More Meat คือผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากพืชแบรนด์แรกๆ ของคนไทยที่เกิดขึ้นในวันที่เทรนด์กินดีกำลังมาแรง แต่ผู้คนส่วนใหญ่กลับไม่มีทางเลือกในการกินอาหารดีๆ ไปมากกว่าการกินสลัดผักเพียบหรืออาหารวีแกนราคาสูง แถมบางครั้งรสชาติแบบนำเข้าก็อาจไม่ได้ดั่งใจผู้คนกลุ่มใหญ่ในบ้านเรา

ด้วยเหตุนี้ 3 พี่น้องครอบครัวธนโชติวรพงศ์ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการกินดีมาหลายปี จึงขอลุกขึ้นมาทำหมูสับทางเลือกจากวัตถุดิบแบบไทยๆ ในราคาเข้าถึงง่าย ได้โปรตีนสูง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสายเฮลตี้ทั้งขาประจำและขาจร

“ตอนนี้เรา 3 คนไม่ทานเนื้อหมูกันแล้ว เราพบว่าหมูมีคลอเรสเตอรอลสูง มีไขมันเยอะ แล้วยังมีการใส่สารต่างๆ เพื่อเร่งเนื้อแดงอีก แต่พอเปลี่ยนมาทานอกไก่อย่างเดียวก็ลำบาก เพราะมันทำอาหารได้ไม่หลากหลาย กินบ่อยๆ ก็เบื่อ เป็นจุดเริ่มต้นที่เราอยากหาโปรตีนทางเลือกอื่นๆ ที่มาแทนหมูสับได้” เทอร์โบ-วรกันต์ ธนโชติวรพงศ์ พี่ชายคนกลางของครอบครัว More Meat เล่าให้เราฟังถึงความตั้งใจแรกของพวกเขา

พอพูดถึงเนื้อสัตว์ทางเลือก ความเข้าใจของคนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะหยุดอยู่แค่โปรตีนเกษตร ที่ถูกเอามาทำเป็นเมนูซ้ำๆ แถมยังหากินยากนอกเทศกาลเจ จนช่วงหลังๆ มานี่เองที่เราเริ่มได้เห็นเทรนด์เนื้อสัตว์จากพืชของประเทศต่างๆ ที่แม้จะมีการนำเข้ามาให้ได้กินกันบ้าง แต่ก็นับว่าเป็นทางเลือกเพียงน้อยนิดสำหรับคนไทย

“เนื้อ plant-based ของต่างประเทศไม่ค่อยเหมาะกับคนไทยเท่าไหร่ เราเคยนำเข้าแบรนด์ Beyond Meat มาก่อน เราพบว่าโซเดียมมันสูงมาก เหมือนเขาปรุงสำเร็จมาให้ฝรั่งที่อยากกินเบอร์เกอร์ทอดกินได้ทันที แต่คนไทยชอบกินอาหารรสจัดๆ ปรุงเยอะๆ ยิ่งเค็มเลยคราวนี้ เสียสุขภาพกันไปใหญ่ อีกอย่างคือพอต้องนำเข้าราคามันก็สูง ไม่ได้ตอบโจทย์ความยั่งยืนของเราจริงๆ เราคิดว่างั้นทำเองไปเลยดีกว่า”

หลังจากนั้น พวกเขาจึงใช้เวลาร่วมหนึ่งปีเต็มในการตามหาวัตถุดิบที่ใช่ และเข้าห้องทดลองร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ จนได้ More Meat หมูสับสีชมพูฉ่ำจากเห็ดผสมถั่วเหลือง ที่เมื่อนำไปผ่านความร้อนก็จะมีสีจางลงมาอีกนิดเหมือนเนื้อหมูจริงๆ ซึ่งนี่เป็นผลผลิตจากการเข้าไปรับซื้อวัตถุดิบอย่างเป็นมิตรและเป็นธรรมกับกลุ่มเกษตรกรบ้านเห็ดแครงจังหวัดสงขลา 

“เป้าหมายของเราคือการทำโปรตีนสะอาดที่มีสารอาหารครบ เราไปเจอเห็ดแครงนี่แหละที่มีไมโครโปรตีนสูงมาก แต่คนไทยไม่ค่อยรู้จักกัน แล้วรสสัมผัสกับรสชาติมันยังคล้ายเนื้อสัตว์ด้วย คือจะเหนียวนิดๆ ฉ่ำหน่อยๆ เลยเอามาทำอาหารได้หลากหลาย ที่สำคัญมันไม่มีกลิ่นเห็ดเยอะเหมือนเห็ดทั่วไป คนไม่ชอบกินเห็ดก็กินได้ แถมยังเป็นการส่งเสริมเกษตรกรไปในตัวด้วย” 

เทอร์โบว่าระหว่างเชื้อเชิญให้เราชิมอาหารตรงหน้า ที่มีทั้งเกี๊ยวหมูและแซนด์วิชมีตบอล ซึ่งส่วนประกอบที่หน้าตาเหมือนหมูจริงๆ เหล่านี้ล้วนทำมาจากเห็ดทั้งหมด

ชายหนุ่มเจ้าของธุรกิจเล่าให้เราฟังระหว่างนั้นว่าเนื้อหมูของ More Meat จะรสชาติไม่จัด เพราะตั้งใจเว้นช่องว่างไว้ให้เหล่าพ่อครัวแม่ครัวได้ปรุงรสกันอย่างสุดฝีมือโดยไม่ต้องห่วงเรื่องสุขภาพนัก เหมือนอย่างเมนู More Meat แสนอร่อยที่เราได้ชิมไปผ่านการปรุงของร้าน Veganerie นั่นเอง

“เราตั้งใจให้สินค้าของเราไปอยู่ในมือพ่อครัวแม่ครัวร้านต่างๆ ก่อนวางขายจริง” เทอร์โบเสริม ดังนั้นนอกจากการส่งขายวัตถุดิบให้กับร้านอาหารวีแกนอย่างร้าน Veganerie สาขาเซ็นทรัลสีลมคอมเพล็กซ์แล้ว ก็ยังมีร้านต้นกล้าฟ้าใส ร้าน So Vegan และฟู้ดคอร์ตตามสำนักงานต่างๆ อีกหลายแห่ง ที่ยินดีรับเนื้อหมูของ More Meat ไปออกแบบเป็นเมนูตามสไตล์ของตัวเอง

“เราอยากให้สินค้าของเราไปอยู่กับคนที่ใช่ก่อน เช่น ร้านอาหารต่างๆ ที่เชี่ยวชาญและรู้ว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง เพราะเขาจะสามารถบอกเราได้ทันทีว่าเนื้อของเรายังต้องเปลี่ยนอะไร หรือเพิ่มลดอะไรไหมเพื่อให้มันออกมาดีกว่านี้ เมื่อเราปรับปรุงแล้วเราก็จะส่งกลับไปให้เขาทำอาหารอีกที ถ้าเราวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตเลย แล้วคนซื้อไปไม่ชอบ มันจะกระจายไปเร็วมากและเขาอาจจะไม่กลับมาซื้ออีกเลยก็ได้

“เราคิดว่าร้านอาหารเป็นช่องทางการสื่อสารที่ดีที่สุด คุณไม่จำเป็นต้องกินวีแกน คุณก็เข้าร้านวีแกนได้ หรือถ้ามันไปอยู่ในร้านตามสั่งทั่วไป มันก็อาจจะเป็นทางเลือกให้คุณสั่งได้ในวันที่อยากจะกินอาหารดีหน่อย เพราะเราว่าความสุขพื้นฐานมันคือเรื่องบนโต๊ะอาหาร ยิ่งถ้ามันมีไลฟ์สไตล์เข้ามาเกี่ยวข้องมันยิ่งยากมากเลยที่ทุกคนจะแฮปปี้

“สมมติแม่ไม่กินเนื้อสัตว์ บางร้านทำให้ไม่ได้ ก็ต้องย้ายร้าน อารมณ์เสียกันอีก กลายเป็นว่าความสุขราคาไม่แพงมันหายากมากขึ้น เราเลยอยากให้ More Meat ทำให้ทุกคนกลับมาจอยกันบนโต๊ะอาหารได้เหมือนเดิม ซึ่งเรากำลังพยายามทำมันอยู่นะ เราอยากสร้างพลังบวกบนโต๊ะอาหาร” เทอร์โบบอกเราด้วยน้ำเสียงมุ่งมั่น

ดังนั้นอีกไม่นานเกินรอ เราคงจะได้เห็นเนื้อหมูของ More Meat ไปอยู่ตามร้านอาหารที่หลากหลายมากขึ้น เช่นเดียวกับที่วันหนึ่งเจ้าหมูจากเห็ดนี้จะพร้อมลงสู่ตลาดใหญ่ให้เราได้ไปเลือกซื้อกันตามซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยเช่นกัน

ภาพถ่าย: www.facebook.com/moremeat.th

More Meat

FB: www.facebook.com/moremeat.th
โทรศัพท์: 089-779-9887