาเลือกชอป ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ อาหาร ขนม งานฝีมือต่าง ๆ ไปจนถึงเวิร์กช็อปดี ๆ ที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม สุขภาพ ความเป็นธรรมชาติในบรรยากาศน่ารัก ๆ

ผลิตภัณฑ์ของตลาดครอบครัวไม้ไผ่ จะเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในชุมชน เพราะต้องการส่งเสริมการผลิตสินค้าจากธุรกิจในชุมชนขนาดเล็ก และหากใครสนใจไปเยือน เราขอแนะนำว่าให้พกแก้วน้ำ กระเป๋า ตะกร้า ภาชนะส่วนตัวมาจ่ายตลาดด้วยนะ เนื่องจากตลาดแห่งนี้ตั้งใจสนับสนุนการสร้างธุรกิจ และส่งเสริมพฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน รวมถึงสนับสนุนการสร้างชุมชนที่มีความสามัคคีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งยังมีจุดล้างภาชนะ จุดคัดแยกขยะเพื่อลดปริมาณขยะและนำขยะไปจัดการให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดขยะที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ลาดพร้าวฮาร์เวสต์
วันและเวลา: 11 พฤศจิกายน เวลา: 8:30-15:00 น.
สถานที่: ลาดพร้าว 35/2
รายละเอียด: www.facebook.com/LadpraoHarvest 

อีกหนึ่งตลาดน่ารัก ๆ “ลาดพร้าวฮาร์เวสต์” ที่จัดขึ้นทุกเสาร์ที่สองของเดือน ตลาดแห่งนี้เหมาะมากสำหรับคนชอบชอปวัตถุดิบอินทรีย์มาเข้าครัวทำอาหารกินเอง หรือรักการกินอาหารโฮมเมดอร่อย ๆ แนะนำให้มาเยือนเลย เพราะเป็นตลาดผู้ผลิตอาหารโฮมเมดจากวัตถุดิบอินทรีย์ และจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรจากเครือข่ายเกษตรกรทั่วสารทิศที่ปลูกในระบบอินทรีย์ ฉะนั้นชอปได้อย่างไร้กังวลแน่นอน

นอกจากสินค้าอินทรีย์ที่มีคุณภาพจากเกษตรกรตัวจริง ไปจนถึงของข้าวเครื่องใช้ทำมือ ความน่าสนใจของลาดพร้าวฮาร์เวสต์ ยังเป็นพื้นที่ดี ๆ ที่รวมเอาผู้ผลิตสายอินทรีย์ผลัดเปลี่ยนกันมาแบ่งปันองค์ความรู้ให้กับคนที่มา ได้สามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วยนะ ไปจอยได้เลยทุกคน

ยังหลาด YoungLast
วันและเวลา: ทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน เวลา: 11:00-17:30 น.
สถานที่: ยังทำฟาร์ม อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช
รายละเอียด: www.facebook.com/younglastNST

ความล้ำลึกของชื่อ “ยังหลาด” คือคำว่า “ยัง” ที่ในภาษาถิ่นใต้แปลว่า “มี” กับคำว่า “young” ที่มีความหมายถึงคนรุ่นใหม่ เมื่อมาผสมรวมกันจึงมีความหมายถึงตลาดของคนรุ่นใหม่ในแดนดินถิ่นใต้ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่สวนสมรม สวนผลไม้ผสมผสานด้วยพันธุ์ไม้หลายชนิด ของเกษตรกรรุ่นใหม่ที่กลับไปทำเกษตรในบ้านเกิด และเปิดพื้นที่ในสวนให้เป็นตลาดเล็ก ๆ ภายใต้แนวคิดของการกินอยู่อย่างยั่งยืน ทุก ๆ วันอาทิตย์แรกของเดือน

เช่นเดียวกับตลาดสายกรีนทั่วไป ที่ภายในตลาดเราจะได้ชอปสินค้าดี ๆ ทั้งวัตถุดิบอาหาร ผลิตภัณฑ์จากเกษตรไร้เคมี งานโฮมเมด แฮนด์เมด งานศิลปะที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมพิเศษที่ผู้จัดเตรียมไว้ต้อนรับในแต่ละนัด และความพิเศษมาก ๆ ของตลาดนี้ คือบรรยากาศดี ๆ ที่เกิดขึ้นจากสถานที่ สิ่งแวดล้อม และความน่ารักของคนซื้อคนขายที่มีแจกจ่ายเหลือเฟือ

เทศกาลดูนกเมืองไทยครั้งที่ 18 
วันและเวลา: 11-12 พฤศจิกายน
สถานที่: สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ กรุงเทพฯ
รายละเอียด: www.facebook.com/bcst.or.th

ใครรักการดูนก แนะนำให้ปักหมุดกิจกรรมนี้ไว้ให้ดี กับเทศกาลดูนกเมืองไทยครั้งที่ 18 (18th Thailand Bird Fair 2023) ภายใต้ธีม “Living in harmony : Birds and Human Co-Existence” คนกับนกอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน งานใหญ่ประจำปีของสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ร่วมกับเครือข่ายองค์กรสิ่งแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงกลุ่มนักสร้างสรรค์ร่วมกันออกแบบพื้นที่เรียนรู้กันในงานครั้งนี้

ภายในงานจะมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย ที่ให้ทุกคนได้มีโอกาสทำความรู้จักกับธรรมชาติที่อยู่รอบตัว ตั้งแต่ Bird Walk: กิจกรรมสำรวจนกในสวน แฟนพันธุ์แท้นกเมืองไทย Feathered Friends Flock Fashion การประกวดสำหรับเด็ก ๆ โชว์ความกล้าแสดงออกและแต่งกายเลียนแบบนก กิจกรรมการแข่งขัน Biodiversity Challenge สำรวจความหลากหลายทางชีวภาพภายในพื้นที่สวนสิริกิติ์ ชมสารคดี Pak Thale Documentary และวงเสวนาในแง่มุมเกี่ยวกับคนและนกอยู่ร่วมกัน ไปจนถึงยังมีบูธสินค้ารอให้สายชอปไปเลือกกันอยู่ด้วยนะ

Fisherfolk in Bangkok #8 “ผักบ้านป่า ปลาทะเล” By Fisherfolk and friends
วันและเวลา: 4-5 พฤศจิกายน เวลา: 10.00-19.00 น.
สถานที่: ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
รายละเอียด: www.facebook.com/FisherfolkSE

วีคเอนด์แรกของเดือนพฤศจิกายน อย่าปล่อยให้คิวว่าง เพราะมีกิจกรรมดี ๆ รอเราอยู่ นั่นก็คือ Fisherfolk in Bangkok #8 โดยในงานจะได้พบสินค้าอาหารทะเลสดใหม่จากเครือข่ายคนจับปลา ชาวประมงพื้นบ้าน ที่หาวัตถุดิบในท้องทะเลด้วยเครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่ทำลายล้าง และคำนึงถึงระบบนิเวศธรรมชาติ

แต่นอกจากอาหารทะเลคุณภาพดี ที่ทั้งดีกับชาวประมง ดีกับผู้บริโภค และดีกับทะเล ในงานยังมีกิจกรรมเสวนาจากวิทยากรผู้ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาร่วมแชร์ประสบการณ์กับผู้บริโภคด้วย รวมถึงนิทรรศการ บูธกิจกรรมความรู้ ของกินจุบจิบ จากองค์กรและร้านอาหารที่ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมและการบริโภค มาร่วมมากมาย เช่น ตลาดบ้านป่า ตลาดนัดสีเขียวใจดีออร์แกนิค จังหวัดสุรินทร์  และเพื่อนจากชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่ ดงมะไฟ จ.หนองบัวลำพู และ บ้านแหง จ.ลำปาง จะมาถ่ายทอดเรื่องราวที่พบเจอกันในงานอีกด้วย กิจกรรมแน่นขนาดนี้ ชาวกรีนอย่างเราอย่าได้พลาดนะ

2023 Green Technology Expo
วันและเวลา: 9-12 พฤศจิกายน เวลา: 10.00-19.00 น.
สถานที่: ไบเทค บางนา Hall 98-99
รายละเอียด: www.greentechnology-expo.com

อีกหนึ่งมหกรรมดี ๆ ที่ไม่ควรพลาด โดยเฉพาะสายนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อโลกในอนาคต เพราะในงาน 2023 Green Technology Expo เขาจัดแสดงภายใต้แนวคิด “Towards the Transition to Newer, Cleaner, Sustained ever Green Technology” โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น EV Mobility, Storage & Charger & Component, Green Energy และ Green Tech & Green Product การจัดการน้ำ มลพิษทางอากาศ การจัดการของเสีย เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสัมมนาและให้คำปรึกษาด้านการนำเสนอเทคโนโลยีในประเด็นที่หลายคนอยากรู้ อย่างนโยบายภาครัฐ การสนับสนุนการเงินการลงทุน และการพัฒนานวัตกรรมจากผู้นำนวัตกรรมด้านพลังงานทั้งในไทยและต่างประเทศ และมีพื้นที่ให้นักธุรกิจมาร่วมเจรจาธุรกิจได้อีกด้วย ซึ่งเหมาะมากสำหรับใครที่สนใจอยากต่อยอดความรู้ให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน จดเข้าลิสต์ไว้ได้เลย