สำรับน้ำพริกของหลายบ้านมอบบทบาทให้ขมิ้นขาวเป็นหนึ่งในผักเคียงจิ้มน้ำพริกหรือหลน จนเราแทบจะหลงลืมไปว่า เนื้อกรอบๆ รสซ่าอ่อนๆ เจือเผ็ดน้อยๆ อันเป็นอักลักษณ์ของขมิ้นขาว แต่ไม่ฉุนและแรงเท่าขิงหรือข่านั้นยังนำไปประยุกต์เป็นเมนูอื่นๆ ได้อีก

ด้วยเหตุนี้ คุณปูเป้ สุพัตรา อุสาหะ ตัวแทนจากห้องครัวคนเมือง จึงชูขมิ้นขาวขึ้นเป็นพระเอกในเวิร์กช็อปครั้งนี้ อีกทั้งยังหอบต้นขมิ้นขาวจากบ้านมาให้ผู้ร่วมเวิร์กช็อปได้เห็นว่า ขมิ้นขาวเป็นพืชปลูกง่าย เหมาะกับพื้นที่จำกัดของคนเมือง ส่วนเมนูยำขมิ้นขาวนั้นก็ทำได้ง่ายแสนง่าย ปรุงเสร็จภายในเวลาไม่ถึง 3 นาที เรียกได้ว่า ตอบโจทย์ทั้งความสะดวกและรวดเร็วของคนเมืองแบบครบครัน

ปลูกง่าย มากประโยชน์

คุณปูเป้เล่าถึงเหตุผลที่เลือกปลูกขมิ้นขาวไว้ริมระเบียงห้องตัวเองว่า ขมิ้นขาว รวมถึงพืชตระกูลเหง้าที่ปลูกเพื่อกินหัวอย่างข่า กระชาย ขมิ้น หรือขิงเป็นพืชที่ปลูกง่ายกว่าที่คิด ไม่ต้องการพื้นที่มาก สามารถปลูกลงกระถางได้ แนะนำให้ปลูกลงในภาชนะสานแบบเข่ง เพื่อการระบายน้ำและอากาศที่ดี

วงจรการเติบโตของขมิ้นขาวจนกว่าจะถึงช่วงเก็บหัวกินได้คือ 6-8 เดือน เมื่อถึงระยะพร้อมเก็บกิน ใบของขมิ้นขาวจะแก่และเหี่ยวลง เป็นสัญญาณให้เราเตรียมมีดแซะลงดิน แล้วตัดหัวออกมาตามแต่ปริมาณที่ต้องการ ทั้งนี้ ขมิ้นขาวนิยมกินแบบหัวอ่อน และใบของขมิ้นขาวก็ใช้ทำอาหารได้เช่นกัน

ขมิ้นขาวที่เหมาะต่อการบริโภคเมื่อหั่นออกมาแล้วจะต้องเป็นสีขาวอมเหลือง หากข้างในเป็นสีน้ำตาลแปลว่าเป็นขมิ้นขาวที่ผ่านการแช่น้ำมานานหรือมาจากหัวที่แก่เกินไป

กินขมิ้นขาวแทนยา

ประโยชน์โดดเด่นของขมิ้นขาวซ่อนอยู่ในน้ำมันหอมระเหยในตัวขมิ้นขาวเอง อุดมสรรพคุณทั้งช่วยขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้เจ็บคอ ช่วยขับลม และบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เพียงแค่รวมขมิ้นขาวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในจานอาหาร ก็ช่วยให้เราลดความถี่ในการแวะเวียนไปหาเภสัชกร ลดการกินยาเมื่อมีอาการไม่สบายตัวเล็กๆ น้อยๆ ได้มากแล้ว

เมนูรสแซ่บจากขมิ้นขาว

แทนที่จะเอาขมิ้นขาวไปฝานเป็นผักเคียงจิ้มน้ำพริกอย่างที่เราคุ้นเคย คุณปูเป้เลือกที่จะนำขมิ้นขาวไปซอยเป็นเส้นบาง อวดสีขาวอมเหลืองน่ารับประทาน แล้วเอาไปคลุกเคล้าเข้ากับน้ำยำรสแซ่บเครื่องแน่นจนหน้าตาละม้ายยำมะม่วง

ใครที่อยากลองแซ่บแบบส่วนตัวที่บ้าน จดสูตรด้านล่างแล้วเตรียมเข้าครัวได้เลย

วัตถุดิบ

1. ขมิ้นขาวซอยเป็นเส้นบาง
2. ส่วนผสมสำหรับน้ำยำ ประกอบด้วยพริกขี้หนู หอมแดง มะนาว น้ำปลา ดอกเกลือ น้ำตาลทรายแดงหรือน้ำตาลปี๊บ

3. ส่วนผสมสำหรับเครื่องเคียงอื่นๆ เช่น วอเตอร์เครส ปลากรอบ กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว

4. ไข่ต้ม
5. งาขี้ม่อน งาขาว หรืองาดำ สำหรับโรยหน้า

วิธีทำ

1. ปรุงน้ำยำด้วยการละลายน้ำตาลกับน้ำปลาและน้ำมะนาว สัดส่วนน้ำยำที่ดีควรเป็นน้ำปลา 1 ส่วนต่อน้ำมะนาว 1 ส่วน ใส่ดอกเกลือลงไปเล็กน้อย ดอกเกลือจะให้รสเค็มเจือหวานอ่อน เป็นมิติของรสเค็มที่แตกต่างจากน้ำปลาสามารถปรุงรสเปรี้ยว หวาน เค็มเพิ่มเติมได้ตามชอบ

2. ใส่ขมิ้นขาวซอย พริกซอย และหอมแดงสับลงไปคลุกเคล้ากับน้ำยำ

3. เติมเครื่องเคียงต่างๆ ลงไป เช่น ใส่วอเตอร์เครสหรือผักอื่นๆ เพื่อเพิ่มสีสันและคุณค่าทางอาหาร ใส่ปลากรอบ กุ้งแห้ง และถั่วลิสงคั่วเพื่อเพิ่มความกรุบกรอบและแคลเซียม คลุกเคล้าให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน ทั้งนี้ ปลากรอบกับกุ้งแห้งมักมีรสเค็มนำอยู่แล้ว ควรใส่ในปริมาณพอเหมาะ เพื่อไม่ให้รสน้ำยำเสียและลดความเค็มแฝง

4. ตักยำใส่จาน วางไข่ต้มเคียง โรยหน้าด้วยงาต่างๆ ตามชอบ แล้วพร้อมแซ่บกันได้เลย!

เคล็ดลับการเตรียมขมิ้นขาว

หากต้องการให้เนื้อขมิ้นขาวนุ่มขึ้น แนะนำให้คั้นด้วยเกลือก่อนนำไปปรุงอาหาร

ข้อมูลจาก Greenery Workshop ครั้งที่ 20 ยำขมิ้นขาว ความแซ่บที่โดนใจคนเมือง ในวันที่ 17 มิถุนายน 2561 ณ My Kitchen ชั้น 4 Siam Discovery

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

ภาพถ่าย: เอกพล ภารุณ