เชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินมาบ้างว่าการออกกำลังกายด้วยท่าสควอท ช่วยทำให้ก้นสวย เด้ง แต่อาจจะมีหลายคนที่ยังไม่ทราบว่า ประโยชน์ของการทำท่าสควอทมีมากมายกว่านั้นอีก ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

• ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อกล้ามเนื้อต้นขาให้แข็งแรง กล้ามเนื้อต้นขาที่แข็งแรงมีประโยชน์อย่างมากต่อข้อเข่า ซึ่งเป็นข้อต่อที่มักจะบาดเจ็บและเสื่อมได้ง่ายที่สุด ยิ่งตอนอายุมากขึ้นดังที่เรามักได้ยินข่าวว่าญาติผู้ใหญ่ของเรามักจะต้องผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่ากันบ่อยๆ การบริหารกล้ามเนื้อต้นขาให้แข็งแรงอยู่เสมอจะช่วยลดภาระน้ำหนักของร่างกายที่จะไปลงที่ข้อเข่า จึงช่วยชะลอการเสื่อมของข้อเข่าได้ในระยะยาว

• ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อก้นให้แข็งแรง ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่มาก ทำหน้าที่ช่วยในการเคลื่อนไหวของข้อสะโพกและต้นขา ช่วยให้แผ่นหลังตรง และยังทำงานต้านแรงโน้มถ่วงยามที่เราเดินขึ้นบันไดด้วย

• ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวให้แข็งแรง กล้ามเนื้อแกนกลางนี้มีศัพท์ภาษาอังกฤษคือ core muscle หมายรวมถึงกล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว และกล้ามเนื้อหลัง ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่สำคัญต่อการทรงตัว ช่วยให้ลำตัวตั้งตรง บรรเทาอาการปวดหลังในคนที่มีการบาดเจ็บที่หลังได้

• การบริหารกล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างกล้ามเนื้อต้นขาและกล้ามเนื้อก้น ให้มีขนาดใหญ่และแข็งแรง สิ่งที่เป็นผลพลอยได้ตามมาคือ การมีอัตราการเผาผลาญพลังงานที่ดี พูดง่ายๆ คือนั่งเฉยๆ เราก็เผาผลาญพลังงานได้มากกว่า หรืออ้วนยากกว่า (แต่ถ้ากินเยอะๆ ก็อ้วนได้อยู่ดีนะ)

คราวนี้เรามีท่าสควอทมาฝาก 3 ท่า สามารถออกต่อเนื่องกันเป็น 1 เซต พัก 1 อึดใจแล้วออกต่อ ทำวันละ 2-3 เซต หรือตามกำลังที่ทำไหว

เริ่มกันที่ท่าแรกก่อน

1. เริ่มจากกางขาสองข้างให้ระยะห่างเท่าช่วงไหล่

2. ย่อเข่าลง หลังตรง เกร็งหน้าท้อง แต่อย่ากลั้นหายใจ ยื่นแขนมาประสานไว้ข้างหน้าเพื่อทรงตัว ขณะย่อเข่าต้องไม่ให้หัวเข่าเลยปลายเท้า ย่อลงไปให้ได้มุมเข่า 90 องศา

3. ค่อยๆ ลุกขึ้นสู่ท่าเริ่มต้น นับเป็น 1 เซต

ตามด้วยท่าสอง ต้องฮีบเข้าไว้

1. ท่าเริ่มต้น กางขาสองข้างให้ระยะห่างเท่าช่วงไหล่

2. ย่อเข่าลง เกร็งหน้าท้อง ยื่นมือลงไปแตะพื้น พยายามยืดหลังให้ตรง อย่าก้มหลัง เชิดหน้ามองไปด้านหน้า

3. ลุกขึ้นสู่ท่าเริ่มต้น พร้อมกับชูแขนขึ้นฟ้า นับเป็น 1 เซต

ท่าสุดท้ายแล้ว จากนั้นค่อยทำวนไป

1. ยืนตรงเท้าชิด ยกส้นเท้าขวาให้ปลายเท้าแตะพื้น แขนปล่อยข้างลำตัว

2. ยกปลายเท้าขวาให้ลอยขึ้นจากพื้นเล็กน้อย ค่อยๆ ย่อเข่าซ้ายลงช้าๆ เกร็งหน้าท้อง ยื่นแขนตรงไปด้านหน้าเพื่อช่วยทรงตัว ย่อเข่าลงจนได้มุมฉาก หากไม่ไหวให้หาที่พักก้นแบบแตะๆ อย่าทิ้งน้ำหนักลงไปเลย มองตรงไปด้านหน้า

3. ลุกขึ้นสู่ท่าเริ่มต้น แล้วสลับข้าง นับเป็น 1 เซต

ข้อดีงามของสควอท 3 ท่านี้ คือไม่ต้องมีอุปกรณ์ใดๆ ให้ยุ่งยาก แค่มีตัวกับใจ และเวลาที่ยกให้กับสำหรับดูแลตัวเอง หุ่นสวยสุขภาพดีก็รอเราอยู่ตรงนี้แล้วนะ

ภาพประกอบ: missingkk