ในช่วงต้นฤดูหนาวแบบนี้ อาหารโปรดที่เรียกได้ว่าเป็น comfort food ของปุ๋มคือข้าวต้มค่ะ เพราะทำให้ร่างกายอุ่น ท้องอุ่น กินแล้วรู้สึกอบอุ่นและกราวด์พลังงานได้ดี เพราะถ้าช่วงนี้ยังคงกินสลัดอยู่ ปุ๋มจะรู้สึกว่าร่างกายเย็นเกินระบบร่างกายไม่ค่อยสมดุลเท่าไร

โดยปกติแล้วปุ๋มสามารถกินได้ทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็นเลยทีเดียว แต่ข้าวต้มที่ปุ๋มชอบทำและชอบกินเป็นพิเศษจะเป็นข้าวต้มที่มี topping คือมีอะไรโปะด้านบน ที่ทำบ่อย ๆ ก็จะเป็นข้าวต้มที่ต้มกับบีตรูตและหัวไชเท้า ปุ๋มชอบผักหัวสองชนิดนี้เป็นพิเศษ เพราะหัวไชเท้าทำให้น้ำซุปหวาน ส่วนบีตรูตทำให้ข้าวต้มเป็นสีชมพูสดสวย อีกทั้งโดยปกติแล้ว ในชีวิตประจำวันไม่ค่อยได้กินผักสีโทนม่วงเท่าไรนัก ประโยชน์ของเขาก็มีเยอะมาก ทั้งมีแอนโทไซยานินสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ มีไฟเบอร์สูงด้วย เลยเป็นผักที่มีติดตู้เย็นไว้ตลอด กินได้ทั้งดิบและสุก ถ้ากินดิบก็จะเอามาขูดฝอยกินเป็นสลัดเลย

ข้าวต้มวันนี้เลยมีส่วนผสมของผักหัวสองชนิดนี้ ถ้าวันไหนปุ๋มอยากให้มีความหลากหลายเพิ่ม สีสันเพิ่มและคุณค่าทางโภชนาการเพิ่ม ปุ๋มจะเติมฟักทองเข้าไปด้วย ส่วนข้าวปุ๋มจะใช้ข้าวสวยที่หุงสุกแล้วมาต้มช่วยประหยัดเวลาได้มาก และถ้าต้องการความหนึบขึ้นมาหน่อย ปุ๋มก็จะใส่ข้าวเหนียวสักเล็กน้อยลงไปต้มด้วยได้รสสัมผัสอีกแบบเลยค่ะ

ส่วน topping ครั้งนี้ ก็ทำง่ายมากแต่ก็อร่อยมาก (แอบชมตัวเอง) และเข้ากันได้ดีกับข้าวต้มชามนี้ด้วย นั่นก็คือเต้าหู้ผัดกับหัวไชเท้าขูดฝอยใส่ผงขมิ้น เห็ดเออรินจิย่างซีอิ๊ว ผักชีฝรั่งหั่นฝอย ขิงซอยและหอมเจียว พอตอนทานคลุกให้เข้ากัน กินตอนร้อน ๆ มีความสุขมาก ๆ เลยค่ะ

วิธีทำเต้าหู้ ปุ๋มชอบเอามาบี้ก่อน เพราะสามารถทำให้ดูดซับรสชาติอื่น ๆ ได้มากขึ้น พอลองเอามาผัดกับหัวไชเท้าขูดฝอยก็ให้ผิวสัมผัสที่ลงตัวเป็นการผสมผสานความนิ่มจากเต้าหู้และความกรอบของหัวไชเท้า ปรุงรสเล็กน้อยด้วยซีอิ๊วขาวและผงขมิ้น ลองมาดูส่วนผสมและวิธีทำกันนะคะ

ส่วนผสม
– ข้าวสวยหุงสุก 1 ถ้วย
– บีตรูตหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ
– หัวไชเท้าหั่นบาง 2 ช้อนโต๊ะ
– เต้าหู้ขาวบี้ให้ละเอียด 1 ก้อน
– หัวไชเท้าขูดฝอย 2 ช้อนโต๊ะ
– ผงขมิ้น 1/4 ช้อนชา
– เห็ดเออรินจิ 2 ดอกหั่นตามยาว
– ผักชีฝรั่งหั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะ
– หอมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ
– ขิงสดหั่นฝอย 1/2 ช้อนโต๊ะ
– ซีอิ๊วขาวสำหรับปรุงข้าว 1 ช้อนชา
– ซีอิ๊วขาวสำหรับย่างเห็ด 1 ช้อนชา
– ซีอิ๊วขาวสำหรับผัดหน้าเต้าหู้ 2 ช้อนชา
– น้ำสะอาด 2 ถ้วย
– น้ำมันมะกอกสำหรับผัด
– พริกไทยดำบดสำหรับโรยหน้า

วิธีทำ
1. ใส่น้ำสะอาดลงหม้อยกขึ้นตั้งไฟต้มให้เดือด หลังจากนั้นใส่บีตรูตและหัวไชเท้าที่หั่นไว้แล้ว ต้มต่อสักพักจนหัวไชเท้าเริ่มใสและสุก จึงใส่ข้าวสวยหุงสุกต้มต่อจนงวดเล็กน้อย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชาหรือแล้วแต่ชอบ พักไว้

2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย พอร้อนใส่เต้าหู้ขาวที่บี้ละเอียดลงไปรวนในกระทะ จากนั้นใส่หัวไชเท้าขูดฝอย ผงขมิ้นและซีอิ๊วขาวเพื่อปรุงรส พักไว้

3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย พอร้อนใส่เห็ดเออรินจิลงไปย่าง ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว และพริกไทย พักไว้

4. ตักข้าวต้มใส่จาน โรยหน้าด้วยเต้าหู้ผัด เห็ดย่าง ผักชีฝรั่ง ขิงฝอยและกระเทียมเจียว โรยพริกไทยด้านบนเป็นอันเสร็จ

เวลากินปุ๋มชอบคลุกให้เข้ากัน ผิวสัมผัสของข้าว เต้าหู้ยีและหัวไชเท้าฝอยมันนุ่ม กรุบกรอบ อร่อยเข้ากันค่ะ ขอให้มีความสุขกับข้าวต้มร้อน ๆ นะคะ

ภาพ : นวลวรรณ สุพฤฒิพานิชย์